Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 98

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 98
Þannig gætu þessi þrjú áhersluatriði hetju- sagnanna verið upprunnin í helgiathöfnum sem eru sameiginlegar flestum þjóðum á ákveðnu menningarstigi. Sagt var að hugsunin á bak við unglinga- vígslurnar væri sú að unglingurinn dæi en upp risi nýr maður. Þessi sviðsetning dauð- ans er stór þáttur í mörgum (frumstæðum) trúarbrögðum. Fræg er saga fyrstu Mósebók- ar (22. k.) af því þegar Abraham átti að fórna svni sínum, en fékk á síðustu stundu boð um að fórna hrút í staðinn. Slík sviðsetning fórn- ardauða virðist ganga aftur í hetjusögum sem það, sem Albert Lord kallar ,,substitutional death“ og ,,an almost death“, í bók sinni, The Singer of Tales. Sem dæmi tekur hann dauða Patróklusar í Ilionskviðu: „Patroclus ‘entrance into the battle parallels that of Achilles, for whom he is a double. He enters in disguise in Achilles' armour (not quite com- plete, for the spear is lacking) and with Achilles’ horses . . . Disguise, recogniton, a struggle with an opponent (supernatural) who almost over- comes him, iink Patroclus’ fighting with that of Achilles. Only their ultimate fates in the battle are different, although Patroclus’ death in Ac- hilles’ armour and in his stead is also Achilles’ death by proxy.“12) Þetta minni virðist afar útbreitt. Elsta dæmi sem við þekkjum um það er í Gilgames- arkviðu, sem er hetjukviða frá Mesópótamíu, trúlega um 1200 árum eldri en kviður Hóm- ers. Þar deyr Enkidu í stað Gilgamesar, og eins og Albert Lord hefur bent á, virðist það ganga aftur í Bjólfskviðu: ..Beowulf shows some detailed relationship with the Achilles-Patroclus pattern as well. A case might be made for Aescere as a Patroclus, that is, the close friend who is killed before the encounter of the hero with the enemy. Indeed, unless one interprets his death in this manner, he is at loss to understand it; for Beowulf is app- arently present at the time of Aescere’s slaughter and does nothing about it. We have said in the previous chapter that mythic heroes of this type can die by substitution or symbolically, or by undergoing an ,,almost-death“. It would pro- bably be accurate to say that Beowulf, like Ac- hilles, has undergone death twice, even three times, in the poem before the dragon episode. First his journey itself into the land of Hrothgar is an expedition into the other world; he dies by substitution in the person of Aescere; and he undergoes an „almost-death“, similar to Achilles’ fight with the river, in his struggle with Gren- del’s dam.“13) Mörg önnur minni ganga aftur í hetjusög- um, og virðast fylgja þessari bókmenntagrein, þótt ekki verði þau tíunduð hér, en hollenski fræðimaðurinn Jan de Vries, sem kunnur er fyrir rannsóknir sínar á hetjubókmenntum, látinn hafa síðasta orðið: „It is remarkable that among so many nations the lifehistory of a hero again and again reveals the same features. The result of this is that the heroes of virtually all parts of the world have features in common. In such cases of similarity one should not be too quickly inclined to speak of borrowing."14) 5. Hingað til hefur verið talað um hetju sem eitthvert alþjóðlegt fyrirbæri án þess að taka tillit til þeirra staðbundnu menningarað- stæðna sem sögurnar eru sprottnar úr, því þótt margt sé líkt með hetjum frá ólíkum tímum og þjóðum, hafa þær þó sín sérkenni, sem eru háð því við hvernig menningarað- stæður sögurnar mótast. Nú skal því fjallað lítillega um muninn á þeim menningarheimi sem Akkilles er sprottinn úr og þeim sem fóstraði þá norrænu kappa, Sigurð og Bjólf. Um sérkenni þessara menningarheima verður þó ekki fjallað að öðru leyti en hvað varðar þennan mun, einkum með tilliti til trúar- bragða, og það aðeins í svo stórum dráttum að óhætt er að setja Sigurð og Bjólf undir sama hatt, (þó með vissum fyrirvara hvað varðar Sigurð í Niebelungenlied). Sá ljóður verður reyndar á þessari umfjöll- 96
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.