Mímir - 01.06.1981, Side 104

Mímir - 01.06.1981, Side 104
skapar. „í bókinni er ékki hugmyndafræði- leg úttekt á íslenskum ljóðum módernism- ans“, eins og Eysteinn segir sjálfur (10) og það er einmitt höfuðgalli bókarinnar. Hug- takaþokan sem einkennt hefur módernism- ann í íslenskri ljóðagerð verður ekki rofin án slíkrar könnunar, því eins og Eysteinn segir réttilega er módernisminn „ekki aðeins uppreisn gegn hefð tjáningarformsins, heldur felst einnig í honum afneitun viðtekinna lífs- viðhorfa og um leið nýtt mat á gildum lífsins og formgerð samfélagsins“. (281) Nefnd hafa verið nokkur hugmyndaleg at- riði sem telja má einkennandi fyrir módernan skáldskap. (Sjá t. d. Halldór Guðmundsson: „Sjödægra, módernisminn og syndafall ís- lendinga“, Svart á hvítu, 2. tbl., 1978): 1. Efinn um sjálfsvitundina. 2. Firring mannsins í heiminum. 3. Gildiskreppa. 4. Einangruð staða skáldsins. 5. Heimsendasýn. Þótt deila megi um það hvort þessi ein- kenni séu algild fyrir módernan skáldskap, eru þau a. m. k. æði oft til staðar. Þannig hefði könnun á þessum einkennum aukið mjög á gildi bókar Eysteins og gert rannsóknir hans marktækari, jafnvel breytt niðurstöðum hans. Maður hefur það nefnilega oft á til- finningunni að atómskáldin sem bókin fjallar um séu kannski ekki öll eins miklir módern- istar og Eysteinn vill vera láta, a. m. k. ef þau eru borin saman við erlend skáld. Slíkur samanburður hlýtur að vera eðlilegur fyrst notað er alþjóðlegt hugtak eins og módern- ismi. Bragbreyting er eitt, módernismi er annað. En þó Eysteinn virðist gera sér þetta ljóst setur hann víðast hvar jafnaðarmerki þar á milli. En snúum okkur þá að öðrum hlutum. Fyrir Eysteini eru atómskáldin þröngt af- markaður hópur, 5 skáld: Einar Bragi, Hannes Sigfússon, Jón Óskar, Sigfús Daðason og Stefán Hörður Grímsson. Það skýtur því dáldið skökku við að bókin fjallar allt eins um ýmis önnur skáld, svo sem Stein Steinarr, Jóhannes úr Kötlum og Jón úr Vör. Sömu- leiðis er heiti bókarinnar nokkuð villandi að því leyti, að með því er gefið í skyn að atóm- skáldin 5 sem hópur séu frumkvöðlar „mód- ernisma“ í íslenskri ljóðagerð; þegar skáld- skapur þeirra er skoðaður kemur í ljós að þau sækja um margt til eldri skálda. Sömu- leiðis er það athyglisvert að þegar Eysteinn er að lýsa einkennum módernra ljóða tek- ur hann óeðlilega oft dæmi úr ljóðum ann- arra en atómskáldanna, einkum úr ljóðum Steins, Jóhannesar og Snorra Hjartarsonar. Einnig er það ljóst að atómskáldin voru ekki ein ungra skálda að yrkja módern ljóð um og eftir 1950. Ef nota á orðið atómskáld virðist þannig að miklu leyti eðlilegt að stækka hópinn og láta það ekki einungis ná yfir þessi fimm skáld. Eysteinn nefnir að vísu þrjá samherja atómskáldanna, þá Anonymus, Thor og Jónas Svafár, en spurningin er hvort ekki megi bæta ýmsum fleirum í hópinn, sem komu að vísu aðeins seinna fram en fimmmenningarnir, en urðu ekkert mikið seinni en sumir þeirra að gefa út módernar ljóðabækur. Þarna má nefna fólk eins og Arnfríði Jónatansdóttur, Jóhann Hjálmarsson, Dag Sigurðarson, Ara Jósefsson og Jón frá Pálmholti. Á þessi skáld minnist Eysteinn ekld einu orði, auk þess sem hann bendir ekki á nein sameiginleg skáldskapar- einkenni í ljóðum atómskáldanna fimm sem réttlæta það að einangra þau sem sérstakan hóp. Það sem skipar þeim saman í sveit er að sögn Eysteins það að: „Þau eru samtímis á ferð, á líkum aldri, vaxin úr svipuðu félags- legu umhverfi, hafa lík viðhorf til lífsins, þjóðfélagsins og skáldskaparins“. (101) Þetta virðist að miklu leyti vera óeðlileg aðferð til að flokka skáldskap. Þannig eru öll atóm- skáldin nema Sigfús með í Ljóðum ungra skálda (1954) og ekkert bendir til þess að þar standi þau sér á parti og aðgreind frá öðrum skáldum, skáldin í þessari bók eru á 102
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.