Morgunblaðið - 20.04.1985, Síða 32

Morgunblaðið - 20.04.1985, Síða 32
32 . MORGUNBLAÐID, LAUGARDAGUR 20. APRÍL1985 Þau boð „fá að jafnaði þeir einir sem sakaðir eru um al- varleg eða refsiverð lögbrot“ Svar Hjartar Pálssonar við fréttatilkynningu stjórnar Norðurlandahússins í Þórshöfn Miðvikudaginn 27. mars birti stjórn Norðurlandahússins í Fær- eyjum fréttatilkynningu vegna uppsagnar minnar, eftir að hafa tilkynnt mér formlega um morg- uninn að hún yrði tekin til greina og beðið mig að láta tafarlaust af störfum. í fréttatilkynningunni koma fram ásakanir af hálfu stjórnarinnar sem ég get ekki lát- ið ósvarað undir núverandi kring- umstæðum. Ég sagði upp stöðu minni 6. mars með 3 mánaða fyrirvara eins og ég hafði rétt til samkvæmt ráðningarsamningi. Bréfið sendi ég stjórnarformanninum, Jan Stiernstedt, og öðrum stjórnar- mönnum eftirrit þess. Það var að mínu áliti ofur venjulegt uppsagn- arbréf, þar sem ég áskildi mér að lokum allan rétt til þess að gera stjórninni grein fyrir ákvörðun minni siðar. Ég nefndi engan ákveðinn tíma, en mér fannst ég verða að gera það í síðasta lagi á næsta stjórnarfundi í Þórshöfn 3. maí eða rétt áður. I tilkynningu sinni segir stjórn- in að þess í stað hafi ég kosið að fara þá leið að bera fram ásakanir t fjölmiðlum á hendur starfsfólki og stjórn hússins sem hún telur sig tilneydda að svara. Um þetta mái hef ég aldrei haft samband við fjölmiðla að fyrra bragði og ætlaði mér ekki i fyrstu að veita þeim upplýsingar um það sem að baki bjó fyrr en stjórnin hefði fengið um það meiri vitn- eskju. Þetta kemur m.a. fram í „Dagblaðinu" 8. mars sem segir að ég hafi ekki viljað gera neina at- hugasemd um ástæðurnar. Á hinn bóginn vakti uppsögn mín eftir svo skamman tíma meiri athygli en ég hafði búist við, og ég vildi ekki neita með öllu að svara ákveðnum spurningum sem fyrir mig voru lagðar um sumar af þessum ástæðum, allra síst eftir að varaformaður stjórnarinnar þóttist ekkert um þær vita í við- tali við „Sosialin" 9. mars. Tæpri viku áður höfðu þó einmitt hann og tveir aðrir stjórnarmenn úr Færeyjum átt fund(i) með mér og öðru starfsfólki að ósk stjórn- arformannsins, þar sem nokkrar af ástæðunum voru ræddar, og þegar um miðjan nóvember talaði ég um þær við formanninn og varaformanninn hér í Þórshöfn. Þau samtöl hafa bersýnilega ekki verið tekin alvarlega. Að því leyti sem ég hef yfirsýn yfir það virðist mér annars að ég geti staðið við þau blaðaummæli, þar sem bein- línis er vitnað til minna eigin orða, en þar með er ekki sagt að ég taki ábyrgð á öllu, sem staðið hef- ur í blöðunum eða málsmeðferð fjölmiðla yfirleitt. Bæði 19. og 25. mars spurði stjórnarformaðurinn, hvort ég hefði hugsað mér eða væri fús til þess að bera til baka eitthvað af því sem staðið hefði í blöðunum. Því neitaði ég, af því að það sem ég hafði sagt fannst mér rétt og gat ekki skilið, hvernig ég ætti að bera mín eigin ummæli til baka, en taka þau svo efnislega upp aftur í greinargerð minni til stjórnarinnar og færa þau fram sem ástæðu uppsagnar. Ég hélt því í fyrstu að skýringin á því sem gerðist um morguninn 27. mars væri sú að stjórnin hefði talið um- mæli mín ótímabær, en ekki bein- iínis röng án frekari skýringa. En mér var ekki ljóst, hvers