Morgunblaðið - 19.12.1984, Blaðsíða 58

Morgunblaðið - 19.12.1984, Blaðsíða 58
58 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 19. DESEMBER 1984 „Trójuhest- ar fasismans“ eftir Hannes Hólm- stein Gissurarson Til eru menn, sem keppast svo við að frelsa heiminn, að þeir gefa sér engan tíma til neinnar greiningar. Þeir eru viðþolslaus- ir af dugnaði. Þeir hamast, en hugsa ekki. Síst skilja þeir, að einhverjir geti verið þeim ósammála: þeir una sjálfum sér ekki hvíldar og öðrum ekki sannmælis. Slíkir menn eru fremur þreytandi, og aðrir hætta gjarnan að hlusta á þá, því að þeir hlusta aldrei á aðra. Mér sýndist því miður, þegar ég las á dögunum grein hér í blaðinu (27. nóvember 1984) eftir ágætan kunningja minn, dr. Jón óttar Ragnarsson næringarfræðing, að hann yrði heldur betur að gæta sín, ætti hann ekki að hverfa í þennan hóp. Innan um ýmsar skynsamlegar athuga- semdir hans um íslenskt at- vinnulíf eru aðrar, sem ná satt að segja ekki neinni átt, og ætla ég að leyfa mér að benda á nokkrar þeirra. Frjálshyggja and- stæða fasisma Dr. Jón Óttar ræðir í grein sinni um kenningu Miltons gamla Friedman um réttmætt hlutverk ríkisins, en alkunna er, að samkvæmt henni takmarkast það við að halda uppi lögum og reglu. Jón óttar segir, að senni- lega séu nokkrir íslendingar sömu skoðunar og Friedman, þótt þeir telji ekki tímabært að koma kenningunni fram. Hann bætir við: „Það er þessi síðari gerð öfgamanna „til hægri" sem ég kalla trjóuhesta fasismans á sama hátt og öfgasinnaöa marx- ista og ekki hótinu hættuminni." Hvað í ósköpunum á Jón óttar við? Ég get ekki imyndað mér annað en jafngreindur maður og hann viti, hvað fasismi felur í sér: ofbeldi, mannfyrirlitningu, misrétti kynþátta eða þjóða, lögregluríki. Fasismi er hugtak, sem menn eiga ekki að leika sér að, og frjálshyggja Friedmans er að sjálfsögðu fullkomin and- stæða hans. Hitt er annað mál, eins og Friedman reyndi að skýra fyrir sjónvarpsáhorfend- um hérlendis, að valdsmenn hafa víða notað ýmsar hagfræði- kenningar hans, enda telur Friedman þær óháða stjórn- málaskoðunum sínum. Sumir þessara valdsmanna hafa verið einræðisherrar, svo sem Pinoch- et í Chile, Tító í Júgóslavíu og Deng Sjaó Peng í Kína. Aðrir hafa verið lýðræðissinnar svo sem Ronald Reagan og Margrét Thatcher. Jón Óttar hlýtur því að eiga við það, að í lágmarksríki eins og því, sem Friedman styður, sé jarðvegurinn einhvern veginn undirbúinn fyrir fasisma. Hugmyndin hlýtur að vera sú, að frjálshyggja Friedmans leiði að öllum líkindum til fasisma, þótt Friedman hafi ekki ætlað sér það. Hvernig getur þetta gerst? Jón Óttar gefur eftirfarandi skýringar: „Ástæðan er sú, að ein- staklingar og fyrirtæki mundu að- eins bjóða brot af þeirri þjónustu, sem ríkið veitir nú, væri þessari stefnu hrint í framkvæmd. Hitt er þó miklu alvarlegra að réttur lít- ilmagnans yrði fyrir borð borinn í slíku þjóðfélagskerfi með tilheyr- andi ólgu og óstöðvandi land- flótta.