Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 99

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 99
un að heimildir um menningu og trúarbrögð þessara fornþjóða eru að miklu leyti sóttar í bókmenntir. Þannig að komið er út á þann hála ís, að álykta út frá bókmenntum hvernig menningu hefur verið háttað í því samfélagi sem skóp þær, og álykta síðan út frá þeim ályktunum hvernig menningaraðstæður þess- ar hafa mótað bókmenntirnar. Frá fræðilegu sjónarmiði kann þetta að virðast harla hæpið, en má þó afsaka með því, að þær trúarhug- myndir og sú heimsmynd sem hetjubók- menntirnar spegla hafa trúlega verið þær sömu og menn töldu hetjurnar hafa lifað eft- ir og tilheyrt. Og þar sem hetjubókmennt- irnar höfðu að noklcru leyti það hlutverk að vera mönnum til fyrirmyndar og kenna þeim, þá hlióta þær hugmvndir sem þær spegla a. m. k. að hafa notið mikillar virð- ingar í þeim samfélögum sem þær eru sprottnar úr. Heimsmynd Ilionskviðu er t stórum drátt- um á þá leið að ofar mönnum ríkja guðirn- ir, þeir eru sælir og glaðir, enda ódauðlegir, en þó ekki almáttugir, heldur settir undir örlögin. Orlögin eru þó enginn persónulegur valdhafi, heldur einhverskonar allsherjarlög sem guðirnir verða að beygia sig undir. En hótt guðirnir láti sig hafa það að hlvða ör- lögunum eru beir þrætugiarnir og breyskir, og siðferðilega á lægra stigi en hetjurnar í mann- heimum. Tilvera heirra einkennist af gáska og alvöruleysi. Þeir hugsa mest um siálfa sig og eru mönnunum oft óvinsamlegir. Þeir eru fremur persónugervingar náttúruafla en góð- ir guðir, og hafa sem slíkir litla siðferðilega ábvrgð. Mennirnir eru gagnvart guðunum eins og smælingjar gagnvart höfðingium. Þeir geta ttnnið sér hylli guðanna með fórn- um, en beir geta líka móðgað þá með bví að sýna ofmetnað (hybris), sem þeim hefnist jafnan fyrir. Sá sem sýnir ofmetnað, eins og Akkilles gerði þegar hann neitaði að sættast við Agamemnon, hlýtur makleg málagjöld (nemesis), þannig að þrátt fvrir duttlunga guðanna er visst réttlæti í heiminum. En líka visst alvöruleysi, því tilveru guðanna var eng- an veginn ógnað og líf mannanna var hvort sem var tilgangslaust, og ekki til annars en lifa því og njóta meðan það entist. Hetjur Grikkja eru að nokkru sinnar eig- in gæfu smiðir. Ógæfa þeirra er yfirleitt af- leiðing af einhverri tragiskri sekt (hamartia). Þannig er dauði Patróklusar, — sem er, eins og sagt hefur verið, einskonar sviðsettur dauði Akkillesar, — afleiðing af ofmetnaði (hybris) Akkillesar. Þannig skapa kapparnir sér sjálfir örlög með breytni sinni. Og þótt þeir ráði ekki alltaf hvað þeir gera, því glæpskan (ate) tiplar léttfætt á höfðum kon- un?a jafnt sem minniháttar manna, þá eru örlögin allavega ekki eins ósveigjanleg og hörð og í hugmyndaheimi norrænna manna. Hjá Sigurði og Bjólfi þarf engin tragisk sekt (hamartia) að koma til, til að örlög þeirra séu dapurleg. Heldur er veröldin beinlínis órétt- lát, þannig að hinum bestu mönnum eru bú- in ill örlög, þótt þeir eigi sjálfir enga sök þar á. Oftast standa kapparnir þó frammi fvrir einhveriu vali, þótt kostirnir séu jafnan báðir illir. Þeir velja þá jafnan þann kostinn sem meiri sæmd er að, þótt það kosti þá lífið. Og ólíkt því sem er hjá Grikkjum býðír ekk- ert að leita aðstoðar æðri máttarvalda. Kapp- inn stendur alltaf einn og svar hans við von- lausum heimi er algert æðruleysi, og það að hv.ika hvergi frá ýtrustu kröfum sem þarf að uppfylla, til að öðlast þá sæmd sem kappinn setur ofar öllu öðru. Þótt reyndar sé nokkuð erfitt að átta sig á heiðnum trúarbrögðum germanskra þjóða, því að allar heimildir um þau eru komnar til okkar íiegnum kristna menn, þá virðist ljóst að sambandi manna og guða var nokkuð öðru vísi háttað en hjá Grikkjum. í norrænum trúarbrögðum áttu menn og guðir nefnilega sameiginlegra hagsmuna að gæta, báðum var óvnað af jötnum, Miðgarðsormi og öðrum öflum tortímingar og dauða. Og það sem meira er, þessi öfl mundu sigra um síðir, svo guðirnir voru engan veginn ódauðlegir, 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.