Mímir - 01.06.1981, Side 97

Mímir - 01.06.1981, Side 97
4. Eitt af því sem sannar hvað hetjusagan á lítið skylt við sagnfræði er það, hvað æviferill allra hetja er líkur. Sömu minnin koma fyrir aftur og aftur og flest eru þau tengd þrem atburðum í lífi hetjunnar: Fæðingu, dauða og afrekum hennar, sem hún vinnur jafnan á unga aldri. Afrek þessi eiga lítið skylt við söguleg hernaðarafrek venjulegra konunga. Hetjan stjórnar ekki her, heldur vinnur hún afrek sín upp á sitt eindæmi, í einvígjum við aðra konunga eða kappa, risa, dreka eða ein- hverjar ámóta forynjur. Fæðing hetju á sér oft stað undir óvenju- legum kringumstæðum (sbr. Sigurður í Pið- riks sögu af Bern), hún er jafnan konungbor- in (Sigurður, Akkilles, Bjólfur), og oft goð- kynjuð (Sigurður, Akkilles). Annað hvort er hetja fram úr öllu hófi bráðþroska, og fær krafta sína og yfirburði strax sem barn, eða þá hún er ákaflega lítt efnileg í æsku (kol- bítsminnið). Yfirleitt segir ekki mikið af bernsku hetjunnar, næsti stóratburður í lífi hennar er eitthvert afrek, sem hún vinnur ung, eða a. m. k. áður en hún hefur fest ráð sitt og tekið við ríki, (sbr.: víg Fáfnis, Sig- urður, og víg Grendels, Bjólíur). Eftir að hafa sannað yfirburði sína yfir aðra menn með afrekum þessum, kvænist hetjan oft eða lendir í einhverju ástarævintýri (Sigurður -f Brynhildur/Guðrún/Sigurdrífa, Akkilles + Briesis?) og á svo náðuga daga sem konungur þar til hún deyr (Sigurður, Bjólfur). Hetjur deyja oft ungar (Sigurður, Akkilles) og dauða þeirra ber ekki að höndum á neinn venjulegan hátt, enda eru þær oft ósæran- legar (Sigurður, Akkilles) og deyja fyrir ein- hverskonar slys (sbr.: Sigurður í Niebel- ungenlied, þar sem Kriemhild gloprar því út úr sér hvar sá eini staður á líkama hans er sem vopn bíta), eða svik. Þó er dauði hetj- unnar ekkert sem kemur á óvart, yfirleitt eru komnir fram ótal fyrirboðar um hann, og hetjan veit oft, hvernig dauða hennar mun bera að höndum, en hún fær ekki að gert nema fórna sæmd sinni. Nú kynni einhver að segja, að það sé varla neitt undarlegt, þótt hetjusögurnar leggi á- herslu á þessa þrjá atburði, svo mikilvægir sem þeir eru, en þeim sömu skal bent á að rifja upp ævisögu sigursæls herkonungs, sem endar ævina fremur raunalega, eins og t.d. Napóleons, og bera saman við ævisögu Sig- urðar Fáfnisbana. Það sem við vitum um Napóleon snertir ekki fyrst og fremst fæð- ingu hans og dauða, heldur herstjórnarafrek og stjórnsýslu. En það sem við ,,vitum“ um Sigurð snertir einkum fæðingu hans, afrek sem kvonfang fylgir og dauða. I Eddukvæð- um vegur hann Fáfni og fer síðan upp á fjallið og ristir brynjuna af valkyrjunni. I Niebelungenlied vinnur hann það afrek að fara í hættuför til Islands og sigra Brynhildi í íþróttum, og fær Kriemhildar á eftir. Bent hefur verið á að þetta samband afreka og kvonfangs tengist vígslum ungmenna, sem fram fara hvarvetna hjá frumstæðum þjóð- um.3n) Við þessar vígslur eru kynþroska pilt- ar látnir sanna karlmennsku sína, með því að ganga gegnum einhverjar raunir eða leysa einhverjar þrautir. Standist þeir raunirnar eru þeir teknir í hóp fulltíða karlmanna og mega kvænast. Þannig geta tengsl afreka og kvon- fangs, sem eru svo algeng í hetjusögum, ver- ið komin til. Hugsunin að baki þessara vígslu- athafna er, eins og við skírn kristinna manna sú, að barnið deyi og nýr maður rísi upp. Þessar vígslur voru því ekki aðeins þrautir til að prófa hæfni ungmennanna, heldur líka helgiathafnir. Ein af þrem helgiathöfnum sem hver karlmaður gengur í gegnum hjá flestum ,,frumstæðum“ þjóðum. Hinar tvær fóru fram við fæðingu og dauða. Helgiathöfnum þessum fylgdu goðsagnir, því helgiathöfnin hermdi eftir innihaldi goðsögunnar og goð- sagan gaf helgiathöfninni merkingu.11) En þegar goðsagan losnaði frá helgtathöfninni og varð ,,saga“, var kominn fram vísir munn- legra bókmennta eða sagnaskemmtunar. 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.