vegna hún hefur farið leið sem fyrirfram var vitað að hlaut að vekja meira umtal um mál sem hún hefur bersýnilega viljað að sem minnst yrði sagt um. Stjórnarformaðurinn vakti mig 27. mars og tilkynnti mér í símtali frá Stokkhólmi að stjórnin hefði fallist á uppsögn mína, en óskaði þess að ég léti af starfi mínu þegar í stað og mundi síðdegis sama dag senda frá sér fréttatilkynningu. „Telefax“-bréfið sem hann las fyrir mig hafði hann beðið vara- formanninn að afhenda mér seinna um morguninn, enda gerði hann það. Það var ekki fyrr en seinnipartinn sem afgreiðslu- stúlka í Norðurlandahúsinu færði mér fréttatilkynninguna, eftir að færeyska útvarpið hafði vitnað til hennar í fréttatíma sínum. Um morguninn gerðu bæði formaður- inn og varaformaðurinn svipaðar munnlegar athugasemdir um að vitaskuld yrði ég að fá hæfilegan tíma til þess að ganga frá, og í því sambandi gat hinn síðarnefndi þess að gott gæti verið að fá ein- hvers konar dagskráryfirlit. Ég spurði, hvað hann áliti hæfilegan tíma til þess að ganga frá, eftir að ég hefði fengið skilaboð um að hverfa tafarlaust úr starfi — hvort það væru 2—3 dagar eða t.d. tíminn fram til 1. apríl? Það taldi hann í lagi. Það var ekki fyrr en kl. 16.30 daginn eftir að ég gat leitað álits hjá lögmanni sem ráð- lagði mér að senda formanninum boð um það án tafar að mér hefði borist tilkynning um ákvörðun stjórnarinnar og myndi beygja mig fyrir henni og fara úr húsinu, en óska jafnframt svars um það, hverjum ég ætti að afhenda lykl- ana. Áður en ég ræddi við lög- manninn hafði varaformaðurinn hringt vegna ummæla í „Sosialn- um“ sama dag og skýrt fyrir mér að ákvörðun stjórnarinnar bæri mér að skilja svo að ég ætti ekki að taka neitt frumkvæði fyrir hönd hússins. Það gerði ég heldur ekki, en fór að ráðum lögmannsins síðdegis daginn eftir, 29. mars, þegar mér fannst ég hafa „gengið" frá eins vel og ég gat miðað við aðstæður. Óhugsandi var hins vegar að ég gæti gengið sæmilega frá, m.a. dagskráráætlunum, nema á lengri tíma. Það hafði ég vonast til að geta gert á tímabil- inu fram til 6. júní, en ákvörðun stjórnarinnar hindraði mig í því, og þar með tekur hún ábyrgð á því, í hvaða ástandi Norðurlanda- húsið er þegar ég fer þaðan. í stuttri athugasemd til varamanns míns tjáði ég mig annars fúsan til þess að veita upplýsingar um næstu verkefni og dagskráráætl- anir, ef starfsfólkið æskti þess, eftir að ég væri farinn úr húsinu, en rétt áður hafði varaformaður- inn litið inn, hafði talað við for- manninn, spurt hvenær ég hefði hugsað mér að fara til íslands og frætt mig á því að óþarft væri fyrir mig að fara eftir ósk sinni um dagskráryfirlit. Eftir því sem ég veit best er það næsta óvenjulegt að maður sem af frjálsum vilja hefur sagt upp stöðu sinni með lögmætum fyrir- vara fái svipuð boð og mér hafa nú borist frá stjórn Norðurlanda- hússins í Færeyjum. Þau fá að jafnaði þeir einir sem sakaðir eru um mjög alvarleg eða refsiverð lögbrot. Af þeim sökum áskil ég mér allan rétt til þess að ráðgast um það við sérfróða menn, til hvaða aðgerða ég kann að grípa samkvæmt eðli málsins. Fréttatilkynning stjórnarinnar barst mér ekki í hendur fyrr en eftir að hún hafði verið birt. Ég sé þess vegna enga ástæðu til þess að fara