Sagnir - 01.04.1988, Page 74

Sagnir - 01.04.1988, Page 74
,Þeir sem guðirnir elska ... efnameiri höfðu baðstofur oft þiljað- ar á meðan fátækara fólk hafði fáar eða engar fjalir í húsakynnum sínum, hlóð rúmstæðin úr torfi og gekk aðeins á harðtroðinni mold.33 Efnalítið fólk í sveitum Evrópu bjó þó ekki ósvipað og íslendingar og hafði einnig húsdýrin inni hjá sér.34 Híbýli íslendinga voru ekki eins- dæmi í Evrópu. Veðráttan á íslandi og skortur á timbri hefur þó orsakað óvenju vætusöm húsakynni sem ekki hafði góð áhrif á almennt heilsu- far hvað þá á heilsu ungbarna. „Fáir vita ómála mein“ Eins og lög gerðu ráð fyrir eftir siða- skiptin reyndu flestir foreldrar að koma börnum sínum til skírnar í kirkju áður en þau voru sjö daga gömul ef heilsa barns og veður leyfðu. Á 19. öldinni varð það þó smám saman algengara að skíra börnin heima, þó að frá 1828 væri leyfilegt að láta líða átta vikur frá fæðingu til skírnar.35 Skírn svo snemma á ævinni var til að reka út illa anda, sem talinn var búa í barn- inu við fæðingu, svo að heilagur andi gæti sest að í brjósti þess sem allra fyrst og ti! að barnið gæti öðl- ast vist í himnaríki.36 Við skírnina var barnið afklætt og allt ausið vatni, þó var látið nægja að „gera það bert ofan á bringu" ef barnið var mjög veikt.37 Þrátt fyrir að velgja mætti skírnarvatnið í mestu vetrar- kuldunum gat skírnarathöfnin kost- að barnið lífið. Sú var að minnsta kosti raunin í Rússlandi en þar tíðk- aðist fram á miðja 19. öld að dýfa berum ungbörnum þrisvar í ískalt vatn þegar þau voru skírð.38 Einnig gat ferðin til og frá kirkju verið af- drifarík fyrir líf og heilsu hvítvoð- ungsins, einkum að vetrarlagi. Að skírnarathöfninni lokinni var barnið álitið eins saldaust og mögu- legt var og guðleg forsjón talin ráða lífi þess og dauða. Oft þótti það mikil guðs blessun, einkum þegar mörg börn voru á heimilinu, ef Hon- um þóknaðist að taka ómálga barn til sín og forða þannig saklausri sál frá falli og glötun. Einnig voru for- eldrar vissir um að „börnunum hlotnaðist trygg „umsorgun" hand- an grafar". Þessi viðhorf til dauða ungbarna gætu hafa orðið til þess að minni áhersla var lögð á verald- lega hluti eins og fæði, klæði og sjúkrahjálp ungbarna eins og Loftur Guttormsson bendir á.39 Líklegra er þó að vanhirða hafi verið ómeðvituð því foreldrar vildu börnum sínum aðeins það besta til dæmis var kúa- mjólk og rjómi talin betri næring en brjóstamjólk. Umhyggja manna fyrir sálinni hafði oft slæm áhrif á líkamlegan velfarnað og líklega hefur vissa for- eldra um að líf hvítvoðunganna væri í guðs höndum flýtt fyrir himnaför veikbyggðustu barnanna þó ekki væri það vísvitandi gert. Bamsmorð í gegnum tíðina hefur alltaf tíðkast að bera út börn eða deyða þau með öðrum hætti. Margar og misjafnar ástæður hafa legið að baki en oftast hefur þó fátækt eða sú staðreynd að nýburinn var ekki alveg eins og hann átti að vera kostað barnið lífið. Hér á landi hafa barnsmorð nær eigöngu átt sér stað ef barnið var óskilgetið eins og Björg Þ. Blöndal benti á. Á 18. öldinni og fram eftir 19. öld lá dauðarefsing við barns- morði en þriggja ára betrunarhúss- vinna á síðari þriðjungi 19. aldar. Þær mæður sem gripu til þess ráðs að fyrirkoma börnum sínum hafa því verið örvilnaðar enda var það al menn skoðun að ógift kona ætti alls ekki að vera móðir.'"1 í Evrópu var mjög algengt að senda börn í fóstur til mjólkur- mæðra (wet nurse), sem voru yfir- leitt valdar af kostgæfni. Það kom þó nokkuð oft fyrir að börnin dæju í fóstrinu bæði óviljandi t.d. við köfn- un eða vísvitandi ef foreldrarnir hættu að borga fyrir fóstrið. Til dæmis voru börnin sett út í kulda eftir heitt bað eða fengu skyndilega mikið að borða eftir svelti til að stuðla að dauða þeirra.'11 Á íslandi var barnsmorð glæpur sem foreldrar gripu til af mikilli neyð, einkum ógiftar konur. Barns- morð hafa alltaf átt sér stað í ein- hverri mynd í öllum samfélögum en erfitt er að gera sér grein fyrir hvort hlutfallslega fleiri börn voru deydd á íslandi á 18. og 19. öld en tíðkaðist í Evrópu á sama tíma. Niðurstöður Heimildir sýna að ungbarnadauði var óvenju mikill á íslandi og lækk- aði ekki fyrr en eftir miðja 19. öld. Umhirða ungbarna og aðbúnaður hér virðist þó ekki hafa verið ýkja frábrugðinn því sem gerðist víða erlendis nema í einu atriði og það er fæðið. Skortur á brjóstamjólk og þeim kostum sem henni fylgja skýrir að miklu leyti hve óvenju hátt hlut- fall íslenskra barna dó en er þó ekki einhlít skýring. Ekki má gleyma því að sú næring sem nýburar fengu í staðinn fyrir brjóstamjólk hæfði alls ekki viðkvæmum meltingarfærum þeirra. Magakrampi og meltingar- sjúkdómar ýmiss konar vegna rangr- ar fæðu hafa því dregið mörg börn til dauða. Léleg umhirða reifabarna, almennur sóðaskapur, saggi og kuldi hafa svo minnkað lífslíkur ungbarna enn meira. Trú manna á guðlega forsjón, sem þeir gætu ekki unnið gegn, gat sætt foreldra við missi barna sinna en guðsótti og umhyggja fyrir sálinni gat þó einnig kostað börn lífið. Þó að það séu nokkrir slíkir samtvinnaðir þættir sem skýra mikinn ungbarnadauða á íslandi vegur þó þyngst sú venja ís- lenskra mæðra að ala börn sín ekki á brjóstamjólk. 70 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.