Morgunblaðið - 20.03.1985, Page 53

Morgunblaðið - 20.03.1985, Page 53
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 20. MARZ 1985 Tíundi maðurinn eft- Graham ir Graham Greene Greene Erlendar bækur Jóhanna Kristjónsdóttir Graham Greene: The Tenth Man Útg. Bodley Head 1985 Auðvitað getur maður gleymt öllu mögulegu, það er greinilegt. Graham Greene steingleymdi því í áratugi, að hann hefði skrifað Tí- unda manninn og var minntur á það rétt nýlega. Hann segir í formáia, að hann hafi verið á samningi við Metro Goldwyn May- er á þessum tíma, rétt eftir stríð og þá meðal annars gert handritið á Þriðja manninum, sem frægur varð. En svo fannst Tíundi maður- inn einhvers staðar í dóti og auk þess nokkrar aðrar smáskissur, m.a. hugmynd að handriti sem um ýmislegt minnir á Our Man in Havana og nú hefur Bodley Head sent þetta frá sér. Graham Greene segist sjálfur hafa verið alveg undrandi, þegar hann las yfir handritið aftur og sá að þarna var sum sé á ferðinni fullburða löng smásaga. Þrjátíu franskir andspyrnu- menn sitja í fangelsi á stríðsárun- um. í þorpinu er framið morð á nazistavini og þess verða fangarn- ir að gjalda, þeim er skipað að velja þrjá menn sem verði skotnir morguninn eftir. Mennirnir ákveða að draga um hverjir hinir þrír skuli verða. Louis Chavel sem er herragarðseigandi með meiru getur ekki sætt sig við það þegar hann lendir í þriggja manna hópn- um. Hann býður fram allar eigur sínar í skiptum fyrir líf. Meðfangi hans Janiveier felllst á að skipta við hann og gengur svo frá málum, að eignirnar renni til systur sinn- ar og móður. Eftir stríðið er Louis Chavel sem sagt lifandi, en hefur tekið sér nýtt nafn Charlot, og hann fær ekki ráðið við þá löngun sína að sækja heim bernsku- heimili sitt þar sem þær mæðgur Graham Greene The Tenth Man ráða nú ríkjum. Systirin hefur lif- að með hatur í hjarta, hún fær ekki afborið fyrirlitningarviðbjóð- inn sem hún ber til Chavels fyrir að hafa á þennan hátt ýtt bróð- urnum í dauðann. Þótt hún búi nú við góð kjör og rúman fjárhag dreymir hana um þann dag að Chavel komi og þá ætlar hún að byrja á því að hrækja framan í hann og síðan líklega að skjóta hann. Charlot — alias Chavel — bank- ar upp á en gefur sig ekki fram undir réttu nafni. Hann fær að heyra sögu systurinnar og kynnist hatrinu sem hún ber til Chavel og hún hefur nærst á frá því bróðirin dó. Charlot verður hrifinn af stúlkunni, en í þessari sögu þar sem fortíðin skiptir öllu máli fram yfir nútíðina verður ekki um neinn happy-end að ræða. Nema kannski fyrir stúlkuna því að hatrið hefur hreinsast út úr huga hennar, þótt það gerist með öðrum hætti en Charlot ætlaði. Þetta er læsileg bók í hvívetna. Myndræn frásögnin úr fangelsinu ógleymanleg og Chavel verður mjög átakanleg og aumkvunar- verð persóna. Þegar hann kemur til gamla heimilis síns er hann ekki sjálfum sér líkur, hann verð- ur eins konar skuggamynd í fjarska. Aftur á móti er systirinni lýst mjög svo skýrlega. Stemmn- ingin er Greene, það er ekki að tvíla. Hins vegar finnst mér að þessi bók verði varla talin meðal stórverka höfundarins, sérstak- lega þegar haft er í huga hvaða verk hann reit á þeim árum sém hér um ræðir. Tvær ur bresku bylgjunni Myndbönd Árni Þórarinsson Breska nýbylgjan í kvik- myndagerð hefur verið til með- ferðar annað slagið í þessum dálkum um myndbönd og kvik- myndir. Endurreisnin í kvik- myndagerð Breta er með ánægjulegustu tíðindum seinni ára. Með nýjum framleiðslu- fyrirtækjum eins og Hand Made Films, Palace Pictures og Virgin, að ógleymdri starfsemi guðföður þessarar endurreisnar David Puttnam, hafa komið upp nöfn