öðruvísi að þegar um svar mitt er að ræða. Mér er ókunnugt um, hve víða um Norðurlönd fréttatilkynningin hefur verið send, en svarið verður af þeim ástæðum einungis sent fjölmiðlum í Færeyjum og á íslandi sem eru hinir einu sem hafa haft samband við mig og mér vitanlega fjallað eitthvað um þetta mál. Við fyrrnefnda fréttatilkynn- ingu vil ég að sinni gera þessar athugasemdir: 1. Frá mínum bæjardyrum séð er það rangt þegar látið er í veðri vaka að ágreiningurinn sem um er að ræða jafngildi deilu af minni hálfu við stjónina alla og starfs- liðið. Hingað til hefur ágreining- urinn einkum staðið milli mín annars vegar og stjórnarfor- manns, varaformanns, fyrrver- andi forstjóra sem varð danskur fulltrúi í stjórninni í september 1984, og þess fulltrúa sem að hans frumkvæði var gerður að varafor- stjóra hins vegar. Milli mín og Hjörtur Pálsson einhverra annarra hafa ef til vill orðið minni háttar árekstrar, en samstarf annars verið gott og í sumum tilvikum ágætt. Meðan það er ekki nánar skýrt er mér ókunnugt um, hvaða leið- beiningareglur um rekstur hús- sins og starfsmanna- og ráðgjaf- arskipan það eru sem stjórnin heldur fram að hafi verið sam- þykktar af ráðherranefndinni og landstjórninni og ég ekki viljað hlíta. Eftir því sem mér er kunn- ugt hafa ráðherranefndin og landstjórnin einungis samþykkt reglugerð stofnunarinnar og haft nokkur afskipti af launa- og ráðn- ingarkjörum. En ef stjórnin á í athugasemd sinni um þetta við þær starfslýsingar og reglur um ráðgjöf og lausn tiltekinna verk- efna á tæknisviðinu sem hún sam- þykkti mér vitanlega í fyrsta sinn á fundi sínum í september 1984, hef ég aldrei heyrt þess getið að þær hafi verið lagðar eða átt að leggjast fyrir ráðherranefndina og landstjórnina til samþykktar. Ég viðurkenni ekki án gleggri skýr- inga að ég hafi brotið eða hunsað þessar reglur eða öll stjórnin hafi hvað eftir annað skýrt þær fyrir mér og hvatt mig til samvinnu um þær við starfsfólk og tæknimenn án árangurs. Ég veit, hvers vegna stjórnin segir þær hafa verið sett- ar, en ég hef bæði beint og óbeint látið í ljós að mér þættu þær ekki alls kostar heppilegar og áliti setningu þeirra, grundvöllinn sem þær voru reistar á og stranga túlkun þeirra eina af ástæðunum til þeirra samstarfsörðugleika sem hrjá húsið. Að minni hyggju hefur þetta m.a. valdið því að hus- vörðurinn, sem er eini fastráðni tæknimaður hússins sem vinnur þar fullan vinnudag, hefur sætt óréttlátri meðferð, og gallar þessa kerfis komu glöggt í ljós í sam- bandi við fyrirhugaðar kvik- myndasýningar á þessum vetri og íslenskan gestaleik fyrir skemmstu. Eigi að síður var þetta tæknimanna- og ráðgjafakefi gert enn flóknara en áður með nýjum viðbótum sem fyrrverandi for- stjóri hafði samið án nokkurs samráðs við mig og lagði allt í einu fram á stjórnarfundinum í febrúar. Þrátt fyrir athugasemdir mínar voru reglurnar samþykktar eins og þær lágu þá fyrir eftir 2—3 mínútna lestrarhlé. En ég þóttist verða þess var að allir stjórnar- mennirnir væru ekki jafn sann- færðir um að reglurnar dygðu þegar til lengdar léti. Þótt stjórn, ráðherranefnd eða landstjórn samnþykki reglur, verður að vera unnt að endurskoða þær og breyta þeim. Án þess að ég hafi lagt fram nokkra beina til- lögu um það hef ég leyft mér að gagnrýna fyrrgreindar reglur og látið á mér heyra að ég vildi gjarnan að þeim yrði breytt eða ég fengi frjálsari hendur um túlkun þeirra en gert virðist ráð fyrir. Mér fannst nýr forstjóri hljóta að hafa rétt til þess, en hingað til hefur tregðulögmálið sigrað. 