Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 109

Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 109
gögn.) Tölvuskeyti verða að mínu mati ekki talin gögn í skiln- ingi laganna og þar með ekki (skilaskyld) skjöl fyrr en þau eru prentuð út. Spurningin um hvort rétt sé að hafa tölvupóst skilaskyldan lýtur því í raun að því hvort rétt sé að skylda þá opinberu aðila, sem taldir eru upp í 5. gr. laga nr. 66/1985, til þess að prenta út tölvuskeyti sem þeir senda og sem þeim berast og vista þau og skrá með sama hætti og (önnur) skjöl sem verða til „við starf- semi á vegum stofnunar eða einstaklings". Svar mitt við þeirri spurningu er því neikvætt - a.m.k. ef átt er við að öll tölvuskeyti skuli vera skilaskyld. Slík skilaskylda væri óframkvæmanleg í okkar þjóðfélagi. Á hinn bóginn má segja að tæknilega sé unnt að sinna skilaskyldunni þannig að gögnum sé skilað á rafrænu formi til safns sem varðveiti þau þannig og afhendi eftir atvik- um en hvort slíkt er framkvæmanlegt með skipulegum og skil- virkum hætti skal ég ekki segja. Hins vegar tel ég eðlilegt - og koma til greina að kveða á um slíka háttsemi í lögum - að opinberir aðlir (og allir ábyrgir, sagn- fræðilega þenkjandi menn) prenti út tölvuskeyti sem fela í sér formleg erindi eða mikilvæg atriði, visti þau og skrái. Þetta gerði ég síðast í liðinni viku með formlegt erindi frá hálfopin- berum aðila í tölvuskeyti þar sem samtökum þeim sem ég starfa fyrir var boðið að tilnefna fulltrúa í tiltekið ráð. Þetta geri ég einnig iðulega þegar ég svara lögfræðilegum fyrirspurnum frá þeim sem ég starfa fyrir eða öðru sem halda þarf til haga. Hins vegar er ég að reyna að draga úr þeim ósið að prenta sífellt út rafræn tölvuskeytin ef unnt er (og þörf er á) að vista þau með öðrum hætti, þ.e. í tölvubúnaðinum sjálfum. Erfiðara er að meta heimildargildi tölvuskeyta en annarra heimilda Ég tel að fyrir sagnfræðinga framtíðarinnar verði erfiðara að meta sagnfræðilegt heimildargildi tölvuskeyta vegna þess hve valkvæð („selektiv") útprentun þeirra, vistun og skráning, kann að hafa verið - a.m.k. meðan fastar venjur eru að komast á og raunhæfar lagareglur skortir. Ég er hræddur um að fleiri hegði sér eins og ég - prenti sumt, jafnvel fátt eitt, út og geymi annað með öðrum hætti, ef nokkrum. Hvaða mannsbarn sem er kann að segja ósatt Fyrir utan það tæknilega atriði að blek í tölvuprenturum kann að vera endingarsíðra en blek sem notað er eða var til annarrar skjalagerðar (7 ára endingartíma hef ég heyrt en líka séð ending- arlítil skjöl, gerð fyrir einkatölvuöld) tel ég að tölvuskeyti séu ekki ólík öðrum heimildum í sagnfræðilegum skilningi. Af minni áhugamannsþekkingu á heimildarfræði og -rýni sagn- fræðinnar virðist mér að ekki sé gerð krafa um að sagnfræðileg- ar heimildir séu efnislegar eða líkamlegar með sama hætti og gögn í skilningi 2. mgr. 3. gr. laga um Þjóðskjalasafn Islands. T.a.m. eru munnlegar heimildir fullgildar sagnfræðilegar heim- ildir þótt þær þurfi stuðnings við eins og flestar aðrar heimildir. Þótt vissulega kunni að vera auðvelt að falsa tölvuskeyti eins og önnur rafræn gögn þá er líka unnt að falsa skjöl - og hvaða mannsbarn sem er kann að segja ósatt. Ég kann t.a.m. að falsa skjöl og segja ósatt en kann ekki að falsa tölvuskeyti. Að tækni- legum, lagalegum og framkvæmdarlegum atriðum frágengnum sem vikið er að hér að ofan tel ég að tölvuskeyti séu í grundvall- aratriðum ekki ólík öðrum sagnfræðilegum heimildum. Björgvin Sigurðsson SAGNFRÆÐINGUR Á UPPLÝSINGA- DEILD HACSTOFU ÍSLANDS Tölvupósturinn er sendibréf nútímans I vísindagreininni sagnfræði er heimildarýni lykil- hugtak. Heimildarýni er beitt á allar tegundir heim- ilda og ég sé enga ástæðu til að beita öðrum eða ólík- um aðferðum á tölvupóst. Líkt og þegar heimildar- gildi Islendingabókar Ara Þorgilssonar er metið þarf að „spyrja annars vegar um getu, hins vegar um vilja höfundar til að segja satt" eins og Gunnar Karlsson orðaði það í nýlegri grein í Andvara.1 Ég kem ekki auga á neinn eðlismun á tölvupósti og öðrum bréfum eða skjölum. Ég tel að hefðbundinn tölvupóst sé réttast að flokka með persónulegum heimildum, enda sé ég ekki betur en hann hafi flest einkenni þeirra. Tölvupósturinn er nútímasendibréf, þar sem vinir og ættingjar skiptast á skoðunum og fréttum. Munurinn er sá að tölvupósturinn fer hrað- ar yfir og honum er oft svarað strax og þannig verða mörg bréf að samtali sem getur verið forvitnilegt að kanna. Sjálfsagt telja flestir að tölvupósturinn sé einskis virði eftir að efni hans hefur verið lesið og rætt, en mig grunar sterklega að svo hafi menn einmitt líka litið á bréfin fyrir einni öld. Það er líka svo að sagnfræðingar nútímans þurfa að skoða mörg bréf til að finna það sem þeir leita að. Kjarni málsins er hins vegar sá að sagnfræðingar leita að svo ólíkum hlutum að öll bréf skipta máli. Ég get því ekki séð að tölvupósturinn sé á neinn hátt ólíkur sendibréfum, a.m.k. ekki hvað varðar efni og innihald. Hitt er svo annað mál að varðveisla og meðferð tölvupósts er oft á tíðum erfiðari heldur en pappírs- ins. Tölvupóstur er stafrænn og þess vegna er ákaf- lega auðvelt að breyta honum. Það má t.d. hugsa sér að eigandi póstsins breyti eða eyði atriðum úr honum sem eru mikilvæg fyrir sagnfræðinginn. Þetta gæti verið af ásettu ráði en fullt eins í ógáti. Eins er það svo að það er vandasamt að geyma stafræn gögn til langs tíma en það er einn stærsti vandi sem blasir við skjalasöfnum um allan heim. Breytingar í tölvuheim- inum eru hraðar og því er hætta á að upplýsingarnar verði ólæsilegar ef þær eru ekki uppfærðar með tölvukerfunum. Heimildalegur fjársjóður Að mínu mati fellur tölvupóstur ákaflega vel að hug- takinu „ persónulegar heimildir". Tölvupósturinn er sendibréf tölvukynslóðarinnar og mun að mínu mati verða æ ríkari þáttur í samskiptum manna í millum. Að mörgu leyti er þetta ákjósanleg þróun fyrir sagn- fræðinga þar sem líklegt er að meiri upplýsingar 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.