Sagnir - 01.06.2000, Page 38

Sagnir - 01.06.2000, Page 38
„Hví skal ég eigi gera þig þeitn líkastati er þú vilt líkastur vera, - en það er Óðitm?" Þorbjörg kona Páls Sölvasonar leggur til Hvamm-Sturlu tneð hnífi og stefnir í augað. var sóttur að málinu en hann var mestur höfðingi á Islandi og til hans var öllum stórmálum skotið. Jón „kvað í slíku sýnast mikinn ósóma og ágang" og kall- aði Hallgerði fyrir sig og virðist hafa þurft að beita miklum fortölum til að fá hana til að snúa aftur til bónda síns. Þessi frásögn er merkileg heimild sem sýnir að þrátt fyrir að Sturlunga snúist að mestu um valdabaráttu bryddir stundum á óheftum ástríðum. Síðar nam Sveinn sonur Sturlu Valgerði dóttur Hall- gerðar á brott og enn fóru málin undir Jón „og réð hann einn sem hann vildi og skipaði svo, að flestum líkaði vel."18 Ef til vill er verið með þessum forleik að sýna yfirburðastöðu Jóns Loftssonar sem valdamesta höfðingja landsins og tengsl hans við Reykhyltinga því þessi síðasti þáttur Sturlu sögu endar á árunum 1180-81 með alvarlegri deilu milli Hvamm-Sturlu og goðorðsmannsins Páls prests Sölvasonar í Reykholti, sem var bróðir Olafs prests á Helgafelli. Deildartungumálið ið eftir. En Jón náði að stöðva framgang hans og lækka í honum rostann án þess þó að særa stolt hans. Því áður en þingi lauk bauð hann „Sturlu barnfóstur og bauð heim Snorra, syni hans, og honum sjálfum til kirkjudags í Odda."21 f lok sögunnar má því líta svo á að bandalag Sturlunga og Oddaverja hafi myndast og það fullkomnar sætaskipti á valdastól Dalamanna og á sinn þátt í seinni tíma uppgangi Sturlunga.22 Hringnum er lokað með fóstri Snorra og það vísar aftur til fósturs Odda Þorgilssonar í upphafi sögunnar. Sturlungar stíga á sviðið Samkvæmt bókmenntalegri skilgreiningu má því segja að heildarhugmyndin að baki Sturlu sögu sé „að byggja upp með ákveðinni stígandi inngöngu Sturlu í hóp heldri höfðingja landsins" en greina jafnframt frá „inngöngu Sturlunga á leik- svið Islandssögunnar." Og að þeir hafi hugsanlega sjálfir „viljað hafa hönd í bagga með hvemig sú innganga liti út og með því lagt sinn fyrsta skerf í bókmenntalegri mótun íslandssögunn- ar."“ Þetta viðhorf kemur í sjálfu sér engan veginn á óvart því sagnaritun á tímum höfundar Sturlu sögu hlýtur að hafa verið að hluta til leit að formi sem hentaði vel svo ná mætti betur tök- um á hinni rituðu sagnalist. Afstaða höfundarins hlýtur að hafa sett mark sitt á sagnaritunina þá eins og nú. Færa má rök fyrir því eins og fram kemur hér að framan að Sturlu saga sé bók- menntalegt verk sem lúti að vissu leyti lögmáli frásagnarinnar en það þarf alls ekki að tákna að heimildargildi hennar sé minna fyrir vikið. I Sturlungasafninu greina fimm sögur og fyrsti hluti íslend- ingasögu frá atburðum sem gerast á tímabilinu frá 1117 til alda- móta og þær fjalla eins og reifað hefur verið hér að framan um deilur minni goða í héraði og sýnast smávægilegar ef litið er til þeirra örlagaríku atburða sem urðu á næstu öld. Efni sagnanna er nátengt efniviði Islendingasagna, deilurnar virðast stafa af persónulegum árekstrum, kröppum fjárhag og jafnvel ástamál- um. Atökin verða alltaf í héraði og goðarnir virðast halda fom- um völdum sínum í meginatriðum.24 En þó má ef til vill merkja það sem koma skal ef betur er að gáð því Sturlu saga er ágætt dæmi um goða á uppleið. Goði á uppleið í hinu svokallaða Deildartungumáli studdu mun fleiri höfðingjar Pál en Sturlu sem var ef til vill nýrík- ur utangarðsmaður í þeirra augum og kominn út fyr- ir áhrifasvæði sitt. Deilan snérist um flókið lögfræði- legt álitamál varðandi erfðir eftir Þóri prest í Deildar- tungu og konu hans Þorlaugu Pálsdóttur Sölvasonar. I frásögninni kemur fram eitt af þessum „aukaatrið- um sem flækja gang sögunnar" en gefa svo merkileg- ar heimildir um daglegt líf. Þar segir að Þórir hafi verið „auðmaður mikill... [og átt] hundrað kúgilda á leigustöðum og tíu lendur"19 sem sýnir að þegar á síðari hluta 12. aldar hafi ríkismenn verið farnir að safna jörðum og leigja út búfé. í samskiptum þeirra Páls og Sturlu stóð Páll höllum fæti og leitaði því til Jóns Loftssonar, sem var „allmikill vinur" Reykhylt- inga. Jón „kvað það eigi vel sama, að höfðingjar gengi við svo mikinn ójafnað á hendur svo dýrlegum kennimanni sem Páll var ...,,20og lofaði aðstoð sinni. Þótt Hvamm-Sturla hafi ef til vill ekki verið meðal jafningja kom hann fram af hörku, slægð og óbilgirni. Hann nýtti sér stöðuna út í æsar og hefði náð að efla völd sín og auð verulega ef kröfur hans hefðu geng- Goðorð á þjóðveldistímanum var ekki bundið við landfræði- leg mörk og því ekki landfræðileg eining heldur fyrst og fremst „mannaforráð." Grundvöllur þess var frjálst samband goða og bænda og gat bóndi sagt „sig í þing á alþingi eða á vorþingi ef hann vill, við þann goða er hann vill."25 Bændur gátu samkvæmt þessu valið sér nýjan goða ef þeim mislíkaði við þann gamla en afleiðingin gat orðið samkeppni og átök milli goða. Goðar þurftu því stöðugt að sýna hæfni sína og sá sem var fylginn sér og sigursæll í málaferlum naut æ meiri virðingar og æ fleiri bændur óskuðu þess að verða þingmenn hans. Þessi gagn- kvæmu bönd goða og bænda leiddu líklega til þess að raun- verulegt vald goðans hefur að mestu verið bundið við land- svæði sem næst höfuðbólinu. Það var kjarnasvæði goðorðsins. Aðalverkefni goða var að varðveita friðinn á kjarnasvæði sínu, skapa traust og trúnað og vernda bændur fyrir ágangi og áreitni. Mistækist það mátti búast við að goðinn missti virðingu sína og bændur teldu hagsmunum sínum betur borgið undir vernd annarra goða.26 Hins vegar var ekkert á móti því að einn og sami maðurinn gæti eignast fleiri en eitt goðorð og varð sú þróun ríkjandi er á leið. Hugmyndafræði Hvamm-Sturlu og hernaðaráætlun hefur 36
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.