“ Hverjir eiga aö greiöa fyrir veitta þjónustu? Við skulum líta á þessar full- yrðingar. Hin fyrri fær ekki með nokkru móti staðist. Hún er satt að segja ekki samboðin Jóni Óttari. Fjárráð manna minnka ekki, ef verkefni eru færð frá ríkinu til markaðarins. (Þau aukast heldur, því að einstakl- ingar úti i atvinnulífinu eru miklu líklegri til skynsamlegra fjárfestinga en stjórnmálamenn og skriffinnar.) Fyrirtæki hætta auðvitað ekki að bjóða þjónustu nema einstaklingar séu ekki til- búnir til að greiða hana fullu verði. Ágreiningurinn er því í raun- inni ekki um, hvaða þjónustu eigi að veita, heldur hverjir eigi að greiða fyrir hana — þeir, sem njóta hennar, eða einhverjir aðr- ir. Eiga menn að greiða fyrir það sjálfir, sem þeir fá, eða eiga þeir að senda öðrum sína reikninga (og aðrir að senda þeim sína)? Eiga menn að velja vörur og þjónustu hver fyrir sig, eða eiga þeir sem fara með fjárveitinga- valdið, að velja fyrir alla? Mér finnst sjálfum eðlilegt, að menn velji og greiði fyrir sig sjálfir. Segjum sem svo að Jón Óttar sé í þeim mikla minnihluta landsmanna sem sækir reglulega sinfóníuhljómleika. Hvers vegna á hafnarverkamaðurinn, sem aldrei sækir slíka hljómleika, að greiða þá niður fyrir Jón óttar með sköttum sínum? Hvers vegna á hann ekki að fá að velja fyrir sig og Jón óttar fyrir sig? Eiga sumir að vera jafnari en aðrir? Þeir, sem vara við fas- isma í annarri hverri setningu, ættu að velta þvi fyrir sér, hvort ekki sé einhver keimur af fas- isma í þessu — fasisma þeirra, sem þykjast vita betur en aðrir, hvað þessum öðrum sé fyrir bestu. Lítilmagnanum hjálp- aö nauöungarlaust Síðari fullyrðingin er einnig heldur hæpin. Það er rétt, að í lágmarksríkinu eru menn ekki neyddir til góðverka (enda hætta verk að vera góðverk, ef menn vinna þau ekki af eigin hvötum, heldur af því einu að þeir eru neyddir til þeirra). í lágmarks- ríki Friedmans hjálpa menn lít- ilmagnanum á eigin kostnað, en ekki annarra. En telur Jón óttar íslendinga svo illa innrætta, að þeir hjálpi ekki af sjálfsdáðum þeim örfáu, sem ekki geta bjarg- að sér sjálfir? Telur hann þá svo illa gerða, að neyða verði þá til að vinna líknarverk? Hann er haldinn dæmalausri mannfyrir- litningu, ef svo er — mannfyrir- litingu, sem er fremur í ætt við fasisma en frjálshyggju. Þessi setning hlýtur að hafa hrotið úr penna hans í fljótfærni. Og hefur reyndin verið sú, að landflótti hafi verið óstöðvandi, þar sem stjórnarfar hefur mótast í einhverjum mæli af frjálshyggju? Sú söguskoðun er heldur skrýtin. Samkvæmt henni var Berlínarmúrinn reist- ur til þess að afstýra fjöldaflótta frá Vestur-Þýskalandi til Austur-Þýskalands. Samkvæmt henni fá valdsmenn í Hong Kong ekki við neitt ráðið vegna til- rauna íbúanna til að komast til Kína. Og samkvæmt henni er ströng gæsla á landamærum Mexíkó og Bandaríkjanna vegna þess, hversu áfjáðir Bandaríkja- menn eru að sleppa út úr landi sínu! Friedman bendir einmitt á það í bók sinni, Frelsi og fram- taki, sem gefin hefur verið út á íslensku, að ólga er miklu lík- legri, þar sem ríkið velur fyrir borgarana, heldur en þar sem það leyfir þeim að velja hverjum fyrir sig, en lætur sér nægja að halda uppi lögum og reglu. Lág- marksríkið lætur menn í friði, en reynir ekki að neyða upp á þá einhverjum skoðunum um það, hvernig lifa eigi lífinu. Þeir, sem sækja sinfóníuhljómleika, gera það, aðrir sækja knattspyrnu- kappleiki, enn aðrir heimspeki- fyrirlestra, allir á eigin kostnað. Kenningar veröa aö styöjast viÖ rök Dr. Jón Óttar stórspillir fyrir sér með athugasemdum eins og þeim, sem gat að líta í þessari grein. Ég get síðan ekki annað en furðað mig á því, hvers vegna jafnvirðulegur vísindamaður fjandskapast við fræðilegar kenningar, en hann lætur eftir- farandi orð falla um minnkun ríkisafskipta: „Þessi niðurskurð- ur verður að byggjast á rökum, en ekki tandurhreinum teoríum. Að öðrum kosti mun hann geta vegið að rótum íslensks þjóðfé- lags.