Mímir - 01.06.1981, Síða 97

Mímir - 01.06.1981, Síða 97
4. Eitt af því sem sannar hvað hetjusagan á lítið skylt við sagnfræði er það, hvað æviferill allra hetja er líkur. Sömu minnin koma fyrir aftur og aftur og flest eru þau tengd þrem atburðum í lífi hetjunnar: Fæðingu, dauða og afrekum hennar, sem hún vinnur jafnan á unga aldri. Afrek þessi eiga lítið skylt við söguleg hernaðarafrek venjulegra konunga. Hetjan stjórnar ekki her, heldur vinnur hún afrek sín upp á sitt eindæmi, í einvígjum við aðra konunga eða kappa, risa, dreka eða ein- hverjar ámóta forynjur. Fæðing hetju á sér oft stað undir óvenju- legum kringumstæðum (sbr. Sigurður í Pið- riks sögu af Bern), hún er jafnan konungbor- in (Sigurður, Akkilles, Bjólfur), og oft goð- kynjuð (Sigurður, Akkilles). Annað hvort er hetja fram úr öllu hófi bráðþroska, og fær krafta sína og yfirburði strax sem barn, eða þá hún er ákaflega lítt efnileg í æsku (kol- bítsminnið). Yfirleitt segir ekki mikið af bernsku hetjunnar, næsti stóratburður í lífi hennar er eitthvert afrek, sem hún vinnur ung, eða a. m. k. áður en hún hefur fest ráð sitt og tekið við ríki, (sbr.: víg Fáfnis, Sig- urður, og víg Grendels, Bjólíur). Eftir að hafa sannað yfirburði sína yfir aðra menn með afrekum þessum, kvænist hetjan oft eða lendir í einhverju ástarævintýri (Sigurður -f Brynhildur/Guðrún/Sigurdrífa, Akkilles + Briesis?) og á svo náðuga daga sem konungur þar til hún deyr (Sigurður, Bjólfur). Hetjur deyja oft ungar (Sigurður, Akkilles) og dauða þeirra ber ekki að höndum á neinn venjulegan hátt, enda eru þær oft ósæran- legar (Sigurður, Akkilles) og deyja fyrir ein- hverskonar slys (sbr.: Sigurður í Niebel- ungenlied, þar sem Kriemhild gloprar því út úr sér hvar sá eini staður á líkama hans er sem vopn bíta), eða svik. Þó er dauði hetj- unnar ekkert sem kemur á óvart, yfirleitt eru komnir fram ótal fyrirboðar um hann, og hetjan veit oft, hvernig dauða hennar mun bera að höndum, en hún fær ekki að gert nema fórna sæmd sinni. Nú kynni einhver að segja, að það sé varla neitt undarlegt, þótt hetjusögurnar leggi á- herslu á þessa þrjá atburði, svo mikilvægir sem þeir eru, en þeim sömu skal bent á að rifja upp ævisögu sigursæls herkonungs, sem endar ævina fremur raunalega, eins og t.d. Napóleons, og bera saman við ævisögu Sig- urðar Fáfnisbana. Það sem við vitum um Napóleon snertir ekki fyrst og fremst fæð- ingu hans og dauða, heldur herstjórnarafrek og stjórnsýslu. En það sem við ,,vitum“ um Sigurð snertir einkum fæðingu hans, afrek sem kvonfang fylgir og dauða. I Eddukvæð- um vegur hann Fáfni og fer síðan upp á fjallið og ristir brynjuna af valkyrjunni. I Niebelungenlied vinnur hann það afrek að fara í hættuför til Islands og sigra Brynhildi í íþróttum, og fær Kriemhildar á eftir. Bent hefur verið á að þetta samband afreka og kvonfangs tengist vígslum ungmenna, sem fram fara hvarvetna hjá frumstæðum þjóð- um.3n) Við þessar vígslur eru kynþroska pilt- ar látnir sanna karlmennsku sína, með því að ganga gegnum einhverjar raunir eða leysa einhverjar þrautir. Standist þeir raunirnar eru þeir teknir í hóp fulltíða karlmanna og mega kvænast. Þannig geta tengsl afreka og kvon- fangs, sem eru svo algeng í hetjusögum, ver- ið komin til. Hugsunin að baki þessara vígslu- athafna er, eins og við skírn kristinna manna sú, að barnið deyi og nýr maður rísi upp. Þessar vígslur voru því ekki aðeins þrautir til að prófa hæfni ungmennanna, heldur líka helgiathafnir. Ein af þrem helgiathöfnum sem hver karlmaður gengur í gegnum hjá flestum ,,frumstæðum“ þjóðum. Hinar tvær fóru fram við fæðingu og dauða. Helgiathöfnum þessum fylgdu goðsagnir, því helgiathöfnin hermdi eftir innihaldi goðsögunnar og goð- sagan gaf helgiathöfninni merkingu.11) En þegar goðsagan losnaði frá helgtathöfninni og varð ,,saga“, var kominn fram vísir munn- legra bókmennta eða sagnaskemmtunar. 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.