Sagnir - 01.04.1988, Síða 29

Sagnir - 01.04.1988, Síða 29
Sigrún Asta Jónsdóttir Innlifunarkenning Collingwoods Huer hefur ekki ímyndað sér að starf sagnfrœðings fœlist í að grúska í gömlum og rykföllnum skjölum, í leit að óþekktum heimildum sem varpað gœtu nýju Ijósi á sögulega atburði? Líklega halda margir að starf sagnfræðingsins sé að mestu leyti fólgið í því að kanna heim- ■ldir af ýmsu tagi, að minnsta kosti virðast þær vera það mikill hluti af ntverkum sagnfræðinga að vel mætti álykta að þau hvíldu á heim- ildunum einum saman. Eitthvað virðist þetta þó vera ein- faldur heimur - líkt og heimildir séu véfrétt sem sagnfræðingar leiti ffegna hjá og flytji síðan okkur hin- um sem hvern annan heilagan sannleik. En sagan er ekki goðsögn Þar sem einn sannleikur er til í höfði guðanna, sagan er saga mannlegs veruleika og sá sem segir söguna er auðvitað maður og hluti af þeim veruleika sem hann reynir að lýsa. Heimildir eru þannig ekki utan og °fan mannlegs veruleika, heldur einmitt skapaðar af honum. Sagan er ekkert einfalt mál Sagnfræðingurinn verður að horfast 1 augu við það að heimildir eru aldrei fæmandi og hann getur ekki verið fullkomlega viss um að hafa túlkað Þmr allar rélt. Þetta eru aðalvanda- mál þeirrar sagnfræði sem kennd hefur verið við „skæri og lím“ (scissors-and-paste). Nafngiftin lýs- ir aðferðinni vel en hún felst í að klippa heimildirnar niður og líma þær síðan saman aftur eða endur- segja þær. í aðferðinni er heimild- unum gert mjög hátt undir höfði og þá vill oft gleymast að heimildir eru mannleg afurð en ekki guðleg. Vit- neskja okkar um söguna er ekki vegna þess einungis að við höfum heimildir um hana, þar sem heim- ildir eru eitt en túlkun okkar á þeim annað. Hér eru heimildirnar settar í hús- bóndasætið, þar sem sagnfræðing- urinn verður einskonar þræll heim- ildanna og getur enga sögu sagt án þeirra. Jafnvel sú saga sem hann getur sagt með þeim er ófullkomin og verður hann þá sífellt að leita betri og betri heimilda. Um þennan sagnfræðing má með sanni segja að hann sjái ekki skóginn fyrir trjánum. Þá felst ákveðinn tvískinnungur í skæra og lím aðferðinni. Þar sem hún boðar að heimildirnar einar eigi að skapa verkið, en sagnfræð- ingurinn á að vera eins konar rann- sóknarvél sem lætur ekkert pers- ónulegt af mörkum, hefur hvorki til- finningar né skoðanir. Samt sem áður verður sagnfræðingurinn að velja heimildir og hafna; hann getur auðvitað ekki tekið allar með þar sem sumar heimildir standast ekki eða eru ótraustar eða koma málinu einfaldlega ekkert við. Þetta verður hann sjálfur að ákveða og þar af leiðandi getur hann ekki lengur ver- ið hin hlutlausa rannsóknarvél. Þeg- ar sagnfræðingurinn setur síðan efni sitt fram verður hann hreinlega að bæta inn í og draga frá til þess að ná.fram einhverri heildarmynd.2 Kenning Collingwoods felst m.a. í því að reyna að komast framhjá þeim vandamálum sem skapast í skæra og lím aðferðinni. Að hans mati er aðalmálið að skapa sagn- fræðinni sjálfstætt sjónarhorn og það næst með spurningunni. Co/lingwood talar jafnuel um að setja söguna á pyntingarbekkinn og kreista úr henni suörin Sagnfræðingurinn mótar spurning- una í upphafi rannsóknar sinnar og þá getur hann notað hvaða heimild sem er til að svara spurningunni. Hann hefur ekki lengur það hlutverk að endursegja heimildir heldur að fá svar við spurningu sinni og hér eru heimildirnar fremur orðnar sannanir fyrir svarinu. Að auki hefur SAGNIR 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.