Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 28

Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 28
manna frá síðari hluta 18. aldar, sem flest allar gáfu íslenskri tónlist falleinkunn, voru taldar helstu heim- ildir um söng og hljóðfæraleik íslendingar á þeim tíma. Með þetta í huga er ekki að undra að flestir hafi áætlað sem svo að sú litla tónlist sem hér hljómaði á 18. öld hafi verið hörmuleg, og í raun og veru hafi ís- lendingar algerlega farið varhluta af allri tónlist á þessum tíma, verið sönglaus þjóð. Þegar betur er að gáð kemur hins vegar í ljós að svo var ekki, aðeins þarf að leita fanga víðar og rýna betur í heimildir. Erlendum ferðamönnum fannst flestum ekki mikið til íslenskrar tónlistar koma hvorki söngs né hljóðfæraleiks og töldu flesta Islendinga gjörsamlega hæfileikalausa á því sviði. Dæmi um það eru um- mæli Niels Horrebow29 (1712-1760) um íslenska tón- list um miðbik 18. aldar þar sem segir meðal annars: Hin eina skemmtun, sem þeir [íslendingar] iðka, er að kyrja hátt hin fornu, íslensku hetju- kvæði, sem þeir kunna ógrynni af. Við þau hafa þeir eins konar ruddaleg lög, því að þeir kunna ekkert til tónlistar eða hljómlistarleiks, nema einstöku fyndnir náungar, sem hafa séð Dani leika á fiðlu, og herma það svo eftir þeim, án þess þó að kunna nokkuð til þessa leiks.30 Víst er að ferðamennirnir sem hingað komu skrif- uðu samviskulega niður það sem þeir sáu og heyrðu og engin ástæða til annars en að ætla að þeir hafi sagt rétt og satt frá. Hins vegar ber að hafa í huga að ferðamennimir vom oftast efnaðir menntamenn af góðum ættum. Það má því ætla að þeir hafi farið til guðþjónustu í betri kirkjum þar sem öll tónlist hefur verið flutt af prestum og drengjakómm við orgelundirleik í stað almenns safnaðarsöngs. Einnig hafa þeir vanist ann- ars konar og líklega mun virðulegri skemmtunum þar sem atvinnuhljómlistarmenn hafa leikið undir dansi. Meðal sérkenna íslenska söngsins er hversu mik- ið er sungið í samstíga fimmundum31 og tritonus32 sem var bannað samkvæmt öllum tónfræðireglum þar sem þessi tónbil hafa óþægilegan hljóm sem hef- ur eflaust verið ein ástæða þess að útlendingum hef- ur fundist söngurinn falskur. Mun jákvæðari ummæli um söng og tónlistar- flutning Islendinga eru lýsingar þeirra sjálfra og næstu nágranna. Þar á meðal er lýsing í ævisögu Jóns Steingrímssonar eldklerks (1728-1791). Undir lok sjálfsævisögu sinnar kemur Jón inn á það hversu mikla ánægju hann hafi haft af fögrum söng þó hann sjálfur hafi ekki verið mikill söngmaður. Jón þakkar guði fyrir það að eiginkonur sínar, börn og stjúpbörn hafi öll haft góð hljóð og skýrir frá því að börnin hafi lært og æft tvísöng og sungið sín á milli og með öðr- um marga slíka sálma. A nokkrum stöðum í ævisögu sinni getur Jón um lystilegan söng og langspilsleik en hann sjálfur var lærður á hljóðfæri.33 Víða í heimildum þar á meðal í íslenzkum ævi- skrám er getið um fjölda söngmanna sem báru marg- ir viðurnefni vegna góðrar söngraddar auk allra þeirra manna og kvenna sem þekkt voru af kvæða- flutningi. A átjándu öld höfum við bæði biskupa og presta sem voru annálaðir söngmenn og kenndu sumir þeirra söng í Skálholtsskóla um lengri eða skemmri