Mímir - 01.06.1981, Page 96

Mímir - 01.06.1981, Page 96
við guðina á nokkurn hátt að heimurinn sé eins og hann er. Pað hversu fjarlægð sögumanns er mikil og sjóndeildarhringur hans víður bregður því birtu yfir efnið. Sinn þátt í þessari birtu á líka sú tilhneiging söguhöfundar að leggja megináherslu á fagrar lýsingar en ekki á það að koma siðferðilegum sjónarmiðum á fram- færi. Þessu er gerólíkt farið í Bjólfskviðu. Eins og áður er getið er áherslan þar ekki á dýrð einstaklingsins, eins og í Ilionskviðu og heimildunum um Sigurð, heldur á skyldum hetjunnar við þjóðfélagið. Sögumaður er ekki hlutlaus áhorfandi, heldur hefur hann per- sónulegar áhyggjur af því sem á sér stað og stendur atburðunum nær og gerir athuga- semdir við þá líkt og áhyggjufullur frétta- maður, sem reynir að vekja athygli á aðsteðj- andi ógnum. Um þetta segir Michael Alex- ander í formála sínum að Bjólfskviðu: „. . . it is clear that the world of men is set in a cosmic timescale from the Creation to the des- truction of human societies, and in a mythologi- cal, metaphysical and perhaps theological scale of beings and of moral values.“ ,,. . . the whole life of the pepole and of man- kind is involved in the struggle of the hero-king against the dragon. Besides, Beowulf is not an irresponsible single-hero romance — it is very much concerned with social ethics.“ ,,. • . the poet . . . cannot be said to attain the impersonality of the Homeric voice. Nor can it be said simply, as Aristotle said of Homer, that the poet ‘leaves the stage to his personages‘.“7) Ólíkt Hómer, hirðir sögumaður Bjólfs- kviðu ekkert um að lýsa fegurð heimsins. Sviðsmyndir hans eru þröngar og í stað lík- inga Hómers eru komnar vísanir til annarra sagna, sem stöðugt verka sem fyrirboðar um ill örlög. Þessar vísanir eiga ekki hvað minnst- an þátt í því að skapa þann skugga sem hvíl- ir yfir veröld Bjólfskviðu. Myndmál virðist og ráða miklu um það hvort ,,birta“ eða ,,skuggi“ er yfir hetjun- um. Áður er getið um líkingar Hómers, sem verka á þann hátt að þær setja atburðina inn í „bjarta“ og víðfeðma heimsmynd. En í Bjólfskviðu virðist „metonymisk málnotkun“ ráða miklu um þrengingu sviðsins og það hversu skuggalegar sviðsmyndirnar eru. Varla er rúm til að fara nánar út í þetta atriði hér, þótt forvitnilegt gæti verið að athuga það betur, en látið nægja að sýna dæmi um sviðs- lýsingu þar sem „metonymisk málnotkun“ skiptir miklu, og sem er um margt dæmigerð fyrir Bjólfskviðu: ,,It was then that this monster, who, moved by spite against human kind, had caused so much harm — so feuding with God — found at last that flesh and bone were to fail him in the end; for Hygelac’s great-hearted kinsman had him by the hand; and hateful to each was the breath of the other. A breach in the giant flesh — frame showed then, shoulder — muscles sprang apart, there was a snabbing of tendons, bone-locks burst. To Beowulf the glory of this fight was granted: Grendel’s lot to flee the slopes fen-ward with flagging heart, to a den where he knew there could be no relief, no refuge for a life at its very last stage, whose surrender-day had dawned. The Danish hopes in this fatal fight had found their answer.“8) í þessari umfjöllun um „birtu“ hafa verið tekin dæmi af Bjólfi og Akkilíesi. Sigurður verður því miður eilítið útundan, en það er m.a. vegna þess að í ekki lengri ritgerð er varla nokkur leið að gera öllum heimildum sem um hann fjalla skil hvað þetta varðar. Þó skal hér birt eitt dæmi um býsna víða og fagra sviðsmynd úr Eddukvæðum, þ.e. úr ræðu igðanna í Fáfnismálum: „Liggja til Gjúka grænar brautir, fram vísa sköp fólklíðöndum. Par hefir dýr konungr dóttur alna. Pá muntu, Sigurður, mundi kaupa. Salur er á háu Hindarfjalli, allur er hann utan eldi sveipinn, þann hafa horskir halir um görvan úr ódökkum Ógnar ljóma. Veit eg á fjalli fólkvitur sofa, og leikur yfir lindar voði“8) 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.