Sagnir - 01.06.2000, Síða 33

Sagnir - 01.06.2000, Síða 33
Hinsvegar getur ástæðan fyrir króknum verið kaupstefna á Hvítárvöllum, sem menn hafa haldið til að loknu þingi. Ástæð- an getur þó auðveldlega einnig verið sú að menn hafi viljað halda hópinn við jafnhátíðlega athöfn og skím er„ og því hafa þeir afráðið að ferðast allir saman hinn „syðri Reykjadal" og skírast í Reykjalaug í stað þess að fara hver í sína átt við Hall- bjarnarvörður. Eðlileg þjóðleið Vestfirðinga til Þingvalla var um Okveg og má sjá þess gott dæmi þegar Snorri Sturluson gifti dóttur sína Gissuri jarli Þorvaldssyni árið 1224: „Magnús biskup fór þetta sumar yfir Vestfirðingafjórðung. En þann tíma, sem hann var í Dölum, hafði Snorri inni boð þeira Gizurar ok Ingibjargar, dótt- ur Snorra, í Reykjaholti, því at honum [þ.e. Magnúsi] var þangat hægast til at sækja."20 Snorri hafði þá aðsetur í Stafholtí en gerir það af greiða við Magnús biskup, sem var á leiðinni suður til Skálholts, að halda brúðkaupið í Reykholtí svo hann þyrfti ekki að leggja krók á leið sína. Því má álykta sem svo að þjóðleið Vestfirðinga hafi legið um Reykholtsdalinn og þaðan upp á Ok- veg tíl Þingvalla. Til Reykholts lágu leiðir af norðanverðu Vesturlandi, Vest- fjörðum og Norðvesturlandi. Á hinn bóginn er aldrei sagt frá ferðum um Kaldadal í Sturlungu, en Hvítárvellir em á þeim tíma mikilvægur áfangastaður svo að líklegt er að umferð hafi verið meir um Reykholtsdalinn. Haraldur Matthíasson segir í grein sinni Fjallvegaferðir á Sturlungaöld að ferðir milli Norður- og Suðurlands hafi einkum verið um Kjöl eða Sprengisand. Hinsvegar sést það vel að oft leggja menn leið sína vestur fyrir jökla og er þá riðið um upp- sveitir Borgarfjarðar. í Sturlungu er ekki minnst á að það liggi vegur á milli Skagafjarðar og Borgarfjarðar, en á nítjándu öld tíðkaðist að fara leið um Stórasand milli þessara héraða.21 Þess í stað var riðið um Húnavatnssýslur. Það voru þrjár meginleiðir farnar samkvæmt Sturlungu á milli Borgarfjarðar og Húna- vatnssýslu, Tvídægra, Arnarvatnsheiði og Holtavörðuheiði. Ef- laust hefur það verið algengt að þeir sem áttu leið á milli Norð- ur- og Suðurlands hafi valið þann kost að fara þessar leiðir í stað þess að fara um miðhálendið, einkum að vetri til.22 Samkvæmt Surlungu var algengast að fara um Tvídægru og Arnarvatnsheiði milli Norður- og Suðurlands, en skjaldnar um Holtavörðuheiði. Þó er í Sturlungu getið tveggja ferða yfir heið- ina, í annað skiptið þegar farið var frá Hítardal til Skagafjarðar, en í hitt skiptíð frá Miðfirði tíl Stafholts.23 Oftast er getið ferða um Arnarvatnsheiði og því má ætla það að hún hafi verið fjöl- förnust. Að öllum líkindum ræðst það af því, að um hana var styst að fara milli Skagafjarðar og Borgarfjarðar ef ekki var far- inn Stórisandur. Bæði Sturlunga og íslendingasögur greina frá mörgum ferða- lögum suður í Borgarfjörð frá ofanverðu Vesturlandi og Vest- fjörðum. Svo virðist að þjóðleiðir frá þessum landshlutum tíl Þingvalla hafi legið mikið til í gegnum Reykholtsdalinn. Þjóðleiðirnar yfir hálendið milli Mýra- og Dalasýslu lágu annarsvegar um Bröttubrekku en hinsvegar um Sópandaskarð og Langavatnsdal. Margar