Morgunblaðið - 20.05.1980, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 20.05.1980, Blaðsíða 5
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 20. MAÍ 1980 5 Kristinn Björnsson: Hlutverk sálfræð- inga í grunnskólum í langri grein, sem Þorsteinn Gylfason skrifar í Morgunblaðið 12. apríl sl., minnist hann á sálfræðiþjónustu skólanna — að því er virðist, þó hann nefni hana ekki beinu nafni. En málsgrein sú, sem sýnir, að átt er við ráðgjafar- og sálfræðiþjónustu skóla er þannig: „En alþingi íslendinga samþykkir með glöðu geði grunn- skólafrumvarp þar sem kveðið er á um viðamikla sálfræðiþjónustu, m.a. til „að annast hæfniprófanir og ráðgjöf í sambandi við starfs- val unglinga". Mér hefur raunar skilist að ekki eigi að linna látum fyrr en komnir eru sálfræðingar í alla skóla landsins." Þar sem Þorsteinn ræðir víða í grein sinni um hlutverk sálfræð- inga í menntakerfinu, og á þá sýnilega ekki alltaf við ráðgjafar- og sálfræðiþjónustu, gæti þetta gefið mjög villandi upplýsingar um hlutverk slíkrar þjónustu. Það er mjög óheppilegt, að almenning- ur fái þannig óljósar og rangar upplýsingar, því að grunnskóla- nemar og aðstandendur þeirra eiga að geta leitað aðstoðar þess- arar þjónustu og þurfa því að vita, hvert er hlutverk hennar. Mig langar því til að lýsa hlutverki ráðgjafar- og sálfræði- þjónustu nokkuð nánar, og það verður best gert með því að birta 67. gr. grunnskólalaga, en Þor- steinn slítur einmitt eina setningu hennar úr samhengi og birtir í aðfinnslum sínum. í 67. gr. lag- anna eru ákvæði um hlutverk ráðgjafar- og sálfræðiþjónustu. Greinin er stutt og hljóðar þannig: Hlutverk ráðgjafar- og sál- fræðiþjónustu er: a) að nýta sálfræðilega og uppeld- isfræðilega þekkingu í skóla- starfi; b) að vera ráðgefandi um umbæt- ur í skólastarfi, sem verða mættu til að fyrirbyggja geð- ræn vandkvæði; c) að annast rannsókn á afbrigði- legum nemendum og þeim sem ekki nýtast hæfileikar í námi og starfi; d) að leiðbeina skólastjórum, kennurum og foreldrum um kennslu, uppeldi og meðferð nemenda, sem rannsakaðir eru (sbr. c-lið); e) að taka til meðferðar nemend- ur, sem sýna merki geðrænna erfiðleika, og leiðbeina foreldr- um og kennurum um meðferð þeirra; f) að annast hæfniprófanir og ráðgjöf í sambandi við náms- og starfsval unglinga; g) að annast ýmis rannsóknar- störf og athuganir í sambandi við ráðgjafarþjónustuna. Auk þess sem stendur í 67. gr. er minnst á sálfræðiþjónustu víðar í lögunum, einkum í sambandi við ráðgjöf varðandi sérkennslu og athuganir nemenda og ráðgjöf vegna þeirra, sem geta lokið grunnskólanámi á skemmri tíma en almennt gerist eða þurfa til þess lengri tíma. Verkefni þau, sem upp eru talin, eru mjög mörg, og langt er frá að starfslið ráðgjafar- og sálfræði- þjónustunnar komist yfir að sinna þeim öllum sem vert væri. Það hefur verið lögð mest áhersla á að sinna þeim viðfangs- efnum, sem nefnd eru í lið c, d og e í 67. gr., en þeir heyra saman og gefa fyrirmæli um athuganir á nemendum, sem eiga í erfiðleik- um, leiðbeiningar varðandi þá bæði foreldra og kennara og með- ferð þeirra. Liðum a og b hefur óbeint verið sinnt, einkum með því að vinna að uppbyggingu sérkennslu fyrir þroskahefta og aðra hópa, sem eiga í erfiðleikum. Lið g hefur varla verið sinnt og lið f mjög lítið, en hann fjallar