Morgunblaðið - 09.04.1981, Page 35

Morgunblaðið - 09.04.1981, Page 35
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 9. APRÍL 1981 35 Söluskattur ofan á flutningskostnað: Rangt að skattleggja kostn- aðarauka strjálbýlisfólks - segja flutningsmenn frumvarps um afnám söluskatts á f lutningskostnaði Fjórir þingmenn Sjálfstæðisflokksins hafa flutt frumvarp til breytinKa á söluskattslögum, þess efnis, að flutningskostnaður á vöru, milli staða innanlands, þar á meðal frá vöruhöfnum til sölustaða á landsbyggðinni, myndi ekki stofn til söluskatts, eins og nú er, enda sé ekki réttlætanlegt að sá kostnaðarauki, sem verður til við flutning vöru til strjálbýlis sé skattlagður af stjórnvöldum og þannig aukið á þann aðstöðumun sem fólki er búinn að þessu leyti eftir búsetu. Greinargerð með frumvarpinu er svohljóðandi: „Frumvarp sama efnis, en lítið eitt öðru vísi úr garði gert, var flutt á vorþingi 1980, en náði þá ekki fram að ganga, m.a. vegna þess, að talið var, að framkvæmd þess mundi reynast ýmsum annmörkum háð. Alþingismenn munu þó á einu máli um að hér sé annars vegar mikið réttlætismál. Verður því að ætla að fullur vilji sé á Alþingi fyrir því að hrinda því áleiðis og láta ekki ímynduð ljón á veginum hefta framgang þess lengur en orðið er. Innflutningsverslun landsmanna fer yfirgnæfandi meiri hluta um Reykjavík. Vörudreifing til hinna ýmsu staða á landinu, ýmsu staða á landinu, ýmist með skipum, bifreið- um eða í flugi, hefur að sjálfsögðu verulegan kostnað í för með sér, sem kemur óhjákvæmilega fram í hærra vöruverði á hinum ýmsu stöðum úti á landi, — því hærra sem fjarlægðin er meiri frá Reykjavík. Eins og undanþáguákvæðum varðandi vöruflutninga innanlands er nú háttað í söluskattslögunum skapast mikið misræmi eftir því, hvort vörur eru fluttar til endursölu eða beint á vegum endanlegs kaup- anda. Þannig þurfa endursöluaðilar úti á landsbyggðinni að innheimta söluskatt af flutningsgjaldi vörunn- ar og leggja hann ofan á endanlegt söluverð til neytandans. Hefði hins vegar sami neytandi keypt vöruna í Reykjavík og séð um flutninginn sjálfur, þá hefði flutftrngskostnað- urinn verið söluskattsfrjáls samkv. 3.- tölul. 1. mgr. 7. gr. laga um söluskatt. Hið sama gildir um kaup á söluskattsfrjálsum vörum, t.d. matvörum. I þeim tilvikum leggst söluskattur ekki ofan á flutnings- gjaldið. Neytendur úti á landi eru þannig ranglega látnir greiða sölu- skatt af flutningskostnaði, þegar þeir kaupa söluskattsskyldar vörur út úr verslun á viðkomandi stað. Verður ekki betur séð en að ríkið sé þarna í rauninni að brjóta eigin lög með innheimtu söluskatts af flutn- ingskostnaði í þessum tilvikum. Frumvarp það, sem hér er flutt, getur því skoðast sem nánari út- færsla á undanþáguákvæðum sölu- skattslaganna, lagfæring á alvar- legri gloppu, sem allt of lengi hefur viðhaldið óverjandi ranglæti. Það er ekki nóg með að sjálft flutnings- gjaldið, ásamt ýmsum öðrum kostn- aðarliðum, valdi verulegri hækkun á vöruverðinu, heldur leggst þar nú ofan á 23% söluskattur sem hagnað- ur ríkisins af þessu óhagræði fólks- ins úti á landsbyggðinni, sem háð er aðdráttum lífsnauðsynja um langa vegu. Framkvæmd frumvarpsins yrði alveg hliðstæð því sem gerist við vörusölu veitingahúsa, þar sem sá hluti veitinganna, sem samsvarar innkaupum á skattfrjálsum matvör- um er ekki söluskattsskyldur (sbr. 3. tölul. 