Mímir - 01.06.1981, Side 99

Mímir - 01.06.1981, Side 99
un að heimildir um menningu og trúarbrögð þessara fornþjóða eru að miklu leyti sóttar í bókmenntir. Þannig að komið er út á þann hála ís, að álykta út frá bókmenntum hvernig menningu hefur verið háttað í því samfélagi sem skóp þær, og álykta síðan út frá þeim ályktunum hvernig menningaraðstæður þess- ar hafa mótað bókmenntirnar. Frá fræðilegu sjónarmiði kann þetta að virðast harla hæpið, en má þó afsaka með því, að þær trúarhug- myndir og sú heimsmynd sem hetjubók- menntirnar spegla hafa trúlega verið þær sömu og menn töldu hetjurnar hafa lifað eft- ir og tilheyrt. Og þar sem hetjubókmennt- irnar höfðu að noklcru leyti það hlutverk að vera mönnum til fyrirmyndar og kenna þeim, þá hlióta þær hugmvndir sem þær spegla a. m. k. að hafa notið mikillar virð- ingar í þeim samfélögum sem þær eru sprottnar úr. Heimsmynd Ilionskviðu er t stórum drátt- um á þá leið að ofar mönnum ríkja guðirn- ir, þeir eru sælir og glaðir, enda ódauðlegir, en þó ekki almáttugir, heldur settir undir örlögin. Orlögin eru þó enginn persónulegur valdhafi, heldur einhverskonar allsherjarlög sem guðirnir verða að beygia sig undir. En hótt guðirnir láti sig hafa það að hlvða ör- lögunum eru beir þrætugiarnir og breyskir, og siðferðilega á lægra stigi en hetjurnar í mann- heimum. Tilvera heirra einkennist af gáska og alvöruleysi. Þeir hugsa mest um siálfa sig og eru mönnunum oft óvinsamlegir. Þeir eru fremur persónugervingar náttúruafla en góð- ir guðir, og hafa sem slíkir litla siðferðilega ábvrgð. Mennirnir eru gagnvart guðunum eins og smælingjar gagnvart höfðingium. Þeir geta ttnnið sér hylli guðanna með fórn- um, en beir geta líka móðgað þá með bví að sýna ofmetnað (hybris), sem þeim hefnist jafnan fyrir. Sá sem sýnir ofmetnað, eins og Akkilles gerði þegar hann neitaði að sættast við Agamemnon, hlýtur makleg málagjöld (nemesis), þannig að þrátt fvrir duttlunga guðanna er visst réttlæti í heiminum. En líka visst alvöruleysi, því tilveru guðanna var eng- an veginn ógnað og líf mannanna var hvort sem var tilgangslaust, og ekki til annars en lifa því og njóta meðan það entist. Hetjur Grikkja eru að nokkru sinnar eig- in gæfu smiðir. Ógæfa þeirra er yfirleitt af- leiðing af einhverri tragiskri sekt (hamartia). Þannig er dauði Patróklusar, — sem er, eins og sagt hefur verið, einskonar sviðsettur dauði Akkillesar, — afleiðing af ofmetnaði (hybris) Akkillesar. Þannig skapa kapparnir sér sjálfir örlög með breytni sinni. Og þótt þeir ráði ekki alltaf hvað þeir gera, því glæpskan (ate) tiplar léttfætt á höfðum kon- un?a jafnt sem minniháttar manna, þá eru örlögin allavega ekki eins ósveigjanleg og hörð og í hugmyndaheimi norrænna manna. Hjá Sigurði og Bjólfi þarf engin tragisk sekt (hamartia) að koma til, til að örlög þeirra séu dapurleg. Heldur er veröldin beinlínis órétt- lát, þannig að hinum bestu mönnum eru bú- in ill örlög, þótt þeir eigi sjálfir enga sök þar á. Oftast standa kapparnir þó frammi fvrir einhveriu vali, þótt kostirnir séu jafnan báðir illir. Þeir velja þá jafnan þann kostinn sem meiri sæmd er að, þótt það kosti þá lífið. Og ólíkt því sem er hjá Grikkjum býðír ekk- ert að leita aðstoðar æðri máttarvalda. Kapp- inn stendur alltaf einn og svar hans við von- lausum heimi er algert æðruleysi, og það að hv.ika hvergi frá ýtrustu kröfum sem þarf að uppfylla, til að öðlast þá sæmd sem kappinn setur ofar öllu öðru. Þótt reyndar sé nokkuð erfitt að átta sig á heiðnum trúarbrögðum germanskra þjóða, því að allar heimildir um þau eru komnar til okkar íiegnum kristna menn, þá virðist ljóst að sambandi manna og guða var nokkuð öðru vísi háttað en hjá Grikkjum. í norrænum trúarbrögðum áttu menn og guðir nefnilega sameiginlegra hagsmuna að gæta, báðum var óvnað af jötnum, Miðgarðsormi og öðrum öflum tortímingar og dauða. Og það sem meira er, þessi öfl mundu sigra um síðir, svo guðirnir voru engan veginn ódauðlegir, 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.