frásagnir eru í Sturlungu um ferða- lög um þessar leiðir, meðal annars þegar Gissur Þorvaldsson og Kolbeinn ungi Arnórsson fóru að Sturlu Sighvatssyni vestur í Dali árið 1238: „Þeir Gizurr ok Kolbeinn heldu flokkunum vestr um Bláskógaheiði ok höfðu þrettán hundruð manna. En er þeir kómu í Borgarfjörð, spurðu þeir, at Sturla var í Dölum. Riðu þeir þá vestr Brattabrekku."24 Frásögnin ber þess merki að þjóðleiðum hafi þá verið háttað á sama veg og síðar varð á nítjándu öld.25 Fleiri dæmi eru þessa. Til að mynda segir frá í Þorgils sögu og Hafliða þegar Hvamm- Sturla og Einar Þorgilsson frá Staðahóli ríða á Alþingi árið 1159: „...ok reið Sturla Langavatnsdal, en Einarr Brattabrekku."26 Lík- ast tíl hefur leiðin um Brattabrekku þó verið oftar farin en leið- in um Langavatnsdal og Sópandaskarð af þeirri einföldu ástæðu að hún er títtnefndari í sögunum. Frá Langa- vatnsdal hefur eflaust verið riðið um Stafholt og yfir eitthvert vaðið á Hvítá sem þar var, síðan inn Lund- arreykjadal og Uxahryggi eða Gagnheiði til Þing- valla.27 Lega Reykholts við þjóðbraut Hér að framan var drepið stuttlega á kenningu Helga Þorlákssonar um legu höfuðbóla við þjóðbraut á Sturlungaöld. Líklega hefur það sama verið uppi á teningnum hvað varðar Reykholt, því samkvæmt of- angreindri frásögn lágu þjóðleiðir mjög vel við staðn- um og getur það skýrt þá ákvörðun Snorra Sturlu- sonar að færa sig um set frá höfuðbólinu Borg, sem staðsett var einangrað frá öllum helstu þjóðleiðum við norðanverðan Borgarfjörð, tíl Reykholts sem var á krossgötum þjóðleiða á milli landshluta. Reykholt er á Sturlungaöld við þær þjóðleiðir sem lágu frá Alþingi íslendinga við Þingvöll, til ofan- verðs Vesturlands, Vestfjarða og Norðvesturlands. Helstu þjóðleiðir til neðanverðs Vesturlands og Snæ- fellsness voru um Stafholt, sem staðsett er í nágrenni Reykholts. Hvort tilviljun hafi ráðið um, þá átti Snorri Sturluson einnig Stafholt og sat þar tíl skiptís við Reykholt.28 Var nær ómöglegt að ferðast um Vest- urland án þess að eiga leið framhjá öðrum hvorum staðnum. Þetta kom sér vel fyrir Snorra og á með- fylgjandi mynd má sjá hversu þjóðleiðimar gegnum „Borgarfjarðartrektina" koma vel saman við áhrifa- svæðið hans. í því samhengi er áhugaverða tilvitnun um Reykholt á krossgötum að finna í Sturlungu þeg- ar Hrafn Oddson í Glaumbæ og Eyjólfur ofsi Þor- steinsson að Möðmvöllum í Hörgárdal telja sér stafa hætta af Þorgils skarða: „Riðu þeir Eyjólfr þá norðr til sveita ok settu Nikulás til í Kalmanstungu ok Egil í Reykjaholtí at gera sér njósn, ef þeir yrðu við „Borgarfjaröartrektin" (leiöir suöur um heiöarnar upp af Borgarfirði til Þingvalla). nökkurn ófrið varir eða flokkadrátt."29 Hvar væru njósnamenn þeirra betur staðsettir en við þjóðbraut? Varla getur verið að einhver sérstök hlunnindi hafi ráðið til um það að Snorri settíst að Reykholti, því samkvæmt jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalín var staðurinn ásamt ítökum ekkert áberandi góður. Landgæði vom lítil og hlimnindi ekki góð.30 Aðrar ástæður geta þó hafa legið bak við staðar- val Snorra. Til að mynda gætí Hvítá átt þar hluta að 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.