Sagnir - 01.06.2000, Page 33

Sagnir - 01.06.2000, Page 33
Hinsvegar getur ástæðan fyrir króknum verið kaupstefna á Hvítárvöllum, sem menn hafa haldið til að loknu þingi. Ástæð- an getur þó auðveldlega einnig verið sú að menn hafi viljað halda hópinn við jafnhátíðlega athöfn og skím er„ og því hafa þeir afráðið að ferðast allir saman hinn „syðri Reykjadal" og skírast í Reykjalaug í stað þess að fara hver í sína átt við Hall- bjarnarvörður. Eðlileg þjóðleið Vestfirðinga til Þingvalla var um Okveg og má sjá þess gott dæmi þegar Snorri Sturluson gifti dóttur sína Gissuri jarli Þorvaldssyni árið 1224: „Magnús biskup fór þetta sumar yfir Vestfirðingafjórðung. En þann tíma, sem hann var í Dölum, hafði Snorri inni boð þeira Gizurar ok Ingibjargar, dótt- ur Snorra, í Reykjaholti, því at honum [þ.e. Magnúsi] var þangat hægast til at sækja."20 Snorri hafði þá aðsetur í Stafholtí en gerir það af greiða við Magnús biskup, sem var á leiðinni suður til Skálholts, að halda brúðkaupið í Reykholtí svo hann þyrfti ekki að leggja krók á leið sína. Því má álykta sem svo að þjóðleið Vestfirðinga hafi legið um Reykholtsdalinn og þaðan upp á Ok- veg tíl Þingvalla. Til Reykholts lágu leiðir af norðanverðu Vesturlandi, Vest- fjörðum og Norðvesturlandi. Á hinn bóginn er aldrei sagt frá ferðum um Kaldadal í Sturlungu, en Hvítárvellir em á þeim tíma mikilvægur áfangastaður svo að líklegt er að umferð hafi verið meir um Reykholtsdalinn. Haraldur Matthíasson segir í grein sinni Fjallvegaferðir á Sturlungaöld að ferðir milli Norður- og Suðurlands hafi einkum verið um Kjöl eða Sprengisand. Hinsvegar sést það vel að oft leggja menn leið sína vestur fyrir jökla og er þá riðið um upp- sveitir Borgarfjarðar. í Sturlungu er ekki minnst á að það liggi vegur á milli Skagafjarðar og Borgarfjarðar, en á nítjándu öld tíðkaðist að fara leið um Stórasand milli þessara héraða.21 Þess í stað var riðið um Húnavatnssýslur. Það voru þrjár meginleiðir farnar samkvæmt Sturlungu á milli Borgarfjarðar og Húna- vatnssýslu, Tvídægra, Arnarvatnsheiði og Holtavörðuheiði. Ef- laust hefur það verið algengt að þeir sem áttu leið á milli Norð- ur- og Suðurlands hafi valið þann kost að fara þessar leiðir í stað þess að fara um miðhálendið, einkum að vetri til.22 Samkvæmt Surlungu var algengast að fara um Tvídægru og Arnarvatnsheiði milli Norður- og Suðurlands, en skjaldnar um Holtavörðuheiði. Þó er í Sturlungu getið tveggja ferða yfir heið- ina, í annað skiptið þegar farið var frá Hítardal til Skagafjarðar, en í hitt skiptíð frá Miðfirði tíl Stafholts.23 Oftast er getið ferða um Arnarvatnsheiði og því má ætla það að hún hafi verið fjöl- förnust. Að öllum líkindum ræðst það af því, að um hana var styst að fara milli Skagafjarðar og Borgarfjarðar ef ekki var far- inn Stórisandur. Bæði Sturlunga og íslendingasögur greina frá mörgum ferða- lögum suður í Borgarfjörð frá ofanverðu Vesturlandi og Vest- fjörðum. Svo virðist að þjóðleiðir frá þessum landshlutum tíl Þingvalla hafi legið mikið til í gegnum Reykholtsdalinn. Þjóðleiðirnar yfir hálendið milli Mýra- og Dalasýslu lágu annarsvegar um Bröttubrekku en hinsvegar um Sópandaskarð og Langavatnsdal. Margar