Mímir - 01.06.1981, Síða 96

Mímir - 01.06.1981, Síða 96
við guðina á nokkurn hátt að heimurinn sé eins og hann er. Pað hversu fjarlægð sögumanns er mikil og sjóndeildarhringur hans víður bregður því birtu yfir efnið. Sinn þátt í þessari birtu á líka sú tilhneiging söguhöfundar að leggja megináherslu á fagrar lýsingar en ekki á það að koma siðferðilegum sjónarmiðum á fram- færi. Þessu er gerólíkt farið í Bjólfskviðu. Eins og áður er getið er áherslan þar ekki á dýrð einstaklingsins, eins og í Ilionskviðu og heimildunum um Sigurð, heldur á skyldum hetjunnar við þjóðfélagið. Sögumaður er ekki hlutlaus áhorfandi, heldur hefur hann per- sónulegar áhyggjur af því sem á sér stað og stendur atburðunum nær og gerir athuga- semdir við þá líkt og áhyggjufullur frétta- maður, sem reynir að vekja athygli á aðsteðj- andi ógnum. Um þetta segir Michael Alex- ander í formála sínum að Bjólfskviðu: „. . . it is clear that the world of men is set in a cosmic timescale from the Creation to the des- truction of human societies, and in a mythologi- cal, metaphysical and perhaps theological scale of beings and of moral values.“ ,,. . . the whole life of the pepole and of man- kind is involved in the struggle of the hero-king against the dragon. Besides, Beowulf is not an irresponsible single-hero romance — it is very much concerned with social ethics.“ ,,. • . the poet . . . cannot be said to attain the impersonality of the Homeric voice. Nor can it be said simply, as Aristotle said of Homer, that the poet ‘leaves the stage to his personages‘.“7) Ólíkt Hómer, hirðir sögumaður Bjólfs- kviðu ekkert um að lýsa fegurð heimsins. Sviðsmyndir hans eru þröngar og í stað lík- inga Hómers eru komnar vísanir til annarra sagna, sem stöðugt verka sem fyrirboðar um ill örlög. Þessar vísanir eiga ekki hvað minnst- an þátt í því að skapa þann skugga sem hvíl- ir yfir veröld Bjólfskviðu. Myndmál virðist og ráða miklu um það hvort ,,birta“ eða ,,skuggi“ er yfir hetjun- um. Áður er getið um líkingar Hómers, sem verka á þann hátt að þær setja atburðina inn í „bjarta“ og víðfeðma heimsmynd. En í Bjólfskviðu virðist „metonymisk málnotkun“ ráða miklu um þrengingu sviðsins og það hversu skuggalegar sviðsmyndirnar eru. Varla er rúm til að fara nánar út í þetta atriði hér, þótt forvitnilegt gæti verið að athuga það betur, en látið nægja að sýna dæmi um sviðs- lýsingu þar sem „metonymisk málnotkun“ skiptir miklu, og sem er um margt dæmigerð fyrir Bjólfskviðu: ,,It was then that this monster, who, moved by spite against human kind, had caused so much harm — so feuding with God — found at last that flesh and bone were to fail him in the end; for Hygelac’s great-hearted kinsman had him by the hand; and hateful to each was the breath of the other. A breach in the giant flesh — frame showed then, shoulder — muscles sprang apart, there was a snabbing of tendons, bone-locks burst. To Beowulf the glory of this fight was granted: Grendel’s lot to flee the slopes fen-ward with flagging heart, to a den where he knew there could be no relief, no refuge for a life at its very last stage, whose surrender-day had dawned. The Danish hopes in this fatal fight had found their answer.“8) í þessari umfjöllun um „birtu“ hafa verið tekin dæmi af Bjólfi og Akkilíesi. Sigurður verður því miður eilítið útundan, en það er m.a. vegna þess að í ekki lengri ritgerð er varla nokkur leið að gera öllum heimildum sem um hann fjalla skil hvað þetta varðar. Þó skal hér birt eitt dæmi um býsna víða og fagra sviðsmynd úr Eddukvæðum, þ.e. úr ræðu igðanna í Fáfnismálum: „Liggja til Gjúka grænar brautir, fram vísa sköp fólklíðöndum. Par hefir dýr konungr dóttur alna. Pá muntu, Sigurður, mundi kaupa. Salur er á háu Hindarfjalli, allur er hann utan eldi sveipinn, þann hafa horskir halir um görvan úr ódökkum Ógnar ljóma. Veit eg á fjalli fólkvitur sofa, og leikur yfir lindar voði“8) 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.