Mímir - 01.06.1981, Side 96

Mímir - 01.06.1981, Side 96
við guðina á nokkurn hátt að heimurinn sé eins og hann er. Pað hversu fjarlægð sögumanns er mikil og sjóndeildarhringur hans víður bregður því birtu yfir efnið. Sinn þátt í þessari birtu á líka sú tilhneiging söguhöfundar að leggja megináherslu á fagrar lýsingar en ekki á það að koma siðferðilegum sjónarmiðum á fram- færi. Þessu er gerólíkt farið í Bjólfskviðu. Eins og áður er getið er áherslan þar ekki á dýrð einstaklingsins, eins og í Ilionskviðu og heimildunum um Sigurð, heldur á skyldum hetjunnar við þjóðfélagið. Sögumaður er ekki hlutlaus áhorfandi, heldur hefur hann per- sónulegar áhyggjur af því sem á sér stað og stendur atburðunum nær og gerir athuga- semdir við þá líkt og áhyggjufullur frétta- maður, sem reynir að vekja athygli á aðsteðj- andi ógnum. Um þetta segir Michael Alex- ander í formála sínum að Bjólfskviðu: „. . . it is clear that the world of men is set in a cosmic timescale from the Creation to the des- truction of human societies, and in a mythologi- cal, metaphysical and perhaps theological scale of beings and of moral values.“ ,,. . . the whole life of the pepole and of man- kind is involved in the struggle of the hero-king against the dragon. Besides, Beowulf is not an irresponsible single-hero romance — it is very much concerned with social ethics.“ ,,. • . the poet . . . cannot be said to attain the impersonality of the Homeric voice. Nor can it be said simply, as Aristotle said of Homer, that the poet ‘leaves the stage to his personages‘.“7) Ólíkt Hómer, hirðir sögumaður Bjólfs- kviðu ekkert um að lýsa fegurð heimsins. Sviðsmyndir hans eru þröngar og í stað lík- inga Hómers eru komnar vísanir til annarra sagna, sem stöðugt verka sem fyrirboðar um ill örlög. Þessar vísanir eiga ekki hvað minnst- an þátt í því að skapa þann skugga sem hvíl- ir yfir veröld Bjólfskviðu. Myndmál virðist og ráða miklu um það hvort ,,birta“ eða ,,skuggi“ er yfir hetjun- um. Áður er getið um líkingar Hómers, sem verka á þann hátt að þær setja atburðina inn í „bjarta“ og víðfeðma heimsmynd. En í Bjólfskviðu virðist „metonymisk málnotkun“ ráða miklu um þrengingu sviðsins og það hversu skuggalegar sviðsmyndirnar eru. Varla er rúm til að fara nánar út í þetta atriði hér, þótt forvitnilegt gæti verið að athuga það betur, en látið nægja að sýna dæmi um sviðs- lýsingu þar sem „metonymisk málnotkun“ skiptir miklu, og sem er um margt dæmigerð fyrir Bjólfskviðu: ,,It was then that this monster, who, moved by spite against human kind, had caused so much harm — so feuding with God — found at last that flesh and bone were to fail him in the end; for Hygelac’s great-hearted kinsman had him by the hand; and hateful to each was the breath of the other. A breach in the giant flesh — frame showed then, shoulder — muscles sprang apart, there was a snabbing of tendons, bone-locks burst. To Beowulf the glory of this fight was granted: Grendel’s lot to flee the slopes fen-ward with flagging heart, to a den where he knew there could be no relief, no refuge for a life at its very last stage, whose surrender-day had dawned. The Danish hopes in this fatal fight had found their answer.“8) í þessari umfjöllun um „birtu“ hafa verið tekin dæmi af Bjólfi og Akkilíesi. Sigurður verður því miður eilítið útundan, en það er m.a. vegna þess að í ekki lengri ritgerð er varla nokkur leið að gera öllum heimildum sem um hann fjalla skil hvað þetta varðar. Þó skal hér birt eitt dæmi um býsna víða og fagra sviðsmynd úr Eddukvæðum, þ.e. úr ræðu igðanna í Fáfnismálum: „Liggja til Gjúka grænar brautir, fram vísa sköp fólklíðöndum. Par hefir dýr konungr dóttur alna. Pá muntu, Sigurður, mundi kaupa. Salur er á háu Hindarfjalli, allur er hann utan eldi sveipinn, þann hafa horskir halir um görvan úr ódökkum Ógnar ljóma. Veit eg á fjalli fólkvitur sofa, og leikur yfir lindar voði“8) 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.