Mímir - 01.06.1981, Page 97

Mímir - 01.06.1981, Page 97
4. Eitt af því sem sannar hvað hetjusagan á lítið skylt við sagnfræði er það, hvað æviferill allra hetja er líkur. Sömu minnin koma fyrir aftur og aftur og flest eru þau tengd þrem atburðum í lífi hetjunnar: Fæðingu, dauða og afrekum hennar, sem hún vinnur jafnan á unga aldri. Afrek þessi eiga lítið skylt við söguleg hernaðarafrek venjulegra konunga. Hetjan stjórnar ekki her, heldur vinnur hún afrek sín upp á sitt eindæmi, í einvígjum við aðra konunga eða kappa, risa, dreka eða ein- hverjar ámóta forynjur. Fæðing hetju á sér oft stað undir óvenju- legum kringumstæðum (sbr. Sigurður í Pið- riks sögu af Bern), hún er jafnan konungbor- in (Sigurður, Akkilles, Bjólfur), og oft goð- kynjuð (Sigurður, Akkilles). Annað hvort er hetja fram úr öllu hófi bráðþroska, og fær krafta sína og yfirburði strax sem barn, eða þá hún er ákaflega lítt efnileg í æsku (kol- bítsminnið). Yfirleitt segir ekki mikið af bernsku hetjunnar, næsti stóratburður í lífi hennar er eitthvert afrek, sem hún vinnur ung, eða a. m. k. áður en hún hefur fest ráð sitt og tekið við ríki, (sbr.: víg Fáfnis, Sig- urður, og víg Grendels, Bjólíur). Eftir að hafa sannað yfirburði sína yfir aðra menn með afrekum þessum, kvænist hetjan oft eða lendir í einhverju ástarævintýri (Sigurður -f Brynhildur/Guðrún/Sigurdrífa, Akkilles + Briesis?) og á svo náðuga daga sem konungur þar til hún deyr (Sigurður, Bjólfur). Hetjur deyja oft ungar (Sigurður, Akkilles) og dauða þeirra ber ekki að höndum á neinn venjulegan hátt, enda eru þær oft ósæran- legar (Sigurður, Akkilles) og deyja fyrir ein- hverskonar slys (sbr.: Sigurður í Niebel- ungenlied, þar sem Kriemhild gloprar því út úr sér hvar sá eini staður á líkama hans er sem vopn bíta), eða svik. Þó er dauði hetj- unnar ekkert sem kemur á óvart, yfirleitt eru komnir fram ótal fyrirboðar um hann, og hetjan veit oft, hvernig dauða hennar mun bera að höndum, en hún fær ekki að gert nema fórna sæmd sinni. Nú kynni einhver að segja, að það sé varla neitt undarlegt, þótt hetjusögurnar leggi á- herslu á þessa þrjá atburði, svo mikilvægir sem þeir eru, en þeim sömu skal bent á að rifja upp ævisögu sigursæls herkonungs, sem endar ævina fremur raunalega, eins og t.d. Napóleons, og bera saman við ævisögu Sig- urðar Fáfnisbana. Það sem við vitum um Napóleon snertir ekki fyrst og fremst fæð- ingu hans og dauða, heldur herstjórnarafrek og stjórnsýslu. En það sem við ,,vitum“ um Sigurð snertir einkum fæðingu hans, afrek sem kvonfang fylgir og dauða. I Eddukvæð- um vegur hann Fáfni og fer síðan upp á fjallið og ristir brynjuna af valkyrjunni. I Niebelungenlied vinnur hann það afrek að fara í hættuför til Islands og sigra Brynhildi í íþróttum, og fær Kriemhildar á eftir. Bent hefur verið á að þetta samband afreka og kvonfangs tengist vígslum ungmenna, sem fram fara hvarvetna hjá frumstæðum þjóð- um.3n) Við þessar vígslur eru kynþroska pilt- ar látnir sanna karlmennsku sína, með því að ganga gegnum einhverjar raunir eða leysa einhverjar þrautir. Standist þeir raunirnar eru þeir teknir í hóp fulltíða karlmanna og mega kvænast. Þannig geta tengsl afreka og kvon- fangs, sem eru svo algeng í hetjusögum, ver- ið komin til. Hugsunin að baki þessara vígslu- athafna er, eins og við skírn kristinna manna sú, að barnið deyi og nýr maður rísi upp. Þessar vígslur voru því ekki aðeins þrautir til að prófa hæfni ungmennanna, heldur líka helgiathafnir. Ein af þrem helgiathöfnum sem hver karlmaður gengur í gegnum hjá flestum ,,frumstæðum“ þjóðum. Hinar tvær fóru fram við fæðingu og dauða. Helgiathöfnum þessum fylgdu goðsagnir, því helgiathöfnin hermdi eftir innihaldi goðsögunnar og goð- sagan gaf helgiathöfninni merkingu.11) En þegar goðsagan losnaði frá helgtathöfninni og varð ,,saga“, var kominn fram vísir munn- legra bókmennta eða sagnaskemmtunar. 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.