um athugan nemenda í sambandi við starfsval. Það er mjög bagalegt að þessu hefur lítið verið hægt að sinna, því að margir nemendur hafa mikla þörf fyrir slíka ráðgjöf, þegar þeir hverfa úr grunnskóla, og það alveg jafnt þó heimspekingur sjái ekki eða vanmeti þessa þörf. I 20 ára starfi mínu við ráðgjaf- ar- og sálfræðiþjónustu skóla hef- ur reynslan orðið sú, að mestallur starfstíminn fer í hagnýt aðkall- andi verkefni við að liðsinna þeim einstaklingum, sem minnst mega Kristinn Björnsson sín í skólakerfinu og lenda því í margvíslegum vandræðum. Ég skal nefna fáein dæmi um það, sem okkur berst í starfi: Námserfiðleikar í einni eða fleiri greinum, ekki hvað síst í lestri og skrift. Aðlögunarerfiðleikar á heimili og í skóla, hömlur á starfi af ýmsu tagi, spurning um skóla- þroska við upphaf skólagöngu, val framhaldsskóla eða starfs við lok grunnskóla, fjölskylduvandamál, spurningar um uppeldisaðferðir, kvíði og kjarkleysi, rúmvæting, skólafælni, og mörg önnur hug- sýkiseinkenni. Þessi listi gæti orð- ið miklu lengri, en ég nefni þetta aðeins sem dæmi. Sálfræðideild skóla er sem sagt staður, þar sem foreldrar geta leitað aðstoðar og ráða varðandi velferð barna sinna, aðlögun þeirra og nám. Þá nota sálfræð- ingar mikið af starfstíma sínum úti í skólum við að sinna þeim vandkvæðum, sem þar koma upp, ræða við kennara og aðra starfs- menn skóla og vera með í ráðum varðandi mörg mál er snerta erfiðleika einstakra nemenda, heilla bekkjadeilda og starfsemi í skólanum yfirleitt. Eins og fyrr segir er langt frá því, að starfslið sálfræðiþjónustunnar sé nægilega margt til að sinna þessum verkum sem skyldi, en byrjunarstarfið er hafið og okkur virðist að nokkuð hafi miðað í rétta átt. Hlutverk okkar í skólakerfinu er ekki heim- spekilegar vangaveltur um það, hvort sálfræði sé til eða ekki til. Heldur er það viðleitni til að nýta þennan þátt raunvísinda til að leysa betur vanda samborgaranna og þá oftast þeirra, sem erfiðast eiga með nám, minnst er hampað og mest hætta er á að bíði tjón á sálu sinni eða hrökklist út úr skólakerfinu við lítinn orðstír. Starf sálfræðinganna er einn þátt- ur í því hlutverki skólans að búa nemendur sem best undir líf og starf í þjóðfélaginu eins og segir í grunnskólalögum. Að öðru leyti skal ég ekki svara hinni löngu og ruglingslegu grein Þorsteins, en hann ræðir ýmist íslenskukennslu, greindarmæl- ingar, meint afglöp löngu látinna sálfræðinga o.m.fl. Er það raunar ofviða minni greind að skilja margar ályktanir hans og það samhengi, sem hann oft virðist sjá milli hinna fjarlægustu hluta. Það hvarflar að mér, að hann þurfi að lesa sum fræði betur, t.d. Mann- bætur Steingríms Arasonar, til að skilja inntak þeirrar bókar og meta réttilega. Ég verð líka að segja, að hnútu- kast hans í garð Steingríms Ara- sonar, Agústar Bjarnasonar o.fl. löngu látinna mannvina og for- göngumanna í menntamálum finnst mér í hæsta máta ósmekk- legt og óverðskuldað. Kristinn Björnsson forstöðumaður Sálfræðideildar skóla. Steingrímur Sigurðsson: Keramik í Hveragerði Hveragerði er umtalaður stað- ur, sem byggðist upp á þeim forsendum, að þar er ógrynni af sjóðheitu vatni sbr. nafnið. Fólk hefur tilhneigingu í þá átt að leita til heitra staða og þarf ekki annað en að benda á þessar sífelldu Mallorca-ferðir íslenzks almennings. Gróðurhús — ógrynni af þeim — hafa risið upp í Hveragerði og þarna er verzlað mikið og fólk allstaðar að leitar athvarfs og hvíldar á heilsuhæli N.L.F.