Sagnir - 01.06.2000, Síða 109

Sagnir - 01.06.2000, Síða 109
gögn.) Tölvuskeyti verða að mínu mati ekki talin gögn í skiln- ingi laganna og þar með ekki (skilaskyld) skjöl fyrr en þau eru prentuð út. Spurningin um hvort rétt sé að hafa tölvupóst skilaskyldan lýtur því í raun að því hvort rétt sé að skylda þá opinberu aðila, sem taldir eru upp í 5. gr. laga nr. 66/1985, til þess að prenta út tölvuskeyti sem þeir senda og sem þeim berast og vista þau og skrá með sama hætti og (önnur) skjöl sem verða til „við starf- semi á vegum stofnunar eða einstaklings". Svar mitt við þeirri spurningu er því neikvætt - a.m.k. ef átt er við að öll tölvuskeyti skuli vera skilaskyld. Slík skilaskylda væri óframkvæmanleg í okkar þjóðfélagi. Á hinn bóginn má segja að tæknilega sé unnt að sinna skilaskyldunni þannig að gögnum sé skilað á rafrænu formi til safns sem varðveiti þau þannig og afhendi eftir atvik- um en hvort slíkt er framkvæmanlegt með skipulegum og skil- virkum hætti skal ég ekki segja. Hins vegar tel ég eðlilegt - og koma til greina að kveða á um slíka háttsemi í lögum - að opinberir aðlir (og allir ábyrgir, sagn- fræðilega þenkjandi menn) prenti út tölvuskeyti sem fela í sér formleg erindi eða mikilvæg atriði, visti þau og skrái. Þetta gerði ég síðast í liðinni viku með formlegt erindi frá hálfopin- berum aðila í tölvuskeyti þar sem samtökum þeim sem ég starfa fyrir var boðið að tilnefna fulltrúa í tiltekið ráð. Þetta geri ég einnig iðulega þegar ég svara lögfræðilegum fyrirspurnum frá þeim sem ég starfa fyrir eða öðru sem halda þarf til haga. Hins vegar er ég að reyna að draga úr þeim ósið að prenta sífellt út rafræn tölvuskeytin ef unnt er (og þörf er á) að vista þau með öðrum hætti, þ.e. í tölvubúnaðinum sjálfum. Erfiðara er að meta heimildargildi tölvuskeyta en annarra heimilda Ég tel að fyrir sagnfræðinga framtíðarinnar verði erfiðara að meta sagnfræðilegt heimildargildi tölvuskeyta vegna þess hve valkvæð („selektiv") útprentun þeirra, vistun og skráning, kann að hafa verið - a.m.k. meðan fastar venjur eru að komast á og raunhæfar lagareglur skortir. Ég er hræddur um að fleiri hegði sér eins og ég - prenti sumt, jafnvel fátt eitt, út og geymi annað með öðrum hætti, ef nokkrum. Hvaða mannsbarn sem er kann að segja ósatt Fyrir utan það tæknilega atriði að blek í tölvuprenturum kann að vera endingarsíðra en blek sem notað er eða var til annarrar skjalagerðar (7 ára endingartíma hef ég heyrt en líka séð ending- arlítil skjöl, gerð fyrir einkatölvuöld) tel ég að tölvuskeyti séu ekki ólík öðrum heimildum í sagnfræðilegum skilningi. Af minni áhugamannsþekkingu á heimildarfræði og -rýni sagn- fræðinnar virðist mér að ekki sé gerð krafa um að sagnfræðileg- ar heimildir séu efnislegar eða líkamlegar með sama hætti og gögn í skilningi 2. mgr. 3. gr. laga um Þjóðskjalasafn Islands. T.a.m. eru munnlegar heimildir fullgildar sagnfræðilegar heim- ildir þótt þær þurfi stuðnings við eins og flestar aðrar heimildir. Þótt vissulega kunni að vera auðvelt að falsa tölvuskeyti eins og önnur rafræn gögn þá er líka unnt að falsa skjöl - og hvaða mannsbarn sem er kann að segja ósatt. Ég kann t.a.m. að falsa skjöl og segja ósatt en kann ekki að falsa tölvuskeyti. Að tækni- legum, lagalegum og framkvæmdarlegum atriðum frágengnum sem vikið er að hér að ofan tel ég að tölvuskeyti séu í grundvall- aratriðum ekki ólík öðrum sagnfræðilegum heimildum. Björgvin Sigurðsson SAGNFRÆÐINGUR Á UPPLÝSINGA- DEILD HACSTOFU ÍSLANDS Tölvupósturinn er sendibréf nútímans I vísindagreininni sagnfræði er heimildarýni lykil- hugtak. Heimildarýni er beitt á allar tegundir heim- ilda og ég sé enga ástæðu til að beita öðrum eða ólík- um aðferðum á tölvupóst. Líkt og þegar heimildar- gildi Islendingabókar Ara Þorgilssonar er metið þarf að „spyrja annars vegar um getu, hins vegar um vilja höfundar til að segja satt" eins og Gunnar Karlsson orðaði það í nýlegri grein í Andvara.1 Ég kem ekki auga á neinn eðlismun á tölvupósti og öðrum bréfum eða skjölum. Ég tel að hefðbundinn tölvupóst sé réttast að flokka með persónulegum heimildum, enda sé ég ekki betur en hann hafi flest einkenni þeirra. Tölvupósturinn er nútímasendibréf, þar sem vinir og ættingjar skiptast á skoðunum og fréttum. Munurinn er sá að tölvupósturinn fer hrað- ar yfir og honum er oft svarað strax og þannig verða mörg bréf að samtali sem getur verið forvitnilegt að kanna. Sjálfsagt telja flestir að tölvupósturinn sé einskis virði eftir að efni hans hefur verið lesið og rætt, en mig grunar sterklega að svo hafi menn einmitt líka litið á bréfin fyrir einni öld. Það er líka svo að sagnfræðingar nútímans þurfa að skoða mörg bréf til að finna það sem þeir leita að. Kjarni málsins er hins vegar sá að sagnfræðingar leita að svo ólíkum hlutum að öll bréf skipta máli. Ég get því ekki séð að tölvupósturinn sé á neinn hátt ólíkur sendibréfum, a.m.k. ekki hvað varðar efni og innihald. Hitt er svo annað mál að varðveisla og meðferð tölvupósts er oft á tíðum erfiðari heldur en pappírs- ins. Tölvupóstur er stafrænn og þess vegna er ákaf- lega auðvelt að breyta honum. Það má t.d. hugsa sér að eigandi póstsins breyti eða eyði atriðum úr honum sem eru mikilvæg fyrir sagnfræðinginn. Þetta gæti verið af ásettu ráði en fullt eins í ógáti. Eins er það svo að það er vandasamt að geyma stafræn gögn til langs tíma en það er einn stærsti vandi sem blasir við skjalasöfnum um allan heim. Breytingar í tölvuheim- inum eru hraðar og því er hætta á að upplýsingarnar verði ólæsilegar ef þær eru ekki uppfærðar með tölvukerfunum. Heimildalegur fjársjóður Að mínu mati fellur tölvupóstur ákaflega vel að hug- takinu „ persónulegar heimildir". Tölvupósturinn er sendibréf tölvukynslóðarinnar og mun að mínu mati verða æ ríkari þáttur í samskiptum manna í millum. Að mörgu leyti er þetta ákjósanleg þróun fyrir sagn- fræðinga þar sem líklegt er að meiri upplýsingar 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.