tíma.34 Til eru nokkur þekkt sönghandrit frá 18. öld. Þar á meðal er Lbs. 1927,4to. Hymnodia Sacra skrifað af Guðmundi Högnasyni (1713-1795) presti í Vestmannaeyjum 1742 sem hefur að geyma 101 sálm með nótum.35 Við þessi handrit bætast nú fjöldi áður óþekktra nótnahandrita sem rituð eru á 18. öld og komið hafa í leitirnar og er ljóst að mörg falleg sálma- og kvæðalög hafa fall- ið í gleymsku. Um sönglist íslendinga skrifar Hallgrímur Helgason í ís- lenskri tónmenntasögu „Vissulega hafa Islendingar jafnan haft yndi af söng. Þeir sungu af innri þörf, óáreittir af reglum og fyr- irskriftum. Tóniðkun byggðist á brjóstviti frekar en bókviti."36 Varla er hægt að lýsa íslenskri sönglist og þróun hennar betur en Hallgrímur gerir hér þar sem hann dregur fram þann mikil- væga þátt að flutningur söngs var nánast alveg frjáls og hver hafi sungið með sínu nefi. Grallarasöngurinn var söngur alþýð- unnar, einfaldur, vanabundinn söngur sem allir gátu tekið und- ir, hann var „Barkasöngur náttúruþjóðar".37 Niðurstöður Helstu heimildir okkar um tónlistarlíf á 16., 17. og 18. öld hljóta að vera sá gífurlegi fjöldi nótnahandrita sem hafa fundist við rannsókn þá sem unnin hefur verið á íslenskum tónlistararfi á vegum Collegium Musicum. Þessi áður óþekktu nótnahandrit sýna glöggt hversu röng þessi langlífa kredda er um skort okkar á tónlist fyrr á öldum. Allur sá fjöldi nótnahandrita sem varðveist hefur, hljóta að telj- ast góð heimild um tónlistarkennslu og -þekkingu sem hefur verið fyrir hendi og að söngurinn lifði góðu lífi hérlendis. Að- eins lítill hluti af öllum þeim nótnahandritum sem hafa fundist eru beinar uppskriftir annarra tónlistarhandrita og grallara. Flest þeirra innihalda lög úr ýmsum áttum og eru óyggjandi sönnun þess að margir hafi getað lesið eða skrifað nótur enda afar ólíklegt að fólk hafi skrifað nótur aðeins til að sýnast og eytt dýrmætu pappírsplássi í slíka sýndarmennsku. Lagboðarnir38 sem alls staðar vaða uppi gefa einnig til kynna að íslendingar þekktu fjölda laga sem hægt var að vísa í og fólk hafi getað sungið þau eftir minni. Afar ólíklegt má telja að fólk hafi haft fyrir því að skrá fyrirferðamikla nótnaskrift og löngu gleymda lagaboða ef enginn hefði haft not af því. Athugun á íslenskum tónlistararfi var orðin löngu tímabær þegar Collegium Musicum lagði upp með þetta metnaðarfulla verkefni, að rannsaka íslensk tónlistarhandrit á öldum áður. Með þessari rannsókn á vegum Collegium Musicum er í raun ver- ið að draga fram í dagsljósið áður óþekktan heim íslenskrar tón- listar sem hefur legið falinn í íslenskum handritum um aldir. Satt er að íslendingar notuðu löngu úrelta nótnaskrift, þver- brutu allar tónfræðireglur og skorti fullkomin hljóðfæri. Það þarf hins vegar ekki að merkja að hér hafi ekki verið nein tón- list. Niðurstöður þeirra rannsókna auk þeirra fjölmörgu manna sem þekktir voru að góðum og miklum söng ásamt lýsingum og skrifum Islendinga um tónlist sýna svo ekki verði um villst að Islendingar voru síður en svo sönglaus þjóð fyrr á öldum. Sú mynd sem við höfum haft til þessa af íslenskri tónlist hefur ein- faldlega verið máluð of dökkum litum. 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.