Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 104

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 104
skapar. „í bókinni er ékki hugmyndafræði- leg úttekt á íslenskum ljóðum módernism- ans“, eins og Eysteinn segir sjálfur (10) og það er einmitt höfuðgalli bókarinnar. Hug- takaþokan sem einkennt hefur módernism- ann í íslenskri ljóðagerð verður ekki rofin án slíkrar könnunar, því eins og Eysteinn segir réttilega er módernisminn „ekki aðeins uppreisn gegn hefð tjáningarformsins, heldur felst einnig í honum afneitun viðtekinna lífs- viðhorfa og um leið nýtt mat á gildum lífsins og formgerð samfélagsins“. (281) Nefnd hafa verið nokkur hugmyndaleg at- riði sem telja má einkennandi fyrir módernan skáldskap. (Sjá t. d. Halldór Guðmundsson: „Sjödægra, módernisminn og syndafall ís- lendinga“, Svart á hvítu, 2. tbl., 1978): 1. Efinn um sjálfsvitundina. 2. Firring mannsins í heiminum. 3. Gildiskreppa. 4. Einangruð staða skáldsins. 5. Heimsendasýn. Þótt deila megi um það hvort þessi ein- kenni séu algild fyrir módernan skáldskap, eru þau a. m. k. æði oft til staðar. Þannig hefði könnun á þessum einkennum aukið mjög á gildi bókar Eysteins og gert rannsóknir hans marktækari, jafnvel breytt niðurstöðum hans. Maður hefur það nefnilega oft á til- finningunni að atómskáldin sem bókin fjallar um séu kannski ekki öll eins miklir módern- istar og Eysteinn vill vera láta, a. m. k. ef þau eru borin saman við erlend skáld. Slíkur samanburður hlýtur að vera eðlilegur fyrst notað er alþjóðlegt hugtak eins og módern- ismi. Bragbreyting er eitt, módernismi er annað. En þó Eysteinn virðist gera sér þetta ljóst setur hann víðast hvar jafnaðarmerki þar á milli. En snúum okkur þá að öðrum hlutum. Fyrir Eysteini eru atómskáldin þröngt af- markaður hópur, 5 skáld: Einar Bragi, Hannes Sigfússon, Jón Óskar, Sigfús Daðason og Stefán Hörður Grímsson. Það skýtur því dáldið skökku við að bókin fjallar allt eins um ýmis önnur skáld, svo sem Stein Steinarr, Jóhannes úr Kötlum og Jón úr Vör. Sömu- leiðis er heiti bókarinnar nokkuð villandi að því leyti, að með því er gefið í skyn að atóm- skáldin 5 sem hópur séu frumkvöðlar „mód- ernisma“ í íslenskri ljóðagerð; þegar skáld- skapur þeirra er skoðaður kemur í ljós að þau sækja um margt til eldri skálda. Sömu- leiðis er það athyglisvert að þegar Eysteinn er að lýsa einkennum módernra ljóða tek- ur hann óeðlilega oft dæmi úr ljóðum ann- arra en atómskáldanna, einkum úr ljóðum Steins, Jóhannesar og Snorra Hjartarsonar. Einnig er það ljóst að atómskáldin voru ekki ein ungra skálda að yrkja módern ljóð um og eftir 1950. Ef nota á orðið atómskáld virðist þannig að miklu leyti eðlilegt að stækka hópinn og láta það ekki einungis ná yfir þessi fimm skáld. Eysteinn nefnir að vísu þrjá samherja atómskáldanna, þá Anonymus, Thor og Jónas Svafár, en spurningin er hvort ekki megi bæta ýmsum fleirum í hópinn, sem komu að vísu aðeins seinna fram en fimmmenningarnir, en urðu ekkert mikið seinni en sumir þeirra að gefa út módernar ljóðabækur. Þarna má nefna fólk eins og Arnfríði Jónatansdóttur, Jóhann Hjálmarsson, Dag Sigurðarson, Ara Jósefsson og Jón frá Pálmholti. Á þessi skáld minnist Eysteinn ekld einu orði, auk þess sem hann bendir ekki á nein sameiginleg skáldskapar- einkenni í ljóðum atómskáldanna fimm sem réttlæta það að einangra þau sem sérstakan hóp. Það sem skipar þeim saman í sveit er að sögn Eysteins það að: „Þau eru samtímis á ferð, á líkum aldri, vaxin úr svipuðu félags- legu umhverfi, hafa lík viðhorf til lífsins, þjóðfélagsins og skáldskaparins“. (101) Þetta virðist að miklu leyti vera óeðlileg aðferð til að flokka skáldskap. Þannig eru öll atóm- skáldin nema Sigfús með í Ljóðum ungra skálda (1954) og ekkert bendir til þess að þar standi þau sér á parti og aðgreind frá öðrum skáldum, skáldin í þessari bók eru á 102
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.