Morgunblaðið - 27.03.1987, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 27.03.1987, Qupperneq 12
 I *IP 12 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 27. MARZ Samstarf Norðurlandaþjóða um rannsókn á hreyfíngu skipa í höfnum; Niðurstöður notaðar við hönnun hafna hér á landi og erlendis LOKIÐ er fimm ára samstarfi þjóða á Norðurlöndum um rann- sóknir á hreyfingum skipa í höfnum og hefur nefnd, sem skip- uð var af Norrænu embættis- mannanefndinni fyrir samgöngu- mál, skilað niðurstöðum sínum. Markmið rannsóknarinnar var að finna leyfileg mörk hreyfinga skipa við hafnarbakka með tilliti til lestunar, losunar og viðlegu. íslendingar áttu frumkvæðið að þessari rannsókn og hafa starfs- menn á rannsóknardeild Hafna- málastof nunar ríkisins, undir stjórn Gísla Viggóssonar verk- fræðings, séð um framkvæmd hennar, en yfirstjórn verkefnisins var í höndum stjórnarnefndar skipaðri hafnamálastjórum á Norðurlöndum. Verið er að þýða skýrslu um niðurstöðu rannsókn- arinnar á ensku, en þegar hafa borist óskir um aðstoð við mæling- ar i höfnum erlendis og ljóst er að rannsóknin verður nýtt við hönnun hafna hér á landi, á Norð- urlöndum og víðar i framtíðinni. Breytt f lutningatækni í upphaflegri skilgreiningu á markmiðum verkefnisins, sem lögð var fyrir norrænu embættismanna- nefndina, segir m.a.: „Nútíma sjó- flutningar krefjast lágmarkstíma við lestun og losun í höfnum. Oft er þessi tími háður ókyrrð við bryggjur. Of miklar hreyfingar skipa valda einnig tjóni á skipum og hafnar- mannvirlqum. Hin síðari ár hefur orðið veruleg breyting á flutninga- tækni, sem hefur leitt til breytinga á gerð skipa og hafnarmannvirkja með oft á tíðum miklum tilkostnaði. Hér er einkum átt við gámavæðing- una, meðhöndlun á stykkjavöru og fiskikössum, ásamt löndun á loðnu við dælingu, svo nokkur dæmi séu nefnd. Til að draga sem mest úr þessum tilkostnaði er nauðsynlegt að geta haft þekkt viðmiðunarmörk hreyfinga skipa þar sem þessi nýja tækni er mun viðkvæmari fyrir hreyfingum en eldri tækni.“ „Við settum okkur það þegar í upphafi að kanna hvað gerðist raun- verulega í náttúrunni og bera niður- stöðumar saman við niðurstöður mælinga á hafnarlíkönum," sagði Gísli Viggósson þegar hann var beð- inn um að segja frá rannsókninni. „Það er svo margt í náttúrunni sem við ekki skiljum og í raun vissi eng- inn hvort menn væru á réttri leið þegar framkallaðar eru mismunandi aðstæður í höfnum á líkönum og niðurstöðumar síðan lagðar til gmndvallar við hafnarframkvæmdir. Við þurfum að vita hvenær líkan er gott og hvenær ekki. Af þeim eigum við að geta séð hvað er góð höfn eða hvaða bryggjukantur hentar hvetju sinni. Þegar niðurstöður mælinga, sem við gerðum í Sundahöfn, í Þor- lákshöfn og á Akranesi, lágu fyrir voru þær bomar saman við niður- stöður líkantilrauna sem gerðar höfu verið af þessum höfnum. Kom þá í ljós að niðurstöðumar voru nánast þær sömu. Þannig að okkur er óhætt að treysta líkaninu." Illviðri eru góð mælingaveður - Hvemig var staðið að rann- sókninni ? „Mældar voru hreyfingar ein- stakra skipa við réttar aðstæður og um leið lagður spumingalisti fyrir skipstjómarmenn og hafnarstarfs- menn. Þar vom þeir beðnir um að meta allar aðstæður og hreyfingar skipsins við biyggju. Þessar mæling- ar vom gerðar þegar hreyfing skipa var mikil við bryggju og útilokað að framkvæma þær öðmvísi en í nánu samstarfi við viðkomandi skipstjóm- armenn og hafnarstarfsmenn. Mælingamar og mat á aðstæðum tókust betur hér á landi en á hinum Norðurlöndum og er það mikið að þakka áhuga og samstarfsvilja þess- ara manna og viljum við nota tækifærið til að þakka þeim fyrir samstarfið." — Hvaða tæki vom notuð við mælingamar? „Tækjabúnaður til skipamælinga var þróaður af Guðjóni Scheving Tryggvasyni verkfræðingi og Gesti Gunnarssyni tæknifræðingi en Fær- eyingar sáu um hugbúnaðinn. 360 gráður 180f renna nema undir skipið og setja upp vindmæli á brú skipsins, var hægt að mæla drátt skipsins við biyggju- kantinn, slátt þess þvert á kantinn og lyftingu; það er lóðréttar hreyf- ingar, veltu, dýfu og „svans“. Allt í allt em þetta 14 þættir sem við mældum samtímis. Meðan á mæling- um stóð lögðum við spumingalistann fyrir skipstjómarmenn og leituðum eftir mati þeirra á hreyfingu skips- ins.