13. greinar reglugerðar nr. 169/1970, um söluskatt, með áorðn- um breytingum). Lárus Jónsson hækkun. Fráleitt er því að rök- styðja verðbólguþróunina sem hér hefur átt sér stað og framundan sýnist með því að hún sé fyrst og fremst af „innfluttum“ toga. Kaupmáttur og J>jóö- arframleiðsla Þjóðarframleiðsla á mann hefur farið minnkandi undanfarin ár sem hér segir: 1978 um 3,6%, 1979 1,3%, 1980 1,3%. Þetta er umhugs- unarvert einkum þegar haft er í huga að botnfiskafli hefur aukizt gífurlega hin síðari árin (var 470.000 tonn 1978 en 630.000 tonn 1980). Kaupmáttur launa hefur farið ört minnkandi á sama tíma. Sam- kvæmt skýrslu forsætisráðherra um þjóðhagsáætlun, sem lögð var fram í haust, var kaupmáttur kauptaxta launþega plús 11,8% 1977 en mínus 5,0% 1980. Á árinu 1981 er spáð 5—6% minni kaup- mætti kauptaxta á 4. ársfjórðungi 1981 en á 4. ársfjórðungi liðins árs og meðaltalslækkun kaupmáttar um 2% miðað við árið í fyrrra. Þetta er ávöxturinn af útgerð Alþýðubandalagsins á stjórnar- ráðsmið. Þessi rangláta skattheimta, — auk þess sem hún hefur í för með sér talsverðan beinan kostnaðar- auka fyrir fólk úti á landi — hefur jafnframt ýmsar óheppilegar hlið- arverkanir, sem renna enn sterkari stoðum undir nauðsyn þess að leiðrétta þetta misræmi. Þannig má t.d. gera ráð fyrir, að vegna þess að neytendur úti á landsbyggðinni greiða söluskatt af flutningskostn- aði einungis í þeim tilvikum þegar söluskattsskyld vara er keypt í verslun á viðkomandi stað, þá kjósi þeir frekar að kaupa vörur beint frá Reykjavík og flytja á eigin reikning, sérstaklega þegar um er að ræða stærri og dýrari vörur. Þannig færist verslunin úr héraði og dregur þannig úr vöruveltu í dreifbýli og skerðir um leið hag dreifbýlisversl- unarinnar. Enn fremur má ætla, að flytji neytendur einstakar vörur beint á eigin vegum geti það leitt til óhagkvæmari flutnings en ella, ef verslunin sæi um flutningana, sem þá yrðu væntanlega í stærri stíl. Þó að veigamikil rök mæli með samþykkt þessa frumvarps, m.a. þau, að ríkinu yrði þar með gert kleift að standa við eigin lög, þá skal viðurkennt, að frumvarpið, ef að lögum yrði, mundi vafalaust fremur auka á en draga úr vinnu við hina þegar margflæktu framkvæmd sölu- skattslaganna, bæði að því er varðar hlut kaupmannsins, sem annast innheimtu söluskattsins ríkissjóði að kostnaðarlausu, og þá aðila, sem sjá um eftirlit með söluskattsskil- um. Því má hins vegar til svara, að benda má á fjölmörg dæmi hliðstæð þeirri breytingu sem hér um ræðir, svo sem undanþágu matvæla frá söluskatti, sem áður er til vísað, og í því sambandi undanþágu þess hluta vörusölu veitingahúsa sem er mat- væli. Fullyrða má að frumvarpið, sem er nær samhljóða 3. tölul. 13. gr. reglugerðar um söluskatt, skiptir engum sköpum um innheimtu sölu- skatts. Fylgibréf með vörum í flutn- ingum innanlands eru það ítarlega útfyllt, að hægur vandi er að sjá hvaða vörur eru fluttar og á hvaða verði. Erfitt, reynist að fá metið og reiknað nákvæmlega, hve mikið tekjutap fyrir ríkissjóð þessi niður- felling söluskatts á flutningsgjald mundi þýða. En eftir því sem næst verður komist getur flutningskostn- aður numið allt að 4—5% af vöru- verði að meðaltali. Miðað við sölu- skattsskylda veltu utan Reykjavíkur og nágrennis gæti þetta tekjutap numið allt að 10 milljónum nýkr. árlega eða á bilinu 0,1—0,2% af áætluðum ríkistekjum samkv. fjár- lögum 1981. Þessar tölur eru hér nefndar með fyrirvara um ná- kvæmni þeirra. Engum blandast hugur um að ríkissjóður þurfi að halda utan að sínu, svo mörg horn sem hann hefur í að líta. Engu að síður hlýtur það að teljast óverjandi, að skattheimta ríkisins seilist eftir hagnaði í formi þeirrar fráleitu skattlagningar sem lagt er til í frumvarpi þessu að felld verði niður. Hér er um að ræða svo gróflega mismunun og ójöfnuð milli landsmanna, eftir því hvar þeir eru búsettir á landinu, að ekki verður við unað og það því fremur sem þessi mismunun hefur orðið æ tilfinnanlegri með stöðugt hækk- andi söluskatti á undanförnum ár- um. Virðisaukaskattur í stað sölu- skatts, sem eyða mundi þessu mis- ræmi, virðist enn ekki í sjónmáli, þrátt fyrir margra ára umræður og athuganir." Flutningsmenn frumvarpsins eru: Sigurlaug Bjarnadóttir, Egill Jóns- son, Lárus Jónsson og Salome Þor- kelsdóttir. Bifreiðir til öryrkja: