Sagnir - 01.04.1988, Page 15

Sagnir - 01.04.1988, Page 15
Bændur falla fyrir markaðnum Að vísu kom það oft fyrir að kaup- menn notuðu peninga sem þeir gáfu út sjálfir og giltu aðeins við þeirra eigin verslanir. Þannig kom- ust í umferð fyrir vestan blautfisk- seðlar og brauðmiðar sem upprunn- ir voru hjá Ásgeirsverslun, stórveld- inu í viðskiptum á ísafirði. Aðrar verslanir gáfu einnig út sína pen- inga. Kaupmenn höfðu þennan hátt á til að liðka fyrir viðskiptum. Það var ólíkt þægilegra að greiða fyrir blaut- an fisk í einhverri verstöðinni með ávísun á vörur en að afhenda vör- una sjálfa. Þetta kom sér einkum vel eftir að markaðshald kauptíðanna fór að dragast saman. Verð þessara seðla var talið í krónum, en þó var ekki hægt að skipta þeim fyrir venju- lega peninga á nafnverði. Engar ná- kvæmar heimildir eru þó til um hve mikið ísfirskir kaupmenn felldu sína peninga enda voru þeir afar tregir til að breyta þeim í gjaldgenga mynt. Á síðari hluta 19. aldarinnar var verð á vörum skráð hærra en þær kostuðu í raun og veru enda gáfu kaupmenn afslátt ef greitt var með peningum. Við skipti á vörum gætti þessa falska verðlags ekki. Þegar peningar fóru að berast að ráði til landsins kom munurinn á peninga- °§ vöruverði vel í Ijós en hann bendir til að gengi peninga hafi ver- ið of hátt. Þótt útgáfa verslana á seðlum hafi liðkað fyrir verslun þeirra sem gáfu þá út þá svaraði hún engan veginn kröfum manna um greiðslu í pen- ingum því viðskiptavinirnir voru eft- if sem áður bundnir verslunum. Kaupmennirnir högnuðust á útgáfu seðla vegna þess að þeir tryggðu þeim viðskipti. Einnig varð hágeng- ið til þess að ef þeir greiddu með Peningum fyrir vinnu eða vöru þá •apaðist munurinn sem var á pen- mga- og vöruverðinu. Fullgilda pen- mga vildu þeir því helst ekki láta frá sér fara. Seðlar sem miðuðust við raun- verulegt vöruverð, eða varan sjálf þegar hún var notuð sem gjaldmið- 'II. voru því verri peningar en seðlar með bankaábyrgð eða enskt gull. Kaupmenn reyndu eðlilega allt til að halda í verðmætari peningana og notuðu þá verri í viðskiptum. Þessi tilhneiging til að ryðja betri pening- um úr vegi og nota þá verri er í hag- fræðinni skýrð með svokölluðu Greshamlögmáli. Af þessu sést að skipulag verslun- arinnar var frumstætt út 19. öldina og raunar miklu lengur. Engu að síður voru viðskiptin nógu lipur til að geta verið farvegur sterkra áhrifa frá erlendum mörkuðum sem um- byltu atvinnulífi í héraðinu á sein- ustu árum aldarinnar. Auðæfi hafsins Nítjánda öldin var tími árabáta og seglskipa í sjósókn íslendinga. Til viðbótar við nýtingu jarðarinnar færði útgerð þessara skipa lands- mönnum lífsbjörgina. Eitt af ein- kennum brauðstritsins á síðustu öld var óvenjuleg sérhæfing í störfum manna. Tölur um atvinnuskiptingu bera með sér að yfirgnæfandi meiri- hluti landsmanna hafi lifað af land- búnaði sem stundaður var bæði til lands og sjávar. Seinustu ár 19. aldarinnar var hinn eiginlegi landbúnaður mjög minnkandi þáttur í búskapnum á verslunarsvæði ísafjarðar meðan árabátaútgerðin nálgaðist æ meir að teljast sjálfstæð atvinnugrein. Þróun bátaútvegsins var samstíga breyting- unum á skipulagi verslunarinnar um og eftir 1890. Útvegsbændur hylltust til að setjast þar að sem auðveldast var að koma fiskinum í verð og vafstur við fiskverkun og flutninga tók minnstan tíma. Þannig urðu aukin umsvif kaupmanna til að auð- velda útvegsbændum að hafa út- gerð árabáta að aðalatvinnu í stað aukagetu með landbúskap. Þegar öll kurl komu til grafar reyndist blautfiskverslunin hag- kvæmari en gömlu kauptíðavið- skiptin. Að vísu var óumdeilanlegt að fleiri aurar fengust fyrir pund af verkuðum fiski en óverkuðum jafn- vel þótt beinn kostnaður við verkun- ina væri reiknaður með. En það vó þyngra að blautfiskverslunin gerði útvegsbændum kleift að sækja sjó- inn fastar en áður og vinna þannig upp verðmuninn með meiri afla. Ný skipting á verkum kaupmanna og bænda leiddi því til þess að afköst bátaflotans jukust mikið þótt bátum fjölgaði ekki að marki. Útgerð þilskipa var tvímælalaust þýðingarmesta tækninýjungin í ís- lenskum sjávarútvegi á öldinni sem leið. Þilskipin voru drjúg viðbót við útgerðina og til þeirra má víða rekja fyrstu drög að stórútgerð í landinu. Vestur við Djúp var útgerð þilskipa mikilvægur þáttur í atvinnulífinu frá því á öndverðri nítjándu öld og fram á þá tuttugustu. í söguritum er oft litið svo á að með þilskipaútgerðinni hefjist hnign- un bátaútvegs hér á landi. Er þá jafnan gengið út frá beinni sam- keppni milli árabáta- og þilskipaút- gerðar í líkingu við það sem Þorkell Jóhannesson lýsir í riti sínu um Al- þingi og atvinnumálin. Þar segir: Róðrarskipunum voru takmörk sett um sjósókn og afla og varð ekki úr bætt. Þar báru þilskipin hærra hlut, og í samkeppni við þau varð bátaútvegurinn að lúta í lægra haldi.8 í Frá einveidi til lýðve/dis ályktar Heimir Þorleifsson á sama veg og segir að bátum fari „að fækka jafn- framt því sem hin eiginlega skútu- öld gengur í garð.“9 Við fyrstu sýn er þessi skoðun vissulega álitleg enda virðast tölur um fjölda árabáta og þilskipa styðja hana. Að öðru verður þó reynt að færa rök hér. Greinilegt er af sögu útgerðarinn- ar á verslunarsvæði ísafjarðar að árabáta- og þilskipaútvegirnir áttu sitthvað saman að sælda og í sum- um tilvikum rákust hagsmunir þess- ara greina á. Þar skiptir samkeppnin um vinnuaflið mestu en á seinustu árum 19. aldar varð mannekla fyrir vestan til að hækka kaupgjald. Manneklan virðist hafa komið harðar niður á þilskipaútgerðinni en báta- útgerðinni og fyrir kom að þilskip- um var ekki haldið til fiskjar vegna þess að engir sjómenn voru tiltækir. Það verður þó að hafa í huga að fyrir vestan takmarkaðist útgerð þil- skipa að mestu við sumartímann þegar vinna við fullvinnslu afla var einnig mest. Róðrarnir frá hausti til vors skiptu bátaútvegsmenn hins vegar mestu máli. Þörf útvegsgrein- anna fyrir vinnuafl skaraðist því ekki SAGNIR 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.