Morgunblaðið - 02.11.1988, Blaðsíða 38

Morgunblaðið - 02.11.1988, Blaðsíða 38
38 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 2. NÓVEMBER 1988 H Jón Þ. Arnason: Spurningin er: Hvað álíta pólitískir greiðasalar að sér haldist lengi uppi að fara með atkvæði sín eins og séu þau fé á fæti? Að skikkan skapanorna eru kynslóðir 20. aldar bomar í heim- inn á tímum, sem að sterkum líkum skera úr um örlög jarðar og jarðamiðja. Þær hafa dæmzt til að verða vitni og vitnisburðir í hamfömm fordæmalausra alda- hvarfa, og jafnframt gerendur og hluttakendur. Af þessum forrétt- indum leiðir, að þeim hefir verið lögð sú ógnarbyrði á herðar að hljóta að verða að bera ábyrgð á, hvort og hvemig líf á himnafar- inu Jörð fær staðizt aðsteðjandi tilvistarógnir. Undan skyldugum ákvörðunum kjósa langflestir að smeygja sér. Þeir eigra í hringi með lokuð augu og stíflaðar hlustir — og mega ekki til þess hugsa, að einhver, einhveijir eða eitthvað „hafi vit fyrir mér“, þó að öll saga sýni og sanni, að sízt hafí verið vanþörf á. í smáu og stóm. Börnin skulu borga Einkum sökum þess hroka og sjálfbirgings, sem manneskjunni er áskapaður, munu refsisvipur óblíðra náttúmlögmála dynja fyrr og með meiri þunga á vanhæfum brotalýð en annars hefði þurft að óttast. í stað þess að láta það æðra því lægra ráða, anar rótlaus grúinn, blindaður af sjálfsdýrkun og eyðslufýsnum fram á heljar- brún, og skeytir ekki hót um það, sem öllu öðm er brýnna: að búa sig undir að lifa af eigin afglöp. Víst er ijöldanum vorkunn. Svonefndir stjómmálamenn í öll- um verðflokkum leika listir sínir eins og væm þeir svæfíngalækn- ar, og skoðanamiðlanir úða deyfídúndri þeirra linnulaust allan sólarhringinn. Á meðal alþekktra lagvopna hefír sú brella skilað hvað ábatasömustum árangri að endurtaka í sífellu, að ekki megi hræða fýlgið með „heimsenda- spám“ og „svartagallsrausi", því að þannig missi það allan kjark. Reyndar mun vera leitun að velferðarborgara, sem hafnar yfirvinnu af einskæmm ótta við afleiðingar hugsunarleysis síns eða áhyggjum af að böm og bamaböm kunni að verða að greiða amstrið dým verði. Þvert á móti. Allir em svo óhemju- duglegir og iðnir við að leggja sitt af mörkum við að tortíma náttúmríkinu á sem skemmstum tíma, að þeir eiga enga stund af- lögti til umhugsunar. 011 almannafæri og allir ívem- staðir em yfírfullir af fólki, sem hristir kollinn ofurlítið, þegar vemleikanum bregður fyrir —. og snýr sér síðan að andartaki liðnu að aðaláhugamálinu: að alefla meltinguna. Og þegar það opnar munninn til annars en að gleypa, er það aðeins til að hrópa að sig vanti meira og að „stjómin verður að gera eitthvað'*. T.d. að „skapa rekstrargmndvöll". Ef hinar fyrirgreiddu fylkingar atkvæðahólfanna væm í raun áhyggjufullar eða óttaslegnar, myndu þær vitanlega gera sér far um að leita úrræða til að tryggja sér tilvemrétt. En til þess verður þeim ekki hnikað. Nema ef vera kynni eftir að tjónið er orðið óbætanlegt. Tæknitrúaðir og „kjarabótafólk" hringar sig niður í hægindi sín — eða