Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 74

Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 74
,Þeir sem guðirnir elska ... efnameiri höfðu baðstofur oft þiljað- ar á meðan fátækara fólk hafði fáar eða engar fjalir í húsakynnum sínum, hlóð rúmstæðin úr torfi og gekk aðeins á harðtroðinni mold.33 Efnalítið fólk í sveitum Evrópu bjó þó ekki ósvipað og íslendingar og hafði einnig húsdýrin inni hjá sér.34 Híbýli íslendinga voru ekki eins- dæmi í Evrópu. Veðráttan á íslandi og skortur á timbri hefur þó orsakað óvenju vætusöm húsakynni sem ekki hafði góð áhrif á almennt heilsu- far hvað þá á heilsu ungbarna. „Fáir vita ómála mein“ Eins og lög gerðu ráð fyrir eftir siða- skiptin reyndu flestir foreldrar að koma börnum sínum til skírnar í kirkju áður en þau voru sjö daga gömul ef heilsa barns og veður leyfðu. Á 19. öldinni varð það þó smám saman algengara að skíra börnin heima, þó að frá 1828 væri leyfilegt að láta líða átta vikur frá fæðingu til skírnar.35 Skírn svo snemma á ævinni var til að reka út illa anda, sem talinn var búa í barn- inu við fæðingu, svo að heilagur andi gæti sest að í brjósti þess sem allra fyrst og ti! að barnið gæti öðl- ast vist í himnaríki.36 Við skírnina var barnið afklætt og allt ausið vatni, þó var látið nægja að „gera það bert ofan á bringu" ef barnið var mjög veikt.37 Þrátt fyrir að velgja mætti skírnarvatnið í mestu vetrar- kuldunum gat skírnarathöfnin kost- að barnið lífið. Sú var að minnsta kosti raunin í Rússlandi en þar tíðk- aðist fram á miðja 19. öld að dýfa berum ungbörnum þrisvar í ískalt vatn þegar þau voru skírð.38 Einnig gat ferðin til og frá kirkju verið af- drifarík fyrir líf og heilsu hvítvoð- ungsins, einkum að vetrarlagi. Að skírnarathöfninni lokinni var barnið álitið eins saldaust og mögu- legt var og guðleg forsjón talin ráða lífi þess og dauða. Oft þótti það mikil guðs blessun, einkum þegar mörg börn voru á heimilinu, ef Hon- um þóknaðist að taka ómálga barn til sín og forða þannig saklausri sál frá falli og glötun. Einnig voru for- eldrar vissir um að „börnunum hlotnaðist trygg „umsorgun" hand- an grafar". Þessi viðhorf til dauða ungbarna gætu hafa orðið til þess að minni áhersla var lögð á verald- lega hluti eins og fæði, klæði og sjúkrahjálp ungbarna eins og Loftur Guttormsson bendir á.39 Líklegra er þó að vanhirða hafi verið ómeðvituð því foreldrar vildu börnum sínum aðeins það besta til dæmis var kúa- mjólk og rjómi talin betri næring en brjóstamjólk. Umhyggja manna fyrir sálinni hafði oft slæm áhrif á líkamlegan velfarnað og líklega hefur vissa for- eldra um að líf hvítvoðunganna væri í guðs höndum flýtt fyrir himnaför veikbyggðustu barnanna þó ekki væri það vísvitandi gert. Bamsmorð í gegnum tíðina hefur alltaf tíðkast að bera út börn eða deyða þau með öðrum hætti. Margar og misjafnar ástæður hafa legið að baki en oftast hefur þó fátækt eða sú staðreynd að nýburinn var ekki alveg eins og hann átti að vera kostað barnið lífið. Hér á landi hafa barnsmorð nær eigöngu átt sér stað ef barnið var óskilgetið eins og Björg Þ. Blöndal benti á. Á 18. öldinni og fram eftir 19. öld lá dauðarefsing við barns- morði en þriggja ára betrunarhúss- vinna á síðari þriðjungi 19. aldar. Þær mæður sem gripu til þess ráðs að fyrirkoma börnum sínum hafa því verið örvilnaðar enda var það al menn skoðun að ógift kona ætti alls ekki að vera móðir.'"1 í Evrópu var mjög algengt að senda börn í fóstur til mjólkur- mæðra (wet nurse), sem voru yfir- leitt valdar af kostgæfni. Það kom þó nokkuð oft fyrir að börnin dæju í fóstrinu bæði óviljandi t.d. við köfn- un eða vísvitandi ef foreldrarnir hættu að borga fyrir fóstrið. Til dæmis voru börnin sett út í kulda eftir heitt bað eða fengu skyndilega mikið að borða eftir svelti til að stuðla að dauða þeirra.'11 Á íslandi var barnsmorð glæpur sem foreldrar gripu til af mikilli neyð, einkum ógiftar konur. Barns- morð hafa alltaf átt sér stað í ein- hverri mynd í öllum samfélögum en erfitt er að gera sér grein fyrir hvort hlutfallslega fleiri börn voru deydd á íslandi á 18. og 19. öld en tíðkaðist í Evrópu á sama tíma. Niðurstöður Heimildir sýna að ungbarnadauði var óvenju mikill á íslandi og lækk- aði ekki fyrr en eftir miðja 19. öld. Umhirða ungbarna og aðbúnaður hér virðist þó ekki hafa verið ýkja frábrugðinn því sem gerðist víða erlendis nema í einu atriði og það er fæðið. Skortur á brjóstamjólk og þeim kostum sem henni fylgja skýrir að miklu leyti hve óvenju hátt hlut- fall íslenskra barna dó en er þó ekki einhlít skýring. Ekki má gleyma því að sú næring sem nýburar fengu í staðinn fyrir brjóstamjólk hæfði alls ekki viðkvæmum meltingarfærum þeirra. Magakrampi og meltingar- sjúkdómar ýmiss konar vegna rangr- ar fæðu hafa því dregið mörg börn til dauða. Léleg umhirða reifabarna, almennur sóðaskapur, saggi og kuldi hafa svo minnkað lífslíkur ungbarna enn meira. Trú manna á guðlega forsjón, sem þeir gætu ekki unnið gegn, gat sætt foreldra við missi barna sinna en guðsótti og umhyggja fyrir sálinni gat þó einnig kostað börn lífið. Þó að það séu nokkrir slíkir samtvinnaðir þættir sem skýra mikinn ungbarnadauða á íslandi vegur þó þyngst sú venja ís- lenskra mæðra að ala börn sín ekki á brjóstamjólk. 70 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.