Mímir - 01.06.1981, Side 100

Mímir - 01.06.1981, Side 100
öflum sundrungar, upplausnar og dauða var sigur vís. Þessi svartsýni er, þegar tekið er mið af afstöðu frumstæðra þjóða til náttúr- unnar, ekkert annað en ískalt raunsæi. Nátt- úran var eins og hvert annað hús, hvers staf- ir fúna; sú regla sem var á henni var ekkert gefið, engan veginn var á það að trevsta að sólin kæmi upp aftur að morgni, og það þurfti að hjálpa vorinu af stað með fórnar- og helgi- athöfnum. Þessi afstaða virðist, eins og J. R. R. Tolkien hefur bent á í ritgerð sinni, „Beowulf; the Critics and the Monsters", liggja að baki sögunni um Bjólf. En í Bjólfs- kviðu er staða mannsins í heiminum „trag- isk“, það eitt að vera maður er harmsögulegt hlutskipti. Og eins og áður er bent á, þá eru bað ekki hvað síst þeir óvinir sem Bjólfur á í höggi við, sem gera tilveru hans hálf- skuggalega. Um þetta segir Tolkien: ,,‘The Northern Gods', Ker said,15) ‘have an e^cultant extravagance in their warfare which makes them more like Titans than Olvmpians; only they are on the right side, though it is not the side that wins. The winning side is Chaos and unreason’ — mvthologically, the monsters — ’but the gods, who are defeated think that defeat no refutation'. And in their war men are their chosen allies, able when heroic to share in this ‘absolute resistance', perfect because without hope!“1(i) Síðan segir Tolkien að Bjólfur sé að beri- ast við þá sömu óvini og ógnuðu beimsmvnd heiðninnar, þótt gömlu guðirnir séu borfnir af sjónarsviðinu og efnið kristnað að nokkru og óvinirnir tengdir Kain og risum fyrstu Mósebókar, („Now the heroic figures, . . . remained and still fought on untill defeat. For the monsters do not depart, whether the gods go or come.“)17) þá víkur hann nokkuð að því að bera saman grtsku og norrænu guð- ina og segir síðan: ,,It is the strength of the northern mythological imagination that it faced this problem, put the monsters in the centre, gave them victory but no honour, and found a potent but terrible solution in naked will and courage."18) Þótt Sigurður Eddukvæðanna teljist björt hetja, tilheyrir hann, eins og Bjólfur, þeirri heimsmynd sem hér var lýst. Orlög hans eru miklu ,,harðari“ en þau sem Akkilles varð að lúta og hann tekur þeim af miklu meira æðruleysi. Tilvera hans, eins og Bjólfs, er algerlega laus við þann gáska sem einkennir tilveru Akkillesar. Sigurður er samt ekki fyrst og fremst neinn verndari alþýðunnar, eða framvörður í liði guða og manna gegn jötnum og skrímslum eins og Bjólfur, heldur sjálfhverf hetja eins og Akkilles. Þó verður ýmislegt í fari Sigurðar best skýrt út frá þeirri hugmynd, að einhverntíma á þróunar- ferli sagnanna hafi hann samt haft svipað hlutverk og Bjólfur, þótt það sé lítt áberandi í þeim gerðum sem við þekkjum af sögu hans (sbr.: það sem er áður sagt um lagskiptingu hetiusagna). Flin norræna hetjuhugsjón var ,.harðari“ en hin gríska, bví um meira var að tefla og áherslu þá sem lögð er á lærdóm Sigurðar má skýra þannig að hjá þeim norrænu mönn- um sem skópu sögurnar, er valdið yfir nátt- úrunni nauðsynlegt, galdurinn skiptir sköp- um um tilveru þeirra, það varð að hiálpa náttúrunni gegn upplausninni. Og aðferðin til þess var galdur, eða lærdómur og viska. En lærdómurinn var fvrst og fremst tengdur því að hafa vald á umhverfinu, en ekki því að muna ártöl úr mannkvnssögunni eða ann- að þessháttar. Og bótt Siaurður sé fvrst og fremst siálfhverf hetja, þá benda drekavíg hans og lærdómur til, að hann hafi ekki að- eins líkst Óðni, heldur að nokkru leyti haft sama hlutverk og hann og aðrir æsir, að verja náttúruna gegn ásókn jötna og skrímsla. Þótt Sigurður vegi Fáfni til fjár, þá á Fáfn- ir sér enga málsvara meðal guðanna, þvert á móti er hann og allt hans hyski óvinir guð- anna (sbr.: frásögn Völsungasögu af uppruna Niflungagullsins). Aftur á móti á fljótsguð- inn sem Akkilles berst við sína fulltrúa á Ólympstindi. Flann er „fóstri Seifs“.19) og telst sjálfur til guða. Það sama má segja um 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.