Mímir - 01.06.1981, Síða 99

Mímir - 01.06.1981, Síða 99
un að heimildir um menningu og trúarbrögð þessara fornþjóða eru að miklu leyti sóttar í bókmenntir. Þannig að komið er út á þann hála ís, að álykta út frá bókmenntum hvernig menningu hefur verið háttað í því samfélagi sem skóp þær, og álykta síðan út frá þeim ályktunum hvernig menningaraðstæður þess- ar hafa mótað bókmenntirnar. Frá fræðilegu sjónarmiði kann þetta að virðast harla hæpið, en má þó afsaka með því, að þær trúarhug- myndir og sú heimsmynd sem hetjubók- menntirnar spegla hafa trúlega verið þær sömu og menn töldu hetjurnar hafa lifað eft- ir og tilheyrt. Og þar sem hetjubókmennt- irnar höfðu að noklcru leyti það hlutverk að vera mönnum til fyrirmyndar og kenna þeim, þá hlióta þær hugmvndir sem þær spegla a. m. k. að hafa notið mikillar virð- ingar í þeim samfélögum sem þær eru sprottnar úr. Heimsmynd Ilionskviðu er t stórum drátt- um á þá leið að ofar mönnum ríkja guðirn- ir, þeir eru sælir og glaðir, enda ódauðlegir, en þó ekki almáttugir, heldur settir undir örlögin. Orlögin eru þó enginn persónulegur valdhafi, heldur einhverskonar allsherjarlög sem guðirnir verða að beygia sig undir. En hótt guðirnir láti sig hafa það að hlvða ör- lögunum eru beir þrætugiarnir og breyskir, og siðferðilega á lægra stigi en hetjurnar í mann- heimum. Tilvera heirra einkennist af gáska og alvöruleysi. Þeir hugsa mest um siálfa sig og eru mönnunum oft óvinsamlegir. Þeir eru fremur persónugervingar náttúruafla en góð- ir guðir, og hafa sem slíkir litla siðferðilega ábvrgð. Mennirnir eru gagnvart guðunum eins og smælingjar gagnvart höfðingium. Þeir geta ttnnið sér hylli guðanna með fórn- um, en beir geta líka móðgað þá með bví að sýna ofmetnað (hybris), sem þeim hefnist jafnan fyrir. Sá sem sýnir ofmetnað, eins og Akkilles gerði þegar hann neitaði að sættast við Agamemnon, hlýtur makleg málagjöld (nemesis), þannig að þrátt fvrir duttlunga guðanna er visst réttlæti í heiminum. En líka visst alvöruleysi, því tilveru guðanna var eng- an veginn ógnað og líf mannanna var hvort sem var tilgangslaust, og ekki til annars en lifa því og njóta meðan það entist. Hetjur Grikkja eru að nokkru sinnar eig- in gæfu smiðir. Ógæfa þeirra er yfirleitt af- leiðing af einhverri tragiskri sekt (hamartia). Þannig er dauði Patróklusar, — sem er, eins og sagt hefur verið, einskonar sviðsettur dauði Akkillesar, — afleiðing af ofmetnaði (hybris) Akkillesar. Þannig skapa kapparnir sér sjálfir örlög með breytni sinni. Og þótt þeir ráði ekki alltaf hvað þeir gera, því glæpskan (ate) tiplar léttfætt á höfðum kon- un?a jafnt sem minniháttar manna, þá eru örlögin allavega ekki eins ósveigjanleg og hörð og í hugmyndaheimi norrænna manna. Hjá Sigurði og Bjólfi þarf engin tragisk sekt (hamartia) að koma til, til að örlög þeirra séu dapurleg. Heldur er veröldin beinlínis órétt- lát, þannig að hinum bestu mönnum eru bú- in ill örlög, þótt þeir eigi sjálfir enga sök þar á. Oftast standa kapparnir þó frammi fvrir einhveriu vali, þótt kostirnir séu jafnan báðir illir. Þeir velja þá jafnan þann kostinn sem meiri sæmd er að, þótt það kosti þá lífið. Og ólíkt því sem er hjá Grikkjum býðír ekk- ert að leita aðstoðar æðri máttarvalda. Kapp- inn stendur alltaf einn og svar hans við von- lausum heimi er algert æðruleysi, og það að hv.ika hvergi frá ýtrustu kröfum sem þarf að uppfylla, til að öðlast þá sæmd sem kappinn setur ofar öllu öðru. Þótt reyndar sé nokkuð erfitt að átta sig á heiðnum trúarbrögðum germanskra þjóða, því að allar heimildir um þau eru komnar til okkar íiegnum kristna menn, þá virðist ljóst að sambandi manna og guða var nokkuð öðru vísi háttað en hjá Grikkjum. í norrænum trúarbrögðum áttu menn og guðir nefnilega sameiginlegra hagsmuna að gæta, báðum var óvnað af jötnum, Miðgarðsormi og öðrum öflum tortímingar og dauða. Og það sem meira er, þessi öfl mundu sigra um síðir, svo guðirnir voru engan veginn ódauðlegir, 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.