Í., og þarna er vinin Eden hans Braga að vest- an, sem hefur sérstakt aðdrátt- arafl. Og í Hveragerði undu sér áður fyrr skáld, rithöfundar og listamenn, mislengi þó. Einn þeirra sagði, að það hefði verið ágætt þar, þangað til ákveðinn kvenpeningur úr Ölfusinu fór að stela af sér mannorðinu. Ekki meira um það — en alltaf er eitthvert nýtt blóð að berast inn í þetta hverapláss. A ferð þar nýverið var áð til að snæða á greiðasölustað við Austurmörk 4, sem ber nafnið Hverinn. Nýtt fólk, aðflutt, ný matargerð, ný þjónusta. Þar uppi á lofti í sama húsi hefur verið sett á laggirnar leirmunagerð — keramik. Þangað lá leiðin og hið fyrsta, sem bar fyrir augu var ljóslokk- uð, síðhærð ung kona, sem sat í stríðsbúningi á eins konar hverfisteini og mótaði leir. Hvert sem augum var litið voru leirmunir, vasar, kertastjakar, bollar, blómapottar, jafnvel sleifar, ausur og eldhúsmunir, og svo voru þarna grísir (spari- baukar, forkostulegir) og önnur dýr ... og hvað var að tarna — voru ekki þarna ljósakrónur úr leir. Allt virtist þetta unnið af ákvörðun, stílfært út í yztu æsar. Fyrirtækið heitir Leir- munagerð Aldísar og ber nafn listakonunnar, sem er að vestan (frá ísafirði) og heitir fullu nafni Aldís Bára Einarsdóttir. Hún lærði listgreinina hjá Glit undir handleiðslu Þýzkara, sem var hreinn fagmaður, en sem kunnugt er, eru Þjóðverjar snill- ingar í keramik — þeir þekkja efnafræði náttúrulegs efnis eins og leirsins, og hafa þá nákvæmni og rökhugsun til að bera, sem þarf til að skapa skemmtilega keramikmuni. Frú Aldís hafði áður rekið leirmunagerð í Kópa- vogi, en hún fluttist í Hvg. í fyrra og hóf sitt nýja fyrirtæki þarna við Austurmörk 4 í haust er leið. Innt eftir fjölbreytni í kera- mikgerð sinni, kvaðst hún gera sérunna og sérhannaða hluti eftir pöntunum. Á þessum sól- bjarta apríldegi í Hveragerði á dögunum minnti þessi stutta heimsókn í keramik-verkstæði Aldísar á löngu liðna dagstund í St. Augistine í Florida, sem er sögulegur staður frá dögum spánska herveldisins — það er spænskur staður með spænskar hefðir í listiðnaði, listmunagerð, hvort sem það er úr leðri, tré eða steini. Stemmningin var eitt- hvað svo áþekk, og það vantaði einungis Bravadomúsikina sem undirtón. stgr. Menntaskólinn Akureyri 100 ára 1880-1980 í tilefni 100 ára afmælis Menntaskólans á Akureyri hefur verið ákveðiö að gefa út afsteypur af mynd Leifs Kaldal, gull- smiðs, af gamla skólahúsinu, er gefin var Siguröi Guðmunds- syni skólameistara, þegar hann lét af störfum. ♦Afsteypur eru til sýnis á eftirtöldum stööum: Hjá Listhúsinu og Gallerl Háhól Akureyri, slmi 23567. í Klausturhólum Laugaveg 71, slmi 19250. Hjá Myndaútgáfunni Hafnarstræti 11, slmi 13850. Pöntunarlistar liggja frammi á framangreindum stöðum, en pantanir veröa númeraöar eftir þvl sem þær berast. Við pöntun óskast greiddar kr. 10.000. Ennfremur er hægt aö fylla út meðfylgjandi pöntunarblaö og senda þaö til Myndaútgáfunnar Hafnarstræti 11, Reykjavlk. Vér bjóöum yöur hér með aö eignast eintak af þessum fagra grip. L_________________________ MYNDAÚTGÁFAN Hafnarstræti 11, Reykjavlk J

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.