Sagnir - 01.04.1988, Page 30

Sagnir - 01.04.1988, Page 30
Innlifunarkenning Collingwoods Collingwood Robin Georg Collingwood fæddist í Coniston á Englandi 1889, hann hlaut menntun í Rugby og Oxford. í Oxford fékk hann áhuga á forn- leifafræði og varð á sínum tíma einn virtasti fræðimaðurinn um tímabil Rómverja á Bretlandseyjum og helsta rit hans um það var Roman Britain sem kom út 1936. Collingwood hafði einnig mikinn áhuga á heimspeki og fékk hann sína fyrstu heimspekistöðu árið 1912 í Oxford og gegndi hann kennslustörfum til ársins 1941 er hann lét af störfum sökum heilsubrests. Collingwood taldi lífsstarf sitt vera að byggja brú (rapprochment) milli heimspeki og sögu. Hann áleit að heimspekingar frá dögum Descartes hefðu verið of uppteknir af náttúruvísindum og hugtökum þeirra. Tvö heimsstríð höfðu sannfært hann um að náttúruvísindin væru óhæf til að leysa vandamál mannlegra samskipta, en heimspeki tengd sögu virtist mun líklegri til árangurs. Um 1936 fer Collingwood að hugleiða heimspeki sögunnar og skrifaði þá 32 fyrirlestra um það. Þeim skipti hann í tvo meginflokka sem hann ætlaði síðar að vinna uppúr í bók. Fyrri hlutinn er um það hvernig hugtakið saga hefur þróast frá Heródotusi til nútímans, seinni hlutinn er frumspekilegur eftirmáli eða heimspekileg umfjöllun um eðli, viðfangsefni og aðferð sögunnar. Seinni hluti bókarinnar fór að taka á sig mynd vorið 1939 þegar Collingwood átti stuttan stans á Jövu. í honum ætlaði hann að ræða megineinkenni sögunnar sem sérstakra vísinda og síðan um samband sögunnar við náttúruvísind- in, heimspekina og um merkingu sögunnar í daglegu lífi. Arið 1940 endurskoðaði hann handritið frá 1936 og endurskírði það sem „Hug- mynd sögunnar" (The Idea of History). Þegar hér var komið var Coll- ingwood orðinn mjög sjúkur og varð að láta af skriftum en hann ósk- aði að þessi verk yrðu gefin út eftir sinn dag, eins og fært væri. Coll- ingwood dó 1943 og bókin The Idea of History kom út tveim árum seinna, 1945, undir ritstjórn T.M. Knox.1 Þessi grein er unnin uppúr The ldea of History að mestu leyti og er hluti af vinnu minni til BA-prófs um kenningu Collingwoods. sagnfræðingurinn með spurning- unni markað rannsókn sinni stefnu og ræður þá sjálfur efnistökum.: En er naégjanlegt að spyrja? Spurn- ing getur falið í sér svarið og þar með gert allt verkið hlutdrægt, þarf ekki einhverjar reglur? Collingwood víkur lítið að þessu en nefnir þó að sagnfræðingurinn verði í upphafi vinnu sinnar að hafa almenna þekkingu á sögunni um- hverfis rannsóknarefnið og geta rök- stutt tök sín á efninu og framsetn- ingu. Líklega tæki Collingwood undir það að spurninguna sjálfa þurfi að rökstyðja en hann segir einungis að hún verði að vera þannig að hægt sé að svara henni. Spurningin verður því að leiða til einhverrar þekkingar og hún má ekki vera þannig að hún staðfesti einungis fyrirfram skoðun sagnfræðingsins. Dæmi um ranga spurningu væri: „Voru íslendingar aumingjar eða Danir grimmdarseggir?" Ég veit ekki hvort hægt væri að svara þessari spurningu en sá sem reyndi það kæmist nákvæmlega að þeirri niður- stöðu sem hann helst kysi. Verkið þyrfti þó ekki að vera uppfullt af sleggjudómum eða öðrum slíkum ófögnuði, það getur verið sett upp mjög „vísindalega" með mörgum af tilvísunum í traustvekjandi heimild- ir en samt væri þetta verk ofurselt hlutdrægninni.'1 Við skulum bæta hér við annarri ábendingu frá Collingwood, en hann segir að með spurningunni þá spyrji sagnfræðingurinn sjálfan sig. Hér er sagnfræðingurinn kominn í aðalhlutverkið og ábyrgðin flutt frá heimildunum yfir á hann sjálfan. Það er þannig ekki heimildunum að kenna eða þakka hvort verkið er gott eða slæmt heldur sagnfræðingnum sjálfum. Með sama hætti og það er ekki fyrirmynd málarans sem gerir verk hans frábært eða lélegt heldur túlkun hans og framsetning á fyrir- myndinni. Skæra og lím sagnfræðingurinn reynir að öðlast hlutlægni með því að draga sjálfan sig úr sviðsljósinu eða reynir að fela sig í frumskógi heimildatilvísana og vonar að les- endur haldi að hann hafi hvergi kornið nálægt þessu verki, nema í mesta lagi að hann hafi skrifað inn- gang frá eigin brjósti. En með þess- um hætti einum tekst honum aldrei að ná fram hlutlægni, eins og við sáum að ofan þá hlýtur sagnfræð- ingurinn ætíð að leggja eitthvað frá eigin brjósti í verk sitt. Hér eiris og endmnær segja umbúðirnar lífið um innihaldið Hlutlægni í sagnfræði næst ekki fram með því að afneita hlutdeild sagnfræðingsins í fræðunum. Ef hægt er að ná fram hlutlægni í sagn- fræði þá næst hún fremur með því að viðurkenna hlutdeild fræði- mannsins í verkinu. En vel mætti spyrja hvort hlutlægnishugtakið sé réttilega skýrt hvað varðar mannleg fræði. Sóknin eftir að skrifa algerlega hlutlæga sögu er byggð á ótraustum grunni þar sem hún felur í sér sam- þykki þess að til sé einn sannleikur, sem sé algildur fyrir alla menn alls staðar og á öllum tímum. Þá er hin hlutlæga saga opinberun stóra Sann- leika. Krafan um að sagnfræðingar eigi að skrifa algerlega hlutlæga sögu, sníður sögunni alltof þröngan stakk og horfir fram hjá þeirri staðr- eynd að hver kynslóð verður að skrifa sína eigin útgáfu af sögunni.5 í þessu samhengi skulum við hefja umræðuna um innlifunar- kenningu Collingwoods, en fyrir hana er hann þekktastur. 26 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.