Mímir - 01.06.1981, Síða 95

Mímir - 01.06.1981, Síða 95
ekki að njörva hetjubókmenntir niður í tvo flokka sem ekkert eiga sameiginlegt, heldur að benda á viss atriði sem varða miklu um blæ þeirra, og eina leið (af mörgum mögu- legum) til að flokka þær. Slíka flokkun tel ég á margan hátt til glöggvunar, þótt hún geti engan veginn verið einhlít, fremur en önnur flokkun bókmennta. Samkvæmt þessari flokkun einkennast hin- ar björtu hetjur af heiðríkju og léttum blæ, og umhverfi þeirra er fagurt og glæsilegt, en hinar dimmu hetjur lifa í dapurlegum heimi skugga og drungalegs umhverfis. Það sem skapar muninn eru ekki fyrst og fremst þeir atburðir sem henda hetjuna. T. d. vega þeir Sigurður og Bjólfur báðir dreka, en gerólíkur blær er yfir drekavígum þeirra. Það sem skapar muninn er fremur hvaða hlutverk hetjurnar og óvinir þeirra hafa í samfélagi mannanna. Sigurður vegur Fáfni til fjár, hefði hann fallið í viðureigninni væri það fyrst og fremst hans einkamál. En andstæðingar Bjólfs eru aftur andstæðingar allra manna, öfl upp- lausnar og dauða sem Bjólfur berst við ör- væntingarfullri og óeigingjarnri baráttu. Um eðli þessara óvina lífsins verður fjallað nánar síðar, en hér látið nægja að benda á þetta mis- munandi hlutverk andstæðinganna, sem eitt atriði af fleirum sem stjórna því hvort hetja tilheyrir bjarta eða dimma flokknum. Annað atriði sem veldur hér nokkru um eru sviðs- lýsingar. Því víðara sem sviðið er og því fleiri jákvæðum atriðum sem er lýst, því bjartara verður yfir hetjunum. Þetta er greinilegt í Ilionskviðu, þar sem hin fagra veraldarsýn sögumanns, sem kemur fram t líkingum og fögrum myndum, lýsir upp hverja blaðsíðu kviðunnar: ,.Svo sem þegar meónsk eða kárversk kona litar fílsbein í purpuralit, til að hafa í kinnbjargir á hestabeizlum, er það fílsbein geymt í gripahirzlu, og vilja margir reiðmenn eignast það, en það er geymt þar sem kostgripur handa einhverjum konungi, því það er jafnt hestinum til búnings- bótar, og til ágætis þeim, er keyrir (ekur); í þá líking lituðust í blóði bæði hin velvöxnu lær þín, Menelás, og fótleggirnir þar fyrir neðan, og svo ökklarnir."4) „Sátu þeir svo alla nóttina á vígvellinum, og voru hinir hugrökkustu; brunnu þar margir eld- ar hjá þeim. Eins og þegar stjörnur sjást á himni í kringum hið bjarta tungl, ber mikið á þeim, þegar uppheimsloftið er vindlaust, og sjást þá allar stjörnurnar, og verður hjarðmaðurinn glað- ur af því í huga sínum: eins margir voru eldar þeir, er Trójumenn kyntu, og sáust brenna fyrir framan Ilionsborg milli skipanna og Ksan- þusstrauma; voru þúsund eldar kyntir á vellin- um, en hjá hverju báli sátu 50 menn við loga hins brennanda elds; en hestarnir stóðu við kerrurnar, og átu hvítt bygg og einkorn, og biðu hinnar stólprúðu Morgungyðju."5) Slíkar myndir bregða birtu yfir kappana þótt örlög þeirra séu dapurleg: ..Því guðirnir hafa skapað vesölum mönnum það hlutfall, að þeir skyldu lifa við harma, en sjálfir eru guðirnir sorgalausir. Á hallargólfi Seifs standa tvö ker; í þeim kerum eru gjafir þær, er guðirnir veita; í öðru kerinu er hið illa, en í hinu hið góða. Veiti hinn þrumuglaði Seifur einhverjum manni beggja blands af kerum þess- um, þá ratar sá maður ýmist í gæfu, ýmist í ó- gæfu; en þeim sem hann úthlutar hörmungun- um, þann mann gerir hann svívirðilegan; þann mann eltir sár sultur um víða veröld; hann ráf- ar hingað og þangað, og er hvorki virtur af guðum, né mönnum“.6) Sú fagra veraldarsýn skáldsins, sem fram lcorn í fyrri tveim tilvitnununum virðist í nokkru ósamræmi við þá skoðun á mannlíf- inu sem kemur fram í þeirri síðustu. Til þess að skýra þetta ósamræmi, verður að athuga nokkuð stöðu sögumanns innan verksins. Þess ber þá fyrst að geta, að Hómer kveður ekki um það mannlíf sem hann þekkti úr samtíð sinni, heldur um upphafna fortíð þar sem önnur lögmál gilda en í því lífi sem hann þekkti af eigin raun. Þessvegna á sögumaður auðvelt með að stilla sér upp utan þess heims sem hann kveður um og renna augum vfir hann sem hlutlaus áhorfandi úr fjarlægð, hátt hafinn yfir ys og þys tilverunnar, án þess að leggja nokkurn dóm á hana eða misvirða það 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.