afbragðs leikstjóra eins og Hugh Hudson (Chariots of Fire, Grey- stoke), Bill Forsyth (Gregory’s Girl, Local Hero, Comfort and Joy), Neil Jordan (Company of Wolves), Pat O’Connor (Cal), Michael Redford (1984) og Rol- and Joffe (The Killing Fields), auk þess sem þróttur hefur hlaupið í eldri menn eins og Jerzy Skolimowski, sem nú starfar í Bretlandi og Stephen Frears (The Hit). Margar af fyrstu myndum þessarar upp- sveiflu hafa enn ekki fengið sýn- ingu í íslenskum bióum og fá það varla úr þessu. En á mynd- bandaleigunum má finna, ef vel er að gáð, forvitnilega fulltrúa nýlegrar enskrar kvikmynda- gerðar. Einn slíkur er An Unsuitable l’aul Freeman og Pippa Scott í sérkennilegri einkaspæjaramynd, An llnsuitable Job for a Woman. Job for a Woman gerð 1984 af leikstjóranum Chris Petit. Þetta mun vera önnur mynd Petit í fullri lengd. Sú fyrsta, Radio On var sýnd hér á Kvikmyndahátíð- inni í Reykjavík fyrir nokkrum árum, og sú nýjasta, Chinese Boxes verður frumsýnd I Bret- landi nú í vor. Petit var lengi kvikmyndagagnrýnandi við vikublaðið Time Out og myndir hans bera vitni yfirgripsmikilli þekkingu hans á sögu og frá- sagnartækni kvikmynda. Þær eru dálítið snúnar og erfiðar. Þannig er An Unsuitable Job for a Woman í eðli sínu leynilög- Stephen Rea er framúrskarandi sem saxófónleikarinn í Angel. reglusaga en Petit gerir púslusp- il sögunnar flóknara með form- rænum tilraunum. Myndin er byggð á sakamálasögu eins kunnasta höfundar Breta á því sviði, P.D. James, og hið „óvið- eigandi starf fyrir konu“, sem hún heitir eftir, er leynilög- reglustarfið. Pippa Guard leikur einkaspæjara sem er frekar langt niðri vegna föðurmissis, og lendir í rannsókn máls sem felur í sér morð og sjálfsmorð í enskri sveitasælu. Það er rík tómleika- tilfinning í myndinni, bæði { samböndum persóna við sjálfar sig, aðra og umhverfið. Og þótt tómleikatilfinningin nái því mið- ur, einnig til sambands áhorf- anda við myndina er An Unsuit- able Job for a Woman vel þess virði að skoða. Það á enn frekar við Angel, fyrri mynd Neil Jordan, höfund- ar The Company of Wolves sem Regnboginn sýndi fyrir skömmu, stórkostlega vel gerðs súrreal- ísks hryllingsævintýris um vaknandi kynhvöt unglings- stúlku. Angel (1982) er allt ann- ars eðlis. Hún gerist í miðri hringiðu ofbeldis og upplausnar í heimalandi höfundar, írlandi og segir frá ungum saxófón- leikara, Danny Boy, sem verður vitni að voðalegu morði og kemst að raun um að upp frá því að ekki verður snúið í heim frið- samlegs kæruleysis. Angel er sérlega ljóðræn og yfirveguð mynd, máluð í tilbrigðum af gló- andi rauðum og bláum litum af einum fremsta tökumanni Breta, Chris Menges, full af spennu og sársauka. Angel er markaðssett hér á landi á spólum undir nafn- inu Angel of Vengeance (Refsi- engillinn) og vara ég fólk ein- dregið við að rugla henni saman við samnefnda bandaríska B- mynd sem ég skrifaði um hér í blaðið um daginn, eins konar of- beldisþriller fyrir kvenréttinda- félög. Það er sko allt önnur Ella. Stjörnugjöf: An UnsuiUble Job for a Woman * * Angel (of Vengeance) ★ ★ ★ 53 COMBI CAMP 202 4---- 450 cm ------► Verö frá kr. 95.500,- Til afgreiðslu strax COMBI CAMP 404 Verð frá kr. 112.306,- 4------- 370 cm ----------------» T| ru o 3 4---- 334 cm ....> Til afgreiöslu strax BENCO Bolholti 4,105 Reykjavík. S. 91-21945. Wterkurog kJ hagkvæmur auglýsingamióill! Nýborg c§d NÚ LÍKA AÐ SKÚTUVOGI4 í glæsilegu húsnæöi: Ný ítölsk húsgögn Gallerí myndir Arinofnar Spegilflísar Hillukerfi Innihurðir Bílskúrshurðir Milli Miklagarös og Húsasmiðjunnar

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.