2. Það eru alls ekki mín orð án fyrirvara að starfsfólkið allt eða stjórnin hafi viljandi farið á bak við mig. Ef orðalag í fjölmiðlum eða ónákvæmar alhæfingar hafa leitt til þess skilnings, er tími til kominn að leiðrétta. Stjórnin seg- ir líka að þær ásakanir séu alrang- ar. En hvernig getur hún fullyrt að aldrei hafi neitt slíkt gerst? Og hvernig getur hún verið þess full- viss að „starfsfólkið" og fyrrver- andi forstjóri hafi aðeins haft samband sín í milli um mál sem undir hann heyrðu meðan hann var forstjóri? Einungis með því að trúa orðum annars aðilans og gera hinn tortryggilegan um leið með því að meta hvorki né rannsaka athugasemdir hans að neinu leyti. Mér vitanlega hefur stjórnin ekki verið í húsinu á hverjum degi. Hún hefur einungis haft einhvers konar símasamband, eftir að ég sagði upp, og lesið ummæli mín og það sem yfirleitt hefur staðið í blöðum í þýðingum sem ég hef hvorki séð né veit, hver ber ábyrgð á. Vitaskuld er ekki alltaf hægur- inn hjá að sanna að farið hafi ver- ið á bak við einhvern eða framhjá honum; það liggur í hlutarins eðli. Auk þess getur þetta verið skil- greiningaratriði; það kalla ekki allir hlutina sömu nöfnun eða leggja í þá sama skilning. En reynsla mín bendir til þess að „ákærur" mínar séu ekki jafn frá- leitar og stjórnin telur. Ég hlera ekki annarra manna símtöl, en ég er heldur ekki með öllu sam- bandslaus við aðra. Þar að auki var það skilningur minn fyrirfram að eftir ráðningu nýs forstjóra heyrðu öll málefni hússins, gömul og ný, undir hann og væru á ábyrgð hans gagnvart stjórninni sem ætti hinsvegar ekki að taka að sér dagleg störf. Þess vegna hef ég stundum undrast það þegar ég hef án nokkurra athugasemda fengið eftirrit bréfa úr danska menntamálaráðinu um málefni hússins sem ég hafði ekki hug- mynd um að aðrir væru að sinna eða með hvaða heimildum. Því finnst mér að mér hafi verið hald- ið utan við eða ég hafi að minnsta kosti ekki verið fræddur nógu mikið um tiltekin atriði, ekki síst í sambandi við bygginga- og fjár- mál. Þau hafa verið flókin í Norð- urlandahúsinu í Færeyjum, og ég hef ekki til þessa haft mikil af- skipti af slíkum málefnum, en þessar aðstæður hafa síst gert mér auðveldara fyrir um að átta mig á þeim. Stjórnarformaðurinn hefur beðið fyrirrennara minn að Ijúka tveimur erindum sem eiga rætur að rekja til þess tíma þegar hann var verkefnisstjóri á bygg- ingarskeiði hússins. Hann hefur eflaust gert það í umboði stjórnar- innar allrar, og annað erindið hef- ur að líkindum verið tolluppgjör við landstjórnina sem ekki var fullfrágengið í febrúar. Af flestu má ráða að byggingarskeiði hús- sins sé varla lokið, og ég helt að innsýn í byggingamálin og fjár- málin sem þeim eru tengd væru mér þess vegna ekki með öllu óvið- komandi, meðan ég bæri hina formlegu forstjóraábyrgð. En það hefði getað komið í veg fyrir hugs- anlegan misskilning af minni hálfu, ef betur hefði verið skýrt fyrir mér