Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 96

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 96
við guðina á nokkurn hátt að heimurinn sé eins og hann er. Pað hversu fjarlægð sögumanns er mikil og sjóndeildarhringur hans víður bregður því birtu yfir efnið. Sinn þátt í þessari birtu á líka sú tilhneiging söguhöfundar að leggja megináherslu á fagrar lýsingar en ekki á það að koma siðferðilegum sjónarmiðum á fram- færi. Þessu er gerólíkt farið í Bjólfskviðu. Eins og áður er getið er áherslan þar ekki á dýrð einstaklingsins, eins og í Ilionskviðu og heimildunum um Sigurð, heldur á skyldum hetjunnar við þjóðfélagið. Sögumaður er ekki hlutlaus áhorfandi, heldur hefur hann per- sónulegar áhyggjur af því sem á sér stað og stendur atburðunum nær og gerir athuga- semdir við þá líkt og áhyggjufullur frétta- maður, sem reynir að vekja athygli á aðsteðj- andi ógnum. Um þetta segir Michael Alex- ander í formála sínum að Bjólfskviðu: „. . . it is clear that the world of men is set in a cosmic timescale from the Creation to the des- truction of human societies, and in a mythologi- cal, metaphysical and perhaps theological scale of beings and of moral values.“ ,,. . . the whole life of the pepole and of man- kind is involved in the struggle of the hero-king against the dragon. Besides, Beowulf is not an irresponsible single-hero romance — it is very much concerned with social ethics.“ ,,. • . the poet . . . cannot be said to attain the impersonality of the Homeric voice. Nor can it be said simply, as Aristotle said of Homer, that the poet ‘leaves the stage to his personages‘.“7) Ólíkt Hómer, hirðir sögumaður Bjólfs- kviðu ekkert um að lýsa fegurð heimsins. Sviðsmyndir hans eru þröngar og í stað lík- inga Hómers eru komnar vísanir til annarra sagna, sem stöðugt verka sem fyrirboðar um ill örlög. Þessar vísanir eiga ekki hvað minnst- an þátt í því að skapa þann skugga sem hvíl- ir yfir veröld Bjólfskviðu. Myndmál virðist og ráða miklu um það hvort ,,birta“ eða ,,skuggi“ er yfir hetjun- um. Áður er getið um líkingar Hómers, sem verka á þann hátt að þær setja atburðina inn í „bjarta“ og víðfeðma heimsmynd. En í Bjólfskviðu virðist „metonymisk málnotkun“ ráða miklu um þrengingu sviðsins og það hversu skuggalegar sviðsmyndirnar eru. Varla er rúm til að fara nánar út í þetta atriði hér, þótt forvitnilegt gæti verið að athuga það betur, en látið nægja að sýna dæmi um sviðs- lýsingu þar sem „metonymisk málnotkun“ skiptir miklu, og sem er um margt dæmigerð fyrir Bjólfskviðu: ,,It was then that this monster, who, moved by spite against human kind, had caused so much harm — so feuding with God — found at last that flesh and bone were to fail him in the end; for Hygelac’s great-hearted kinsman had him by the hand; and hateful to each was the breath of the other. A breach in the giant flesh — frame showed then, shoulder — muscles sprang apart, there was a snabbing of tendons, bone-locks burst. To Beowulf the glory of this fight was granted: Grendel’s lot to flee the slopes fen-ward with flagging heart, to a den where he knew there could be no relief, no refuge for a life at its very last stage, whose surrender-day had dawned. The Danish hopes in this fatal fight had found their answer.“8) í þessari umfjöllun um „birtu“ hafa verið tekin dæmi af Bjólfi og Akkilíesi. Sigurður verður því miður eilítið útundan, en það er m.a. vegna þess að í ekki lengri ritgerð er varla nokkur leið að gera öllum heimildum sem um hann fjalla skil hvað þetta varðar. Þó skal hér birt eitt dæmi um býsna víða og fagra sviðsmynd úr Eddukvæðum, þ.e. úr ræðu igðanna í Fáfnismálum: „Liggja til Gjúka grænar brautir, fram vísa sköp fólklíðöndum. Par hefir dýr konungr dóttur alna. Pá muntu, Sigurður, mundi kaupa. Salur er á háu Hindarfjalli, allur er hann utan eldi sveipinn, þann hafa horskir halir um görvan úr ódökkum Ógnar ljóma. Veit eg á fjalli fólkvitur sofa, og leikur yfir lindar voði“8) 94
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.