frásagnir eru í Sturlungu um ferða- lög um þessar leiðir, meðal annars þegar Gissur Þorvaldsson og Kolbeinn ungi Arnórsson fóru að Sturlu Sighvatssyni vestur í Dali árið 1238: „Þeir Gizurr ok Kolbeinn heldu flokkunum vestr um Bláskógaheiði ok höfðu þrettán hundruð manna. En er þeir kómu í Borgarfjörð, spurðu þeir, at Sturla var í Dölum. Riðu þeir þá vestr Brattabrekku."24 Frásögnin ber þess merki að þjóðleiðum hafi þá verið háttað á sama veg og síðar varð á nítjándu öld.25 Fleiri dæmi eru þessa. Til að mynda segir frá í Þorgils sögu og Hafliða þegar Hvamm- Sturla og Einar Þorgilsson frá Staðahóli ríða á Alþingi árið 1159: „...ok reið Sturla Langavatnsdal, en Einarr Brattabrekku."26 Lík- ast tíl hefur leiðin um Brattabrekku þó verið oftar farin en leið- in um Langavatnsdal og Sópandaskarð af þeirri einföldu ástæðu að hún er títtnefndari í sögunum. Frá Langa- vatnsdal hefur eflaust verið riðið um Stafholt og yfir eitthvert vaðið á Hvítá sem þar var, síðan inn Lund- arreykjadal og Uxahryggi eða Gagnheiði til Þing- valla.27 Lega Reykholts við þjóðbraut Hér að framan var drepið stuttlega á kenningu Helga Þorlákssonar um legu höfuðbóla við þjóðbraut á Sturlungaöld. Líklega hefur það sama verið uppi á teningnum hvað varðar Reykholt, því samkvæmt of- angreindri frásögn lágu þjóðleiðir mjög vel við staðn- um og getur það skýrt þá ákvörðun Snorra Sturlu- sonar að færa sig um set frá höfuðbólinu Borg, sem staðsett var einangrað frá öllum helstu þjóðleiðum við norðanverðan Borgarfjörð, tíl Reykholts sem var á krossgötum þjóðleiða á milli landshluta. Reykholt er á Sturlungaöld við þær þjóðleiðir sem lágu frá Alþingi íslendinga við Þingvöll, til ofan- verðs Vesturlands, Vestfjarða og Norðvesturlands. Helstu þjóðleiðir til neðanverðs Vesturlands og Snæ- fellsness voru um Stafholt, sem staðsett er í nágrenni Reykholts. Hvort tilviljun hafi ráðið um, þá átti Snorri Sturluson einnig Stafholt og sat þar tíl skiptís við Reykholt.28 Var nær ómöglegt að ferðast um Vest- urland án þess að eiga leið framhjá öðrum hvorum staðnum. Þetta kom sér vel fyrir Snorra og á með- fylgjandi mynd má sjá hversu þjóðleiðimar gegnum „Borgarfjarðartrektina" koma vel saman við áhrifa- svæðið hans. í því samhengi er áhugaverða tilvitnun um Reykholt á krossgötum að finna í Sturlungu þeg- ar Hrafn Oddson í Glaumbæ og Eyjólfur ofsi Þor- steinsson að Möðmvöllum í Hörgárdal telja sér stafa hætta af Þorgils skarða: „Riðu þeir Eyjólfr þá norðr til sveita ok settu Nikulás til í Kalmanstungu ok Egil í Reykjaholtí at gera sér njósn, ef þeir yrðu við „Borgarfjaröartrektin" (leiöir suöur um heiöarnar upp af Borgarfirði til Þingvalla). nökkurn ófrið varir eða flokkadrátt."29 Hvar væru njósnamenn þeirra betur staðsettir en við þjóðbraut? Varla getur verið að einhver sérstök hlunnindi hafi ráðið til um það að Snorri settíst að Reykholti, því samkvæmt jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalín var staðurinn ásamt ítökum ekkert áberandi góður. Landgæði vom lítil og hlimnindi ekki góð.30 Aðrar ástæður geta þó hafa legið bak við staðar- val Snorra. Til að mynda gætí Hvítá átt þar hluta að 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.