“ Hver er mótsögnin? Kenn- ingar eru einmitt alls ekki góðar kenningar nema þær styðjist við sterk rök. Ég hygg, að kenning Fried- mans um réttmætt hiutverk ríkisins styðjist við ýmis sterk rök og hér hef ég reynt að setja nokkur þeirra á blað, enda finnst mér Jón Óttar ekki unna Fri- edman sannmælis. Hitt er annað mál, að Friedman situr ekki inni með stórasannleika fremur en nokkur annar dauðlegur maður. Við kunnum að nálgast einhvern sannleika með skynsamlegum skoðanaskiptum. En sumar at- hugasemdir Jóns Óttars voru því miður ekki fallnar til þess að þoka okkur nær neinum sann- leika. Oxford, í desember 1984. Hanne8 Hólmsteinn Gissvrarson sagnfnedingur er rið fram- haUsnim í Oiford. MORGUNBLADID. MUDJtlDAGUl Ti NQVMIKR IW- DVERQRÍKI í DEIQLUNNI/Jön Óttar Ragnarsson Baráttan um ísland R*M Þ* hyiltkt hyldypt a, ataA h.n a» M Pétur Pétursson hf. CIE bað- og ilmvörurnar sem náð hafa miklum vinsældum í Frakklandi, Bretlandi og_ Bandaríkjunum nú fáanlegar hér á landi Úfsölustaðir um land allt. Heildverslun Suðurgötu 14 Símar 21020, 25101 WtCINS mtSKVB Gestgjafinn kominn út GESTGJAFINN, tímarit um mat, 4. tölublað 4. árgangs er komið út. Ábyrgðarmenn og ritstjórar eru Elín Káradóttir og Hilmar B. Jónsson. Meðal efnis í ritinu er greinin „Gestgjafar, með listafólki", heim- sókn til Sieglinde Kahmann og Sigurðar Björnssonar, greinamar: „Á toppnum í 24 ár, Lutéce í New York“, „Safngripir og góðar gjaf- ir“, „Kaliforníuvín" og „Fæði fyrir sykursjúka". Þá er í ritinu fjöldi uppskrifta, iji.a. vegna jólanna, handavinnu- þáttur o.fl. Bók um drauma PRENTVER hefur gefið út bókina Draumspeki — lófalestur og spila- spár. Á bókarkápu segir m.a.: „Það eru sannanir fyrir því, að draumar geta skipt miklu máli og þar næg- ir að vísa í allar þær mörgu sögur, sem til eru um berdreymi á ís- landi, auk alls konar tímarita og bóka, sem gefin hafa verið út um þýðingu drauma. Draumráðningar í þessari bók eru sóttar í fornar heimildir svo sem Cyprianus og Sibyllu." í bók- inni eru einnig Ieiðbeiningar um lófalestur og kafli um spilaspár. Þýðandi bókarinnar er Ingi- björg Jónsdóttir. 16. þing Lands- sambandsins gegn áfengisbölinu LANDSSAMBANDIÐ gegn áfeng- isbölinu hélt 16. þing sitt mánudag- inn 19. nóv. 1984. Auk venjulegra aðalfundar- starfa flutti áfengisvarnaráðu- nautur, Ólafur Haukur Árnason, yfirlit yfir það markverðasta sem hefur verið að gerast í áfengismál- um á þessu ári og Jóhannes Berg- sveinsson yfirlæknir flutti erindi um þróunina í áfengismálum sl. 100 ár. Erindi þessi voru mjög fróðleg og kom skýrt fram að eigi að minnka áfengisbölið séu engar aðrar leiðir raunhæfar en að draga úr heildarneyslu áfengis. Stjórn var kosin til næstu tveggja ára og er hún þannig skipuð: Páll V. Daníelsson form., Guðrún Guð- geirsdóttir, Guðsteinn Þengilsson, Hann Kolbrún Jónsdóttir, Jón Hjörleifur Jónsson, Ólafur Hauk- ur Árnason og óskar Pétursson. Leiðrétting GUNNAR Kvaran og Edda Er- lendsdóttir léku þrjú þjóðlög eftir Hafliða Hallgrímsson í Brússel fyrr í þessum mánuði og sónötur fyrir selló og píanó eftir Beet- hoven og Brahms. Nafn Hafliða féll niður í frétt blaðsins og biðst Morgunblaðið velvirðingar á því.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.