Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 100

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 100
öflum sundrungar, upplausnar og dauða var sigur vís. Þessi svartsýni er, þegar tekið er mið af afstöðu frumstæðra þjóða til náttúr- unnar, ekkert annað en ískalt raunsæi. Nátt- úran var eins og hvert annað hús, hvers staf- ir fúna; sú regla sem var á henni var ekkert gefið, engan veginn var á það að trevsta að sólin kæmi upp aftur að morgni, og það þurfti að hjálpa vorinu af stað með fórnar- og helgi- athöfnum. Þessi afstaða virðist, eins og J. R. R. Tolkien hefur bent á í ritgerð sinni, „Beowulf; the Critics and the Monsters", liggja að baki sögunni um Bjólf. En í Bjólfs- kviðu er staða mannsins í heiminum „trag- isk“, það eitt að vera maður er harmsögulegt hlutskipti. Og eins og áður er bent á, þá eru bað ekki hvað síst þeir óvinir sem Bjólfur á í höggi við, sem gera tilveru hans hálf- skuggalega. Um þetta segir Tolkien: ,,‘The Northern Gods', Ker said,15) ‘have an e^cultant extravagance in their warfare which makes them more like Titans than Olvmpians; only they are on the right side, though it is not the side that wins. The winning side is Chaos and unreason’ — mvthologically, the monsters — ’but the gods, who are defeated think that defeat no refutation'. And in their war men are their chosen allies, able when heroic to share in this ‘absolute resistance', perfect because without hope!“1(i) Síðan segir Tolkien að Bjólfur sé að beri- ast við þá sömu óvini og ógnuðu beimsmvnd heiðninnar, þótt gömlu guðirnir séu borfnir af sjónarsviðinu og efnið kristnað að nokkru og óvinirnir tengdir Kain og risum fyrstu Mósebókar, („Now the heroic figures, . . . remained and still fought on untill defeat. For the monsters do not depart, whether the gods go or come.“)17) þá víkur hann nokkuð að því að bera saman grtsku og norrænu guð- ina og segir síðan: ,,It is the strength of the northern mythological imagination that it faced this problem, put the monsters in the centre, gave them victory but no honour, and found a potent but terrible solution in naked will and courage."18) Þótt Sigurður Eddukvæðanna teljist björt hetja, tilheyrir hann, eins og Bjólfur, þeirri heimsmynd sem hér var lýst. Orlög hans eru miklu ,,harðari“ en þau sem Akkilles varð að lúta og hann tekur þeim af miklu meira æðruleysi. Tilvera hans, eins og Bjólfs, er algerlega laus við þann gáska sem einkennir tilveru Akkillesar. Sigurður er samt ekki fyrst og fremst neinn verndari alþýðunnar, eða framvörður í liði guða og manna gegn jötnum og skrímslum eins og Bjólfur, heldur sjálfhverf hetja eins og Akkilles. Þó verður ýmislegt í fari Sigurðar best skýrt út frá þeirri hugmynd, að einhverntíma á þróunar- ferli sagnanna hafi hann samt haft svipað hlutverk og Bjólfur, þótt það sé lítt áberandi í þeim gerðum sem við þekkjum af sögu hans (sbr.: það sem er áður sagt um lagskiptingu hetiusagna). Flin norræna hetjuhugsjón var ,.harðari“ en hin gríska, bví um meira var að tefla og áherslu þá sem lögð er á lærdóm Sigurðar má skýra þannig að hjá þeim norrænu mönn- um sem skópu sögurnar, er valdið yfir nátt- úrunni nauðsynlegt, galdurinn skiptir sköp- um um tilveru þeirra, það varð að hiálpa náttúrunni gegn upplausninni. Og aðferðin til þess var galdur, eða lærdómur og viska. En lærdómurinn var fvrst og fremst tengdur því að hafa vald á umhverfinu, en ekki því að muna ártöl úr mannkvnssögunni eða ann- að þessháttar. Og bótt Siaurður sé fvrst og fremst siálfhverf hetja, þá benda drekavíg hans og lærdómur til, að hann hafi ekki að- eins líkst Óðni, heldur að nokkru leyti haft sama hlutverk og hann og aðrir æsir, að verja náttúruna gegn ásókn jötna og skrímsla. Þótt Sigurður vegi Fáfni til fjár, þá á Fáfn- ir sér enga málsvara meðal guðanna, þvert á móti er hann og allt hans hyski óvinir guð- anna (sbr.: frásögn Völsungasögu af uppruna Niflungagullsins). Aftur á móti á fljótsguð- inn sem Akkilles berst við sína fulltrúa á Ólympstindi. Flann er „fóstri Seifs“.19) og telst sjálfur til guða. Það sama má segja um 98
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.