við bílstýrið — og unir sér við glópasprikl flokkatrúða í leit að „endanlegri lausn efnahagsvandans" og „rekstrargrundvelli framleiðslu- fyrirtækja" eftir leiðum kaupfé- lagshyggju og skuldajafnréttis. Leikaraskapur gefur góðan arð Naumast verður neitað, að hin- um atorkusömu eiginhagsmuna- mönnum gengur yfírleitt vel að koma í veg fyrir að glufa opnist að veruleikanum. Ef þannig skyldi vilja til, myndi slíkt ólán hafa í för með sér að styggð setti að fylginu og þá yrði með öllu óvíst um, hvort tækist að koma fullri ró á aftur, þótt ekki skorti þá — að eigin sögn — vitsmuni, þekk- ingu og verklagni í baráttunni fyrir „hagsmunum alþýðunnar". Lengi hefir verið alkunna að fjöldinn lifír ekki á brauði einu saman. Leikar em honum ekki síður lífsnauðsyn. Þeirri þörf hefir enda verið og er fullnægt af stakri samvizkusemi. Fyrst og fremst með sjónhverfingum. Ábatasam- asti flimtleikurinn, sem ávallt hentar undravel til uppfærslu í nýjum og endurbættum leikgerð- um, nefnist „Vöxtur hagsins“. Næstur honum að vinsældum hef- ir um nokkurt skeið komið ærsla- leikritið „Markaðsbúskapur", sem reyndar hefír hlotið misjafna dóma upp á síðkastið. Síðan árið 1973, skömmu eftir að allir flokksmálamenn höfðu frétt, að hráefnaforða jarðar væm tak- mörk sett, hófust sýningar á „Orkukreppunni", og nú alveg nýverið hefir „Umhverfísvemd“ verið lyft á fjalirnar og sýnt við gífurlega aðsókn og mikinn fögn- uð leikenda. En sökum þess að öll atkvæði em jöfn, hefir einnig þurft að huga að skrýtnu fólki. Til þess hefír nöturleikurinn „Þróunar- hjálp" komið í góðar þarfír, og verið sýndur í siðabótaskyni án afláts. Alltaf fyrir fullu húsi. Sama á að ýmsu við um „Kvóta- Lífríki og lífshættir CXXV 5FYRIR- GREIÐSLU- GARPUR: „Ég leysi vanda allra auralausra.! Án tafar.!“ DANS A FENI Alræði úr- Rökstuddar Vinsælt tíningsdeildar efasemdir vopn konuna" og „Pjölþarfaþorpið", því að alltaf má treysta á tryggð fastagesta við heimsharmana. Lausnir hafa leiðtogamir á hveijum fíngri. Engu þarf að kvíða. Stefnuskráin, málefna- samningurinn (4 síður í dagblaðs- broti) og órofa samstaða allra vina „litla mannsins" tryggir „mann- sæmandi lífskjör". Verkin tala og tala — endalaust, og því engin furða, að mörgum hugnist miður að Paradísarsálmum „stjómmála- manna“ en heimsendaspádómum svartsýnismanna; og að teljast verði ekkert minna en þrekraun að geta kæft geispa undir gaspr- inu. Aukin uppivaðsla hagsmuna- samtaka síðan um miðja líðandi öld — og þess vegna vaxandi áhrif úrtínings — hefir átt einna drýgst- an þátt í að efasemda um ágæti hins lýðbundna þingræðis gætir með stöðugt áleitnari hætti. Þann- ig komst þýzki stjórnfræðingurinn Peter Kielmansegg að þeirri nið- urstöðu fyrir tæpum 20 árum (í ritgerð sinni í „Die Welt“, Bonn, hinn 7. apríl 1979), „að það eru einkum starfshættir á vettvangi stjórnmála, nánar tiltekið: sam- keppnislýðræðisins, sem hingað til hafa gert okkur ókleift að bregðast við tilvistarógnunum þeim, er við komumst ekki hjá að horfast í augu við . . . Sam- keppnisfyrirkomulagið takmarkar athafnasvigrúmið í stjórnmálum. Við lýðræðislegar aðstæður er aðeins reynt að leysa verkefnin og kanna úrræðin innan mjög þröngra marka, og það er hin við- stöðulausa keppni um fylgi, sem ákvarðar mörkin. “ Dýrseldur dugnaður Hið niðurlægjandi og ærulausa glæfraspil atvinnulýðræðismanna er að mestu fólgið í þrotlausri eljusemi stjómarandstöðunnar hverju sinni við að espa almenning til óánægju, óhlýðni og uppsteyts, með öllum tiltækum ráðum, gegn aðgerðum löglegra stjómvalda þó að skynsamlegar eða óhjákvæmi- legar kunni að vera. (Það ber náttúrlega vott um eitthvað allt annað en djúpa virðingu fyrir dómgreind kjósenda, að kækir af þessu tagi skuli vera taldir líkleg- ir til árangurs.) Þegar síðan stjórnarandstöð- unni tekst að olnboga sig upp í stólana, ber hún umkomuleysi sitt með sér í fanginu. Hún telur sig nauðbeygða til að sanna kok- hreysti sína og fínna gnægtalof- orðum sínum stað í verki með því að gefa kjósendum örlátlegar en fyrirrennarinn á garðann. Þar sem það er hins vegar ógemingur að seðja bruðlhungur hjarðarinnar að fullu, þá gerir nýja stjórnar- andstaðan nákvæmlega það, sem fyrri andstaða gerði. Hún bregður „stjóminni" um svik. Þannig held- ur langavitleysan áfram og áfram — í skemmsta lagi á meðan stjórn- mál snúast einungis um óhófs- kröfur munns og maga, og ístm- skattar og benzíntollar em taldir ganga glæpi næst. Gömul speki hermir, að það sé heimska að trúa engu og regin- heimska að trúa öllu. Lítið efamál mun vera, hvor flokkurinn sé fjöl- mennari. Á þeirri staðreynd hvíla útbreiðsla, vinsældir og áhrifa- máttur lyginnar. Hún dregur því firnalangt til að skýra ríkjandi heimsástand. Alltof margir hafa nautn af að smjatta á ósannindum — og litlu færri beinlínis þörf. Akurinn er þess vegna afar fijór, og er með því ekki sagt neitt nýtt. Að þessu lætur enski vísindamaðurinn, rithöfundurinn og heimspekingurinn Sir Francis Bacon (1561-1626) liggja í „Ess- ays“ sínum: „Velt ekki sérhver mann- eskja, að ef hégómaskapur, drambsemi, ofmetnaður, reig- ingur og þvíumlikt yrði slitið úr hjörtum manna, þá sætu margir uppi með eymdar- dæmda skorpusál, harm- þrungna og örvinglaða, sjálfúm sér til gremju og armæðu?" Undir þetta kyndir lygin, þetta nærir hún og á þessu þrífst hún. En lygin þjónar ekki þeim til- gangi einum að sætta einstakling- inn, stéttina eða hópinn við með- fæddan vanmátt sinn og vanhæfni í tilverunni. Hún er líka öflugt vopn gegn öðrum, oft banvænt. í stríðum og stjórnmálum er henni beitt vægðarlaust. Á þeim vígstöðvum eru vinsældir hennar og notagildi með þeim fádæmum, að til hennar er gripið jafnvel þar, sem sannleikurinn um and- stæðinginn einn sér dygði. Það hefir alltaf verið nauðsyn að varast blekkingar, róg og lygi. En nú, eftir að ósóminn er orðinn atvinnuvegur og verzlunarvara, eftir að vinstrimennskan er orðin hnattfeðmur lífsmáti, þá er nauð- synin ekki einungis þrifnaðar- spursmál heldur að auki blátt áfram lífsspursmál. Fyrir því virð- ist fátt, ef nokkuð, nauðsynlegra