en gert var, hvar marka- línan lá milli þess sem mér var ætlað að sinna og þess sem ég átti ekki að skipta mér af. Stjórnin segist aldrei hafa blandað sér í verkefni og dagskrá hússins, en látið í ljós áhyggjur sínar af því á síðasta fundi að næstum allar áætlanir um sjálf- stæða dagskrá vorið og sumarið 1985 hafi vantað. Stjórnin segir sig hafa lýst eftir dagskráráætl- unum fyrir haustið 1985. Svo virðist sem stjórnin leggi allt annan skilning en undirritað- ur í það, hvað séu afskipti af starfseminni. Eftir stjórnarfund- inn í febrúar var mér ljóst að fram að því hafði ég gert mér rangar hugmyndir um að það væri á valdi forstjórans, hve miklu hann ráð- stafaði til hvers verkefnis og hvernig hann ákvæði aðgöngu- miðaverð eftir eðli máls, svo fram- arlega sem ekki væri farið fram úr ársáætlun. í fyrstu hafði ég haldið að það yrði hlutverk mitt að skipuleggja starfsemi grafísku vinnustofunnar sem þátt í annarri starfsemi hússins, en það er stað- reynd að ég vissi ekki fyrr en ég las Berlinske Tidende 25. febrúar að opna ætti vinnustofuna í apríl. Nú á að opna hana í maí. En 14. febrúar, eftir að aðrir erlendir stjórnarmenn en formaðurinn og Steen Cold voru farnir heim, sagði formaðurinn mér — án þess að minnast nokkuð á opnunina — að Ivan Edeling ætti að sjá um skipu- lagninguna og kenna færeyskum myndlistarmönnum og Ivan Edel- ing og Steen Cold hefðu undirbúið útgáfu veggspjalds með mynd eft- ir tiltekinn færeyskan listamann í tilefni af tveggja ára afmæli húss- ins í maí. Þá voru ég og fleiri sem ásamt mér voru að undirbúa ákveðið dagskráratriði í húsinu með hugmyndir um að gefa út minna veggspjald með mynd eftir sama listamann, en formaðurinn tilkynnti mér þetta sem sagt eins og gerðan hlut, að því er virtist án þess að hugleiða að ég kynni sjálf- ur að vilja ráða því, hvaða myndir ég veldi og hvaða listamenn ég óskaði samvinnu við um vegg- spjöld sem gefin yrðu út í minni forstjóratíð, og vita hverjir gætu skuldbundið húsið fjárhagslega meðan ég bæri ábyrgð á því. Ég á bágt með að skilja, hvers vegna formaðurinn og fyrirrennari minn lögðu að mér á stjórnarfundinum að halda í apríl leiklistarnámskeið sem ekki var mín hugmynd, en ég hafði samt sem áður tekið upp, þó að ég væri kominn að þeirri niður- stöðu eftir samtöl við færeyska leikara að það hentaði bæði þeim og húsinu betur á hausti komanda. Skilaboð formannsins um tiltekna sýningu í apríl-maí og fyrirhugað samstarf við Listaskálann i því sambandi sem ég minntist á við hann, eftir að ég fékk vitneskju um það frá Kaupmannahöfn að það væri ráð fyrirrennara míns að ég talaði við formanninn, gerðu mér að mínum dómi ekki léttara fyrir að koma þessu í kring. Nokkrum sinnum hefur varafor- maðurinn reynt að hjálpa mér að greina milli réttlátra og órétt- látra. Fyrir hvorugan okkar er þó auðvelt að dæma fyrirfram um leikhandrit sem við höfum ekki séð. Verst þykir mér samt að finna af tilviljun bréf frá fyrrverandi forstjóra fimm mánuðum eftir að hann fór, þar sem hann án sam- ráðs við mig leggur til við hljómsveit eina að tiltekin tónlist- arsamkoma verði sett á dagskrá ákveðinn dag í maí. Bréfið hlýtur að vera frá þessu ári og á því er

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.