Sagnir - 01.06.2000, Side 87

Sagnir - 01.06.2000, Side 87
Þangbrtmdur var sendur afÓlafi Tryggvasyni til að kristna íslendinga. lögmálum og kerfum, það er fyrir forsendum sem einkenna fé- lagssöguna. Einar virðist trúa að með réttum lestri heimilda og röklegu innsæi sé hægt að komast að hinu sanna. Algildisskiln- ingur á sannleikshugtakinu virðist því vera til staðar hjá honum þar sem táknmiðið vísar til heilbrigðrar, almennrar skynsemi. Einar hefur sig upp yfir tíma og rúm og leiðréttir misskilning hjá höfundi frumheimildar án þess að blikna. Hann leitast með öðrum orðum við að þröngva eigin skynsemisformgerð upp á meinta atburði kristnitökunnar. En þrátt fyrir greinilegan ásetn- ing hefur hann ekki náð að hefja sig yfir goðsögnina um sann- leiksást Ara, dregur ekki í efa vilja hans til að segja satt frá og tel- ur hann ekki halla viljandi á neinn. Þar gerir rökhyggjumaður- inn Einar Arnórsson sig sekan um hringrök því að um „ævi Ara fróða er fátt vitað annað en það sem hann segir sjálfur í íslend- ingabók".42 íslendinga saga I (1956) eftir Jón Jóhannesson var fyrst og fremst ætluð til stuðnings námi í íslendinga sögu við Háskóla Islands og ætti því að vera gott dæmi um akademískar skoðan- ir þess tíma. I formála kemur höfundur inn á þá afstöðubreyt- ingu sem orðið hafi hjá fræðimönnum til heimildagildis fornrit- anna undanfarna áratugi og því séu eldri sagnarit mjög að úr- eldast. Hann ræðir einnig um nýjungar á sviði fornleifarann- sókna og jarðfræði sem nýtast muni vel í sagnfræðirannsóknum framtíðarinnar. Sem dæmi um þetta nefnir hann tímasetningar út frá öskulögum og rannsóknir á loftslagsbreytingum.43 Hér vísar Jón væntanlega til yfirvofandi áherslubreytinga innan sagnfræðinnar þar sem þungamiðjan hefur færst af frásögnum yfir á formgerðir; fornmuni og annað það sem tengist viðkom- andi tímum og hægt er að rannsaka á vísindalegan hátt. Þetta á líka við um texta fornrita sem eru þá frekar skoðaðir sem gildis- leifar en staðreyndir. Sjálfur er Jón á dálítið öðrum nótum í efn- istökum sínum. Líkt og fyrirrennarar sínir þá telur Jón að treysta megi íslend- ingabók Ara fróða varðandi kristnitökuna nokkurn veginn, svo langt sem hún nái. Aðrar heimildir með viðbótum við söguna telur hann mjög varhugaverðar með tilliti til sannleiksinni- halds.41 Óhætt er að segja að frásögn Jóns af kristnitökunni sé nokkuð hlutlæg í nútímalegum skilningi. Hann lætur heimild- irnar að mestu tala og þungamiðjan er frásögn íslendingabókar. En innan frásagnarinnar fellir hann þó sláandi gildis- dóma sem sýna vel hve trú hans á sannleiksgildi at- burða er þrátt fyrir allt sterk. Þetta segir Jón til dæm- is um málflutning Þorgeirs á Lögbergi: „Þar hélt hann örlagaríkustu ræðu sem haldin hefur verið á fs- landi".45 Það kemur því ekki á óvart að hann telji kristnitökuna „meðal þeirra atburða, er mestum og merkustu tímamótum hafi valdið í sögu þjóðarinn- ar".46 í anda rökhyggjumanns 20. aldar metur Jón það svo „að stjórnmálaleg hyggindi hafi ráðið mestu um úrslitin á alþingi árið 1000, þau hafi mátt sín meira en trúarofstæki eða fastheldni við forna siði, þegar á herti".47 Eftir stendur að Jón Jóhannesson virðist fremur nota handritin sem frásagnaheimildir í stað þess að skoða þau sem gildisdóma skrásetjara og samtíðar þeirra. Formgerðarlegri afstaða til heimilda Sveinbjörn Rafnsson hefur fjallað um heimildagildi Landnámu og íslendingabókar og í grein hans um kristnitökufrásögn Ara (1979) er að finna umtals- verða breytingu á fræðilegri afstöðu til hennar, ef mið er tekið af framangreindum skrifum. Þar segir um heimildargildi frásagnarinnar: íslendingabók er frásagnarheimild um kristnitökuna og meira en hundrað árum yngri en hún að eigin tali. Um leið og heim- ildin er flokkuð sem frásagnarheimild verður Ijóst að frá sjónarmiði heimildargagnrýni verður að gjalda varhuga við ýmsu í frásögn- inni og reyna að prófa hana eins og kostur er. Þegar bent er á að heimildin er skráð meira en hundrað árum síðar en atburðir þeir sem hún greinir frá að eigi að hafa gerst verður ljóst að heimildin stenst ekki gagnrýniskröfur um rit- unartíma sem næst atburðum, gleymska og gáleysi geta þar leikið lausum hala, að ekki sé minnst á ómeðvitaðar tilhneigingar, meðvit- aðan áróður og lærðan tilbúning. En hvernig sem þessu er farið þá er ljóst að Islendingabók er beinn vitnisburður um þær hugmyndir sem Ari Þorgilsson, og væntan- lega Teitur Isleifsson, gerðu sér eða vildu gera sér um kristnitökuna. I þeirri merkingu verð- ur Islendingabók ekki flokkuð sem frásagnar- heimild, hún verður óyggjandi sögulegur vitnisburður um hugmyndir sagnaritara í upphafi tólftu aldar um kristnitökuna.48 Með þessu hefur Sveinbjörn dregið staðreyndagildi heimildarinnar mjög í efa, ólíkt því sem flestir fyrir- rennarar hans gerðu, en þó virðist trúin á gildi Ara sem sagnaritara ennþá til staðar. Það er í samræmi við þetta að umræða Sveinbjamar snýst ekki beint um atburði kristnitökunnar heldur hvaða kristindóm Ari telji að þar hafi verið lögtekinn. Án þess að ná- kvæmlega sé farið út í niðurstöður hans má segja að hann færi að mörgu leyti ágæt rök fyrir því að kristni- tökusagan sé „mótuð af hugmyndum lærðra manna á síðari hluta elleftu aldar og fyrri hluta hinnar tólftu um kristnihald".4’ Sveinbjörn telur að menn hafi oft í trú sinni á 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.