Mímir - 01.06.1981, Side 98

Mímir - 01.06.1981, Side 98
Þannig gætu þessi þrjú áhersluatriði hetju- sagnanna verið upprunnin í helgiathöfnum sem eru sameiginlegar flestum þjóðum á ákveðnu menningarstigi. Sagt var að hugsunin á bak við unglinga- vígslurnar væri sú að unglingurinn dæi en upp risi nýr maður. Þessi sviðsetning dauð- ans er stór þáttur í mörgum (frumstæðum) trúarbrögðum. Fræg er saga fyrstu Mósebók- ar (22. k.) af því þegar Abraham átti að fórna svni sínum, en fékk á síðustu stundu boð um að fórna hrút í staðinn. Slík sviðsetning fórn- ardauða virðist ganga aftur í hetjusögum sem það, sem Albert Lord kallar ,,substitutional death“ og ,,an almost death“, í bók sinni, The Singer of Tales. Sem dæmi tekur hann dauða Patróklusar í Ilionskviðu: „Patroclus ‘entrance into the battle parallels that of Achilles, for whom he is a double. He enters in disguise in Achilles' armour (not quite com- plete, for the spear is lacking) and with Achilles’ horses . . . Disguise, recogniton, a struggle with an opponent (supernatural) who almost over- comes him, iink Patroclus’ fighting with that of Achilles. Only their ultimate fates in the battle are different, although Patroclus’ death in Ac- hilles’ armour and in his stead is also Achilles’ death by proxy.“12) Þetta minni virðist afar útbreitt. Elsta dæmi sem við þekkjum um það er í Gilgames- arkviðu, sem er hetjukviða frá Mesópótamíu, trúlega um 1200 árum eldri en kviður Hóm- ers. Þar deyr Enkidu í stað Gilgamesar, og eins og Albert Lord hefur bent á, virðist það ganga aftur í Bjólfskviðu: ..Beowulf shows some detailed relationship with the Achilles-Patroclus pattern as well. A case might be made for Aescere as a Patroclus, that is, the close friend who is killed before the encounter of the hero with the enemy. Indeed, unless one interprets his death in this manner, he is at loss to understand it; for Beowulf is app- arently present at the time of Aescere’s slaughter and does nothing about it. We have said in the previous chapter that mythic heroes of this type can die by substitution or symbolically, or by undergoing an ,,almost-death“. It would pro- bably be accurate to say that Beowulf, like Ac- hilles, has undergone death twice, even three times, in the poem before the dragon episode. First his journey itself into the land of Hrothgar is an expedition into the other world; he dies by substitution in the person of Aescere; and he undergoes an „almost-death“, similar to Achilles’ fight with the river, in his struggle with Gren- del’s dam.“13) Mörg önnur minni ganga aftur í hetjusög- um, og virðast fylgja þessari bókmenntagrein, þótt ekki verði þau tíunduð hér, en hollenski fræðimaðurinn Jan de Vries, sem kunnur er fyrir rannsóknir sínar á hetjubókmenntum, látinn hafa síðasta orðið: „It is remarkable that among so many nations the lifehistory of a hero again and again reveals the same features. The result of this is that the heroes of virtually all parts of the world have features in common. In such cases of similarity one should not be too quickly inclined to speak of borrowing."14) 5. Hingað til hefur verið talað um hetju sem eitthvert alþjóðlegt fyrirbæri án þess að taka tillit til þeirra staðbundnu menningarað- stæðna sem sögurnar eru sprottnar úr, því þótt margt sé líkt með hetjum frá ólíkum tímum og þjóðum, hafa þær þó sín sérkenni, sem eru háð því við hvernig menningarað- stæður sögurnar mótast. Nú skal því fjallað lítillega um muninn á þeim menningarheimi sem Akkilles er sprottinn úr og þeim sem fóstraði þá norrænu kappa, Sigurð og Bjólf. Um sérkenni þessara menningarheima verður þó ekki fjallað að öðru leyti en hvað varðar þennan mun, einkum með tilliti til trúar- bragða, og það aðeins í svo stórum dráttum að óhætt er að setja Sigurð og Bjólf undir sama hatt, (þó með vissum fyrirvara hvað varðar Sigurð í Niebelungenlied). Sá ljóður verður reyndar á þessari umfjöll- 96
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.