Mímir - 01.06.1981, Síða 104

Mímir - 01.06.1981, Síða 104
skapar. „í bókinni er ékki hugmyndafræði- leg úttekt á íslenskum ljóðum módernism- ans“, eins og Eysteinn segir sjálfur (10) og það er einmitt höfuðgalli bókarinnar. Hug- takaþokan sem einkennt hefur módernism- ann í íslenskri ljóðagerð verður ekki rofin án slíkrar könnunar, því eins og Eysteinn segir réttilega er módernisminn „ekki aðeins uppreisn gegn hefð tjáningarformsins, heldur felst einnig í honum afneitun viðtekinna lífs- viðhorfa og um leið nýtt mat á gildum lífsins og formgerð samfélagsins“. (281) Nefnd hafa verið nokkur hugmyndaleg at- riði sem telja má einkennandi fyrir módernan skáldskap. (Sjá t. d. Halldór Guðmundsson: „Sjödægra, módernisminn og syndafall ís- lendinga“, Svart á hvítu, 2. tbl., 1978): 1. Efinn um sjálfsvitundina. 2. Firring mannsins í heiminum. 3. Gildiskreppa. 4. Einangruð staða skáldsins. 5. Heimsendasýn. Þótt deila megi um það hvort þessi ein- kenni séu algild fyrir módernan skáldskap, eru þau a. m. k. æði oft til staðar. Þannig hefði könnun á þessum einkennum aukið mjög á gildi bókar Eysteins og gert rannsóknir hans marktækari, jafnvel breytt niðurstöðum hans. Maður hefur það nefnilega oft á til- finningunni að atómskáldin sem bókin fjallar um séu kannski ekki öll eins miklir módern- istar og Eysteinn vill vera láta, a. m. k. ef þau eru borin saman við erlend skáld. Slíkur samanburður hlýtur að vera eðlilegur fyrst notað er alþjóðlegt hugtak eins og módern- ismi. Bragbreyting er eitt, módernismi er annað. En þó Eysteinn virðist gera sér þetta ljóst setur hann víðast hvar jafnaðarmerki þar á milli. En snúum okkur þá að öðrum hlutum. Fyrir Eysteini eru atómskáldin þröngt af- markaður hópur, 5 skáld: Einar Bragi, Hannes Sigfússon, Jón Óskar, Sigfús Daðason og Stefán Hörður Grímsson. Það skýtur því dáldið skökku við að bókin fjallar allt eins um ýmis önnur skáld, svo sem Stein Steinarr, Jóhannes úr Kötlum og Jón úr Vör. Sömu- leiðis er heiti bókarinnar nokkuð villandi að því leyti, að með því er gefið í skyn að atóm- skáldin 5 sem hópur séu frumkvöðlar „mód- ernisma“ í íslenskri ljóðagerð; þegar skáld- skapur þeirra er skoðaður kemur í ljós að þau sækja um margt til eldri skálda. Sömu- leiðis er það athyglisvert að þegar Eysteinn er að lýsa einkennum módernra ljóða tek- ur hann óeðlilega oft dæmi úr ljóðum ann- arra en atómskáldanna, einkum úr ljóðum Steins, Jóhannesar og Snorra Hjartarsonar. Einnig er það ljóst að atómskáldin voru ekki ein ungra skálda að yrkja módern ljóð um og eftir 1950. Ef nota á orðið atómskáld virðist þannig að miklu leyti eðlilegt að stækka hópinn og láta það ekki einungis ná yfir þessi fimm skáld. Eysteinn nefnir að vísu þrjá samherja atómskáldanna, þá Anonymus, Thor og Jónas Svafár, en spurningin er hvort ekki megi bæta ýmsum fleirum í hópinn, sem komu að vísu aðeins seinna fram en fimmmenningarnir, en urðu ekkert mikið seinni en sumir þeirra að gefa út módernar ljóðabækur. Þarna má nefna fólk eins og Arnfríði Jónatansdóttur, Jóhann Hjálmarsson, Dag Sigurðarson, Ara Jósefsson og Jón frá Pálmholti. Á þessi skáld minnist Eysteinn ekld einu orði, auk þess sem hann bendir ekki á nein sameiginleg skáldskapar- einkenni í ljóðum atómskáldanna fimm sem réttlæta það að einangra þau sem sérstakan hóp. Það sem skipar þeim saman í sveit er að sögn Eysteins það að: „Þau eru samtímis á ferð, á líkum aldri, vaxin úr svipuðu félags- legu umhverfi, hafa lík viðhorf til lífsins, þjóðfélagsins og skáldskaparins“. (101) Þetta virðist að miklu leyti vera óeðlileg aðferð til að flokka skáldskap. Þannig eru öll atóm- skáldin nema Sigfús með í Ljóðum ungra skálda (1954) og ekkert bendir til þess að þar standi þau sér á parti og aðgreind frá öðrum skáldum, skáldin í þessari bók eru á 102
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.