Tillögur Alberts felldar Stjórnarliðar felldu tvær breytingartillögur frá AI- bert Guðmundssyni (S), varðandi bifreiðir til ör- yrkja, sem hann flutti við stjórnarfrumvarp til breyt- inga á lögum um tollskrá (nr. 120 1976). Fyrri breytingartillagan fól það í sér að lækkun gjalda af fólksbifreiðum fyrir bæklað fólk og lamað, svo og fólk með lungnasjúk- dóma, hjartasjúkdóma og aðra hliðstæða sjúkdóma, allt á svo háu stigi að það á erfitt með að fara ferða sinna án farartækis, skuli ekki bundin ákveðinni ár- legri hámarkstölu og opin- berri skömmtun, hverjir skuli fá og hverjir ekkí, heldur einvörðungu þeirri þörf sem fyrir hendi er að læknisfræðilegu mati. Hin tillagan sem felld var fól í sér að jafnframt skuli fella niður „gjöld af gervi- limum, sem ekki verða gerð- ir hér á landi, svo og af áhöldum og hjálpartækjum, sem sérstaklega eru gerð með tilliti til þarfa þess og henta ekki öðru fólki". MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐID MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLADIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ Lánsfjáröflun til opinberra framkvæmda Samkvæmt lánsfjáráætlun 1981 er stefnt í lántökur til opinberra framkvæmda sem nema 1358 m.nýkr. Þar er áætlað að taka 338 m.nýkr. innanlands (43,7% hækk- un frá fyrra ári) og 1020 m.nýkr. erlendis (hækkun 104,7%). Er- lendar lántökur 1981 þrefaldast í krónutölu miðað við lántökur 1979. Lánsfé sem hundraðshluti af opinberri fjárfestingu var 57,1% 1979 en verður70,l% 1981. Erlendar skuldir sem hundraðs- hluti af þjóðarframleiðslu vóru 31,6% 1977 en verða 36,6% 1981. Greiðslubyrði afborgana og vaxta vóru, samkvæmt upplýsingum Seðlabanka, 14,2% 1975 en verða (áætlað) 15,4% 1981 og 15,7% 1982. I stjórnarsáttmálanum, sem orðinn er rýr í roði, segir hinsveg- ar: „Erlendar lántökur verði tak- markaðar eins og kostur er og að því stefnt að greiðslubyrði af erlendum skuldum fari ekki fram úr u.þ.b. 15% af útflutningstekj- um þjóðarinnar á næstu árum.“ Víða komið við Lárus Jónsson (S) kom víða við í gagnrýni sinni, ræddi m.a. um lánsfjáröflun til fjárfestingar- sjóða, sjóði með félagsleg mark- mið, þróun erlendra lána, fjárfest- ingu og stefnuna í atvinnu- og orkumálum, fjármunamyndun at- vinnuveganna, samdrátt í íbúðar- húsabyggingum og mannvirkja- gerð atvinnuvega, óþingleg vinnu- brögð og lögbrot, varðandi undir- búning og framlagningu láns- fjáráætlunar, sem lög segja til að leggja eigi fram með frumvarpi að fjárlögum í upphafi þings, en komi nú fram sex mánuðum á eftir áætlun og án fylgigagna, sem lög mæli fyrir um að þingheimur fái samhliða lánsfjáráætlun og frum- varpi að lánsfjárlögum. MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLADIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIO AUGLYSENDUR ATHUGIÐ Páskablaö Morgunblaðsins kemur út á skírdag 16. apríl nk. Þeir, sem vilja auglýsa í blaöinu eru vinsamlega beönir aö staöfesta pantanir viö auglýsingadeildina sem fyrst vegna takmarkaðs auglýsingarýmis í blaöinu. Fyrsta blað eftir páska kemur út miðviku- daginn 22. apríl, síöasta vetrardag. MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOID MORGUNBLAOIO MORGUNBLAOIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIÐ MORGUN8LAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAOIO MORGUNBLAOIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAOIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLADIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOID MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAOIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIO MORGUNBLADIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIO MORGUNBLAOIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAOIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIO MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.