Morgunblaðið - 13.05.1989, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 13.05.1989, Blaðsíða 10
0861 IAM .fií JlUDAQÍÍA!)LfA.I tlIQAItMUOHOM MOEGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 13. MAÍ 1989 Kór Flensborgarskóla. Vivaldi tónleikar kórs Flensborgarskóla KÓR Flensborgarskóla efnir til vortónleika nú um hvítasunnuna. Tónleikarnir eru helgaðir italska tónskáldinu Antonio Vivaldi (1678—1741) og verða þeir haldnir í Víðistaðakirkju mánudaginn annan í hvítasunnu kl. 17.00 og í Háteigskirkju þriðjudaginn 16. maí kl. 20.30. Auk kórsins koma fram ein- söngvaramir Esther Helga Guð- mundsdóttir, sópran, Sigrún Hjálmtýsdóttir, sópran, Jóhanna Þórhallsdóttir, kontralt, og Aðal- steinn Einarsson, bassi. Strengja- sveit skipuð ungum hljóðfæralei- kumm leikur undir ásamt sembal- leikaranum Elínu Guðmundsdóttur og organistanum Úlrik Ólasyni. A efnisskránni verða m.a. verkin Beatus vir og Gloría í D-dúr. Að sögn Margrétar Pálmadóttur, stjómanda kórsins, urðu verk Viv- aldis fyrir valinu þar sem þau hæfa sérstaklega vel ungum létt- um röddum, sem syngja án „víbrat- ós“. „Vivaldi skrifar afar vel fyrir söngröddina og verk hans stuðla að réttri uppbyggingu hennar. Hann vann mikið með ungum tón- listarmönnum og skrifaði ótal verk fyrir nemendur sína í Ospidale della Pieta, sem var eitt af fjórum heimilum fyrir munaðarleysingja í Feneyjum. Vistmenn, sem vom eingöngu stúlkur, fengu mikla tón- listarkennslu fremstu tónlistar- manna borgarinnar: allar fengu þjálfun í kórsöng og þær, sem voru sérstökum hæfileikum gædd- ar, fengu að auki kennslu í hljóð- færaleik eða einsöng. Tónlist þeirra var ekki eingöngu flutt við guðsþjónustur heldur einnig á sér- stökum tónleikum til styrktar heimilinu," sagði Margrét Pálma- dóttir. Kirkjulistahátíð í Hallgrímskirkju: Mozart- og vortón- leikar Mótettukórsins Umsjónarmaður Gísli Jónsson 486. þáttur „Það er ljóst“ er spari-hortitt- ur nú á dögum. Ýmsir voldugir menn nota þetta óspart, og „hvað höfðingjarnir hafast að/hinir meina sér leyfist það“, kvað sr. Hallgrímur (Ps. 22,10) Hortittur er merkingarsnauð málalenging, kunnust úr bundnu máli, einkum rímum og stökum, þegar fylla þurfti út í formið. Eldri merking orðsins hortitt- ur er „smáfleygur eða flís til fyllingar á samskeytum" (OM). Það er því líkingamál frá smíðum, þegar talað er um hor- titt í máli. Rímnaskáldin og hagyrðing- arnir lágu undir ámæli fyrir að láta sér sæma að önnur braglína í ferskeytlu væri þrásinnis merk- ingarlítil og stundum einn sam- an hortittur, t.d. „ýtar megá það sanna“ eða „ekki er því að leyna“. Til þess að víkja frá þessu og sýna spari-hortitt í síðustu braglínu orti Rósberg G(uðnason) Snædal: Fram ég strekki og fjallið klýf fyrir blekking eina. Það er brekka þetta líf, því er ekki að leyna. Vinnufélagar tveir börðu hins vegar saman með erfiðismunum þessa efnisríku helgarvísu: Ein er vika á enda nú, ýtar mega það reyna. Aftur kemur önnur sú, ekki er því að leyna. í mæltu máli nú á dögum er aula-júið einn hvimleiðasti hor- titturinn, sjáþætti 312 og 321. ★ í Gylfaginningu Snorra, 6. kafla, segir: „Máni stýrir göngu tungls og ræður nýjum og niðum [ný og nið = vaxandi og minnkandi tungl]. Hann tók tvö börn af jörðunni, er svo heita, Bil og Hjúki, er þau gengu frá brunni þeim, er Byrgir heitir, og báru á öxlum sér sá, er heitir Sægur, en stöngin Sirnul." Bil og Hjúki báru sá á öxlum sér, en sár er ílát (stórt) undir vökva. Orðið er karlkyns og beygist sár, um sá, frá sá, til sás. Fleirtala er oftast sáir, en myndinni sáar bregður aðeins fyrir í fornum bókum. Þetta orð var enn svo lifandi í mínu ungdæmi að oft var talað um að sækja eitthvað í sáinn (= sýrukerið, súrtunnuna) eða að ýmislegt gott gæti verið í sánum. Sár kemur alloft fyrir í gömlum textum og þá jafnan í merkingunni stórt ílát, kerald. í Stjórn (trúarlegu riti) skyldu menn á einum stað taka fjóra sái, fulla vatns. í Króka-Refs sögu segir berum orðum: „Sáir kallast stór keröld." Enn annarstaðar er talað um 20 aska sái. Svipuð orð með sömu merkingu koma fyrir í mörgum skyldum málum, en í upprunafræðum er þama fátt spennandi. Próf. Alexander Jó- hannesson tilgreinir sáld skyld- ast orða í íslensku. Nokkra sérmerkingu fékk sárinn í sambandi við bamskím- ir, en er þá oftast haft samsett: skírnarsár. Á einum dýrgripa Hóladómkirkju er m.a. þetta let- ur: „Þennan skímarsá hefur út- höggvið Guðmundur Guðmunds- son eftir forlagi og fyrirsögn virðulegs herra Gísla Þorláks- sonar biskups á Hólum 1674.“ Það er því heldur lummulegt tal sem stöku sinnum má heyra, þegar sagt er að þama sé stórt og mikið skímarsár, eða þvTlíkt. Það er nokkur munur á því hvort við segjum skírnarsárinn eða „skírnarsárið". ★ Hlymrekur handan kvað: Hér inni á búlunni Brokkhólmi sat bítillinn Tobías rokkólmi að piskra við Björgu um próblemin mörgu sem bárust í búntum frá Stokkhólmi. Kvenmannsnafnið Jóhanna er ættað úr hebresku og merkir einna helst „sú sem nýtur náðar guðs“. Það samsvarar auðvitað karlmannsnafninu Jóhann og barst hingað frá Danmörku á 17. öld. Arið 1703 vom 33 Jó- hönnur á íslandi. Síðan varð uppgangur þess skjótur, einkum í Eyjafjarðar- og ísafjarðarsýsl- um, og sigurganga nafnsins í heild sinni orðin mikