Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 63

Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 63
upp í guðsorði og góðum siðum en hafa ber í huga að ,,[e]ngin guðsþjónusta er góð nema skynsamleg."® Adeila hans snýr gegn ströngum lærdómi sem einungis miðar að utanbókarlær- dómi guðsorðsins en tekur lítt til skilnings barnsins. Björn segir: [Slíkur lærdómur er] vanhelgun Guðs nafns og venur þau [börnin] á skynlaust munnflapur fyrir Guði. Það spillir þeirra sinniskröftum, sem eyðast til að læra mikið buldur utanbókar og mælgi þá, sem barnið skilur ei betur en klaufdýr eða flóðdýr, veit ekki heldur hvað það þylur og hugsar aldrei til að fá það sem bænin upp telur.61 Mikilvægt er að fólk átti sig á því að böm fæðast ekki fullorðin og hafa því aðrar þarfir, annan skilning. Þau þurfa tíma til þess að leika sér vegna þess að leikur þeirra er ríkur þáttur eðlilegs þroskaferils. í þessu sambandi nefnir Björn sérstaklega dansinn og kosti hans fyrir andlegt og líkamlegt heilbrigði, en dans hafði mjög verið litinn hornauga á lærdómsöldinni. Allt „leikfang og skemmtan" verður þó að vera innan skynsamlegra og synd- lausra marka og er hlutverk móðurinnar að gæta þessa í hví- vetna. Björn kallar þær mæður sem enga leiki og dansa vilja sjá „forneskjukonur" sem kúgi „meyjamar til að hanga jafnan við leiðinlegar luntasetur og ólundar handaskol."62 Geðslag barna og upplag er misjafnt og ber að taka tillit til þess við uppeldið og forðast að hafa olnbogabarn.63 Alltaf skal uppeldið þó miðast við að það sé börnunum sjálfum og föður- landinu til gagns.64 En magnaðasta kaflann í ritum Björns sem lýtur að viðhorfum til barna má finna í Atla. Svo virðist sem ís- lendingar hafi á tímum harðinda og volæðis þótt ungbarna- dauði jafnvel blessun í hörðu ári. Björn tekst svo sannarlega á flug þegar hann andmælir þessu viðhorfi sem honum þykir ómannlegt og óguðlegt í alla staði. Börn telur Björn guðsgjöf og velgjörðir og synd að árna þeim feigðar. Slík hugsun sé sprottin „af vantrú, leti eða grimmd." Og þegar Atli tjáir öldungnum að þau séu best komin í himnaríki svarar hann fullum hálsi: Mikill trúmaður gjörist þú nú að þú vilt senda börn þín upp í himin. En þetta er yfirvarp því að réttari raun er þér það innan brjósts að bömin eti ei af því sem Guð gef- ur þér. Þessi þín hræsni getur þó ekki náð út yfir ræktar- leysi þitt svo það hyljist. Fyrst þú unnir ekki börnum þínum lífs vegna þess þú þarft að klæða þau og fæða svo lætur þú sem þú gimist þeirra sáluhjálp, einasta af því þau eta þá ekki frá þér. En þyrftir þú að fæða þau á himni þá myndir þú fá þeim annarstaðar dvöl. Börnin erfa landið og því hlýtur heill allra og framtíð lands og lýðs að vera undir því komin að foreldrar elski böm sín og hlúi að þeim.65 Sýn Björns á heimilið og fjölskylduna er í fullu samræmi við sýn hans og stuðning við gamla samfélagið. Uppeldishugmynd- ir hans em í anda upplýsingarinnar, boða aukið umburðarlyndi, aukinn skilning, minnkandi refsihörku, en er á engan hátt beint gegn ríkjandi samfélagsskipan.66 Ný mynd - í gömlum ramma I þessari grein hefur afstöðu Björns til gamla samfé- lagsins, stjórnskipunar, atvinnuvega og stétta, fjöl- skyldu og heimilis, föðurlandshugmynda og uppeld- ishugmynda verið gerð skil. Rökstudd er sú niður- staða að um leið og Björn var áhangandi ríkjandi samfélagsforms, gamla samfélagsins, var hann braut- ryðjandi í búfræðum, dyggur þjónn upplýsingarinn- ar og baráttumaður fyrir bættum lífsháttum og lífs- kjörum. Björn barðist undir merkjum skynsemi, upp- fræðslu og nýjunga. Trú hans á getu mannsins til að hafa afgerandi áhrif á líf sitt og afkomu var augljós leggur upplýsingarinnar og var beint gegn lútersk- um rétttrúnaði árnýaldar. Sjálfur sýndi hann trú sína í verki og vann ötullega að framkvæmdum og ruddi braut nýjunga. Björn skildi eftir sig gnægð heimilda sem vitna um stórhug hans, einnig á öðrum sviðum en hér hef- ur verið fjallað um. A efri árum snéri Björn sér nokk- uð að ritstörfum og sinnti þá mörgum hugðarefnum sínum. Hann snéri guðsorðaskýringum úr þýsku, rit- aði nokkuð af sagnfræði (t.d. um ævi Eggerts Ólafs- sonar) og lagði stund á málfræði. Árangur þess síð- astnefnda er orðabók yfir gamalt og nýtt íslenskt mál með latneskum þýðingum. Vitnar hún um djúpa þekkingu Björns og eljumikið starf á þessu sviöi.67 Má af þessu ráða að enn er margt ósagt um hugarheim þessa ágæta prests, svo ekki sé minnst á guðfræði hans. Verður slíkt að bíða betri tíma og aukins rúms. Birni er ágætlega lýst í heimildum, s.s. stuttu ævi- ágripi og mannlýsingu séra Björns Þorgrímssonar (1750-1832), en hann þekkti nafna sinn síðustu æviár hans.68 Sjálfur reisti hann sér verðugan minnisvarða í þekktu ljóði, Ævitíminn eyöist,m og lýsir þar hugsjón- um sínum og hugarheimi betur en nokkur annar. Því er við hæfi að ljúka þessu erindi með orðum Björns sjálfs: Æfitíminn eyðist, unnið skyldi langtum meir, sízt þeim lífið leiðist, sem lýist þar til útaf deyr, þá er betra þreyttur fara að sofa nær vaxið hefur herrans pund en heimsins stund líði í leti og dofa. Eg skal þarfur þrífa þetta gestaherbergi, eljan hvergi hlífa sem heimsins góður borgari, einhver kemur eptir mig, sem hlýtur, bið eg honum blessunar, þá bústaðar minn nár í moldu nýtur. 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.