en að til forystu veljist fólk, sem sér og skilur mann og heim eins og hvort tveggja er, en ekki eins og fjöldanum og ljúflingum hans finnst að ætti að vera. I því ligg- ur raunar vandinn. Löng reynsla er fyrir því, að efni í skýjaborgir kostar ekki neitt og að þær geta allir reist. Aldrei hefir verið kvart- að undan skorti á vinnufúsum höndum til slíkra verka. En að leggja þær í rústir kostar óhemju- atorku. Og til þess vilja sárafáir bjóða sig fram. Kínverskt fordæmi Enda þótt oftast hafi reynzt allt annað en auðvelt að skapa þjóðfélag og rótfesta stjórnskipan, sem tryggir hinum hæfustu sjálf- krafa völd yfir miðlungs- og und- irmálsöfium í ríkinu, þá er oftast auðvelt að greina hið neikvæða úrval. Það hreykir sér .vanalega hæst. Það flýtur ofan á í flokka- rennslinu. Úrtíningsdeildin hefir gott lag á að velja mörg og glymjandi orð, sem sjaldnast styðjast við neina raungilda þekkingu, aðeins þekk- ingarslitrur, þegar bezt lætur, og orka því heillandi á skarann, sem yfírleitt lætur sér hjóm bezt líka. Þessi hæfileiki merkir ekki að háttvirtur þingmaður sé fáviti eða áberandi grunnfær með hliðsjón af því, sem almennt er talið viðun- andi, heldur að hann standist ekki þær greindar- eða menntunar- kröfur, sem sanngjamt er að gera til manns í þeirri stöðu, er hann sækist eftir að gegna. „Upp úr þessum kauðum,“ segir þýzki geðsjúkdómaprófessorinn __ dr. Horst Geyer (í bók sinni, „Uber die Dummheit", Götting- en/Berlin/Franklúrt 1954), „er oft hafa vald á talsverðri fími og hnyttni í slagorðagjálfri, vellur skvaldur, sem þá fyrst afhjúpar andlega örbirgð þeirra í lengra samtali eða þeg- ar þjarmað er að þeim með rökrænum andsvörunum.“ Fyrir nálægt 2.300 árum fékk kínverski liðsforinginn Sun-tzu þá fyrirskipun keisara síns, Ho-lii, að kenna hinum 180 hallarfrúm hans undurstöðuatriði heraga. Kvennalistanum var skipt niður í 2 sveitir, hvora undir stjóm sinnar eftirlætiskonu hans hátignar. Fyrstu tilraunir til að kenna kven- valinu að ganga í skipulegri röð að hermannasið fóm þegar í stað út um þúfur. Dömumar fengust ekki til annars en að þískra og skrækja. „Þegar skipunum er ekki hlýtt, er það liðsforingjunum að kenna,“ úrskurðaði Sun-tzu — og lét umsvifalaust taka báðar eftir- lætisduggur keisara síns af lífí. Þótt keisarinn harmaði hinn sársaukafulla missi sinn aö vonum ákaflega, hreifst hann jafnframt af hinu áhrifaríka og lærdómsríka miskunnarleysi, hækkaði Sun-tzu í tign og skipaði hershöfðingja og yfirmann herráðsins. (Sun-tzu varð einn fræknasti stríðsgarpur Kínaveldis og hefír oft verið nefndur Clausewitz Asíu vegna bókar sinnar, „Ping-fa“ („Stríðslistin"), þar sem hann út- listar meginreglur hemaðar í 13 köflum, og er höfuðáherzla lögð á þýðingu stjórnmála fyrir giftu- ríkan stríðsrekstur.) Ekki er vafamál, að Vestur- landabúar geta heilmargt lært af Kínveijum. Samt sem áður ber að vona, að framanlýstri aðferð við stjómarskipti þurfi ekki að beita þeirra á meðal. 1 L
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.