Mímir - 01.06.1981, Page 100

Mímir - 01.06.1981, Page 100
öflum sundrungar, upplausnar og dauða var sigur vís. Þessi svartsýni er, þegar tekið er mið af afstöðu frumstæðra þjóða til náttúr- unnar, ekkert annað en ískalt raunsæi. Nátt- úran var eins og hvert annað hús, hvers staf- ir fúna; sú regla sem var á henni var ekkert gefið, engan veginn var á það að trevsta að sólin kæmi upp aftur að morgni, og það þurfti að hjálpa vorinu af stað með fórnar- og helgi- athöfnum. Þessi afstaða virðist, eins og J. R. R. Tolkien hefur bent á í ritgerð sinni, „Beowulf; the Critics and the Monsters", liggja að baki sögunni um Bjólf. En í Bjólfs- kviðu er staða mannsins í heiminum „trag- isk“, það eitt að vera maður er harmsögulegt hlutskipti. Og eins og áður er bent á, þá eru bað ekki hvað síst þeir óvinir sem Bjólfur á í höggi við, sem gera tilveru hans hálf- skuggalega. Um þetta segir Tolkien: ,,‘The Northern Gods', Ker said,15) ‘have an e^cultant extravagance in their warfare which makes them more like Titans than Olvmpians; only they are on the right side, though it is not the side that wins. The winning side is Chaos and unreason’ — mvthologically, the monsters — ’but the gods, who are defeated think that defeat no refutation'. And in their war men are their chosen allies, able when heroic to share in this ‘absolute resistance', perfect because without hope!“1(i) Síðan segir Tolkien að Bjólfur sé að beri- ast við þá sömu óvini og ógnuðu beimsmvnd heiðninnar, þótt gömlu guðirnir séu borfnir af sjónarsviðinu og efnið kristnað að nokkru og óvinirnir tengdir Kain og risum fyrstu Mósebókar, („Now the heroic figures, . . . remained and still fought on untill defeat. For the monsters do not depart, whether the gods go or come.“)17) þá víkur hann nokkuð að því að bera saman grtsku og norrænu guð- ina og segir síðan: ,,It is the strength of the northern mythological imagination that it faced this problem, put the monsters in the centre, gave them victory but no honour, and found a potent but terrible solution in naked will and courage."18) Þótt Sigurður Eddukvæðanna teljist björt hetja, tilheyrir hann, eins og Bjólfur, þeirri heimsmynd sem hér var lýst. Orlög hans eru miklu ,,harðari“ en þau sem Akkilles varð að lúta og hann tekur þeim af miklu meira æðruleysi. Tilvera hans, eins og Bjólfs, er algerlega laus við þann gáska sem einkennir tilveru Akkillesar. Sigurður er samt ekki fyrst og fremst neinn verndari alþýðunnar, eða framvörður í liði guða og manna gegn jötnum og skrímslum eins og Bjólfur, heldur sjálfhverf hetja eins og Akkilles. Þó verður ýmislegt í fari Sigurðar best skýrt út frá þeirri hugmynd, að einhverntíma á þróunar- ferli sagnanna hafi hann samt haft svipað hlutverk og Bjólfur, þótt það sé lítt áberandi í þeim gerðum sem við þekkjum af sögu hans (sbr.: það sem er áður sagt um lagskiptingu hetiusagna). Flin norræna hetjuhugsjón var ,.harðari“ en hin gríska, bví um meira var að tefla og áherslu þá sem lögð er á lærdóm Sigurðar má skýra þannig að hjá þeim norrænu mönn- um sem skópu sögurnar, er valdið yfir nátt- úrunni nauðsynlegt, galdurinn skiptir sköp- um um tilveru þeirra, það varð að hiálpa náttúrunni gegn upplausninni. Og aðferðin til þess var galdur, eða lærdómur og viska. En lærdómurinn var fvrst og fremst tengdur því að hafa vald á umhverfinu, en ekki því að muna ártöl úr mannkvnssögunni eða ann- að þessháttar. Og bótt Siaurður sé fvrst og fremst siálfhverf hetja, þá benda drekavíg hans og lærdómur til, að hann hafi ekki að- eins líkst Óðni, heldur að nokkru leyti haft sama hlutverk og hann og aðrir æsir, að verja náttúruna gegn ásókn jötna og skrímsla. Þótt Sigurður vegi Fáfni til fjár, þá á Fáfn- ir sér enga málsvara meðal guðanna, þvert á móti er hann og allt hans hyski óvinir guð- anna (sbr.: frásögn Völsungasögu af uppruna Niflungagullsins). Aftur á móti á fljótsguð- inn sem Akkilles berst við sína fulltrúa á Ólympstindi. Flann er „fóstri Seifs“.19) og telst sjálfur til guða. Það sama má segja um 98
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.