“ Löndunar- og viðlegumörk - Hvað leiddu niðurstöðumar í ^ (\j p) 'f IO lO N 00 Oi vj ^ mi p) ^ iq CM Oo x* U) «> 30 20 10 0- VINDHRAÐI m/s ÖLDUDUFL >- Y ÞRÝSTINEMI 0.0 .ft/LVflfl - VELTA - m Á J n a, DRÁTTUR A /\ ■ , . A Vv V\1 \l \J V v Vv/ vav/ Wa -0. -1.0L 2.0 ■ 3, 0.5 - 0.0 - 0.5 0.0 SLÁTTUR =>l LYFTING -0.51- 10r tonn JLÍ A L- ±Jl i L l ÁTAK f FRAMSPRING A A Li iortonn - n co 'í w <o «°>2~£!2 ÁTAK f AFTURBANO iA íIíIaíIIáII Ia aaáUa aU~^1 /Al m HJlAI Ai JA ÍL Mæliblað sem sýnir skráðar hreyfingar skips við bryggju í 17 mínútur. Tækjunum var komið fyrrir í bif- reið, sem Hafnamálastofnun á, og em þau einu sinnar tegundar sem til era. Þegar viðrar til mælinga, en rétt er að taka fram að vont veður er gott veður til mælinga, þá er bif- reiðinni ekið að skipshlið og tækin tengd við skipið. Þetta er mikil ná- kvæmnisvinna og mjög erfíð. Við emm fimm sem sjáum um mælingar og er mælt i 17 mínútur í hvert sinn. Þótt ótrúlegt megi virðast töfðust mælingamar um eitt ár sökum blíðviðris á norðurslóðum veturinn 1984 til 85. Þá vom einfaldlega eng- in mælingaveður." - Hvemig fóm mælingamar fram ? „Mælidufi vestur af Garðskaga gaf okkur mat á úthafsöldum á með- an á mælingum stóð á Akranesi, í Sundahöfn og f Þorlákshöfn auk öldumælisdufla sem staðsett vom fyrir utan þessar hafnir. Með því að festa tækin úr bifreiðinni við skipið, tengja átaksmæla við bryggjubönd, Ljósmynd/Geatur Gunnarsson Mælitæki sem skráir hreyfingar skipsins við bryggju er fest á hlið skipsins og þrýstínema rennt undir það. ljós ? „Löndun er háð þeirri tækni sem notuð er í viðkomandi höfnum við lestun og losun. Við höfum tíma- mælt afköstin við lestun og losun og borið saman niðurstöður mæling- Morgunblaflið/Bjami Gísli Viggósson verkfræðingur. anna við líkantiiraunir, sem gerðar hafa verið í viðkomandi höfnum, og reynt að leggja mat á fengna reynslu. Á gmndvelli þessara gagnasöfnunar hefur verið leitast við að setja lönd- unar- og viðlegumörk fyrir opna báta, dekkbáta, minni fískibáta, tog- ara og loðnubáta, feijur, flutninga- skip og gámaskip. Viðlegumörk skipa era skilgreind, sem stærstu hreyfingar sem bundin skip við bryggju (sem er klædd góðum þybb- um) þola án þess að tjón verði á skipi eða biyggju. Tíðni þessara stærstu hreyfinga skal vera innan við einu sinni á ári til að bryggjan teljist viðunandi viðlega. Hvað smábáta varðar sýna gæði viðlegu þeirra að hún er einkum háð vindbám þar sem smábátahafnir em yfirleitt í skjóli fyrir haföldu. Vind- bára er tiltölulega stutt en kröpp og sveiflutími öldunnar nærri eigin tíðni bátanna. Fyrir opna báta þýða öldur með kennihæð yfir 20 sm samfara vindi, að skvetta yfir borðstokkinn getur valdið því að báturinn fyliist og sekkur. Litlir dekkbátar þola ekki miklu meira en um 30 sm öldu í við- legu. í veðurhæð, sem svarar til 11 vindstiga, myndast þessar öldur þeg- ar stærð bátahafnarinnar er á milli 80 til 120 metrar háð því hvemig frákastið er í höfninni. Hvað stærri skip varðar hafa nið- urstöður mælinga á áhrifum hreyf- inga gámaflutningaskipa við Kleppsbakka á afköst gámakrana verið notaðar til viðmiðunar í öðmm höfnum. - Hver hefur borið kostnaðinn af rannsókninni? „Þetta er samnorrænt verkefni fyármagnað að hálfu leyti af norrænu embættismannanefndinni og hálfu leyti af þátttökulöndunum. Finnland hefur veitt um 100.000 krónum norskum til verkefnisins, en þeir hyggjast nýta sér niðurstöðumar í verkefni á þeirra vegum í þróunarl- öndunum. Aætlaður heildarkostnað- ur við verkefnið frá upphafi er um 4,1 milljón norskar og er það sú upphæð sem áætluð var til verksins árið 1981. Hafnamálastofnunin hefur fengið styrk úr vísindasjóði til verkefnisins, 500.000 krónur, en kostnaður, sem stofnunin hefur borið, er um 1 millj- ón. Á móti koma rannsóknartækin í eigu stofnunarinnar sem metin em á sömu upphæð." - Hvaða verkefni em framundan? „Tækin em núna á Ólafsfirði og öldumælingar standa yfir á Sauðár- króki, Siglufirði, í Grímsey, á Ólafs- firði, í Hrísey, á Árskógssandi og Grímseyjarsundi. Þá hefur borist beiðni um skipamælingar í Colombo- höfn á Siri Lanka sumarið 1988. Það hentar okkur ágætlega að senda tækin þangað yfir sumartímann þeg- ar ekki er hægt að mæla hér á norðurelóðum. KG
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.