Sagnir - 01.04.1988, Síða 57

Sagnir - 01.04.1988, Síða 57
sem bæði hafa mikinn áhuga á sögu staðarins og tíma til þess að sinna nefndarstörfum. Það er sjálfsagt mjög misjafnt hvernig ritun sögu bæja og annarra byggðarlaga hefur verið ákveðin. Stundum hafa einstaklingar boðið fram verk sem þeir hafa unnið að í hjáverkum en í öðrum tilfellum hafa sveitarstjórnir átt frumkvæði að sögurituninni og ráðningu söguritara. En hvernig sem að þessu er staðið þá er þó ákaflega nauðsynlegt að verkþegi og verktaki setjist niður strax í upphafi og skipuleggi verkið, stærð þess og tilhögun, og reyni að glöggva sig á fjölda binda ritverksins. Á þann hátt má komast hjá ýmsum erfiðleikum síðar. Þyk- ist ég tala hér af nokkurri reynslu því þannig var ekki staðið að málum við ritun sögu Ólafsfjarðar, Hundrað ár í Horninu, og þegar handritið var endanlega búið til prentunar hafði engin ákvörðun verið tekin um áfram- hald verksins. Góður undirbúningur stuðlar að góðum árangri og jafnframt getur sá er verkið lætur vinna þá betur áttað sig á því hve mörg ár það mun taka. Það vill nefnilega stundum brenna við að ráðamenn sveitarfé- laganna haldi að sagnfræðingi nægi árið til þess að rannsaka sögu viðkomandi staðar og setja hana á blað, ef til vill er þá tekið mið af rithöfundum sem skrifa skáldsögu fyrir hver jól. Mér er t.d. kunnugt um að þegar i"áðamenn eins stærsta kaupstaðar landsins voru að leita að sagnfræðingi til að rita sögu staðarins nú fyrir nokkrum mánuðum þá reiknuðu þeir með því að rann- sóknin og ritunin tæki 1 - 2 ár, að minnsta kosti sumir þeirra! Eftir að sagnfræðingur hefur tekið að sér að rannsaka °g rita sögu einhvers byggðarlags verður það oftast eitt af hans fyrstu verkum að kanna það sem um staðinn hefur áður verið ritað. í því efni skiptir mjög í tvö horn. Um suma staði hefur mikið verið ritað árum saman en nni aðra hefur lítið sem ekkert verið fjallað, oftast minni ^yggðarlögin. Það gefur auga leið að þarna standa sagnfræðingar strax í upphafi ákaflega misvel að vígi. Olafsfjörður er dæmi um einangrað byggðarlag þar sem íbúarnir hafa fram til þessa talið sig hafa allt annað við h'mann að gera en að setjast niður til að skrifa um eitt eða annað. Afleiðingin er sú að nú þegar unnið er að rannsókn sögu byggðarlagsins er við fátt nýtilegt að styðjast annað en það sem varðveist hefur af frum- heimildum: hreppabókum og fundagerðabókum nokk- urra félaga. í sumum tilfellum er t.d. ekki hægt með V|ssu að nefna stofnár félaga eða fyrirtækja á þessari öld Ve§na þess að um þau hefur áður ekkert verið fjallað og fyrsta fundagerðabók þeirra hefur ekki varðveist. Á sama tíma hafa sagnfræðingar sem rannsaka sögu stærri kaupstaðanna ríkulegt efni við að styðjast, ævi- sógur athafnamanna, rit um sögu fyrirtækja og félaga- samtaka og jafnvel góð skjalasöfn. Því verður vart á móti mælt að sá sem vinnur að rann- sokn byggðasögu er í flestum tilfellum einangraður og a því oftast erfitt með að leita til annarra með ýmis vafa- rnál eða vandamál. Sjálfsagt þurfa sagnfræðingar mis- jafnlega mikið á slíkum stuðningi að halda, allt eftir því t'vernig vinnubrögð þeir hafa tamið sér og hversu ve! I)(‘ir eru að sér í fræðunum. Mér koma t.d. í hug ýmis orð og hugtök í gjörðabókum hreppanna frá síðustu öld og ýmsar tölulegar upplýsingar í hreppaskilabókum sem stundum tók mig langan tíma að fá einhvern botn í. Á slíkum stundum er ekki laust við að maður finni til einangrunar. Víða erlendis eru til handbækur um byggðasöguritun og tímarit, og jafnvel eru starfandi deildir innan sagnfræðideilda háskólanna sem sérhæfa sig í byggðasögu. Má nefna sem dæmi að í Noregi hefur verið staðið vel að þessum málum og byggðasögu verið gert þar hátt undir höfði.1 Vel mætti hugsa sér að í sagn- fræðinámi við Háskóla íslands yrði komið á námskeiði þar sem tekin yrðu fyrir þau fjölmörgu atriði sem á vegi byggðasöguritara kunna að verða og geta valdið honum erfiðleikum ásamt markvissri leiðsögn um notkun Þjóðskjalasafns íslands og önnur stærstu skjalasöfn landsins. Skoðanir manna á því hvernig eigi að rita byggða- sögu eru mjög skiptar. Sem dæmi má nefna heima- menn sem vilja fá sem nákvæmasta frásögn af sínu fólki, sögu félaga í bænum o.s.frv. Hins vegar eru svo sagnfræðingar sem margir hverjir gera allt aðrar kröfur um efnistök og fræðilega úrvinnslu efnisins. Hef ég þá sérstaklega í huga þá sagnfræðinga sem gagnrýnt hafa rit kollega sinna á þeim forsendum að þau fjölluðu of mikið um menn og málefni á viðkomandi stað, væru uppfull af efni sem kæmi ekki öðrum við en innansveit- armönnum. Þessi mismunandi sjónarmið geta valdið þeim sagnfræðingi sem tekur að sér að rita sögu kaup- staðar nokkru hugarangri og erfiðleikum. Þarna held ég að söguritarinn verði að taka mið af því hver það er sem lætur vinna verkið og ekki síður þeirri staðreynd að þeir sem fyrst og fremst koma til með að kaupa og lesa rit- verkið eru heimamenn og aðrir þeir sem á einhvern hátt tengjast staðnum. Söguritarinn verður þó að gæta þess að tengja verk sitt þjóðarsögunni eftir því sem hægt er. Komum við þá aftur að því að þeir sem rita sögu smærri byggðarlaganna standa í flestum tilfellum verr að vígi en þeir sem rannsaka sögu stærstu kaupstaðanna sem mest hafa tengst framvindu þjóðarsögunnar. Niðurstað- an getur því oft orðið sú að aðeins partur byggðasögu- rits stendur undir nafni sem sagnfræði. Afgangurinn er samansafnaður fróðleikur um eitt og annað úr sögu byggðarinnar sem heimamenn, og ef til vili ýmsir aðrir, hafa gaman og jafnvel gagn af. Á ekki slík söguritun full- an rétt á sér? Tilvísun I Sjá t.d. grein Jörn Sandnes í Landnámi Ingólfs 2. Rv. 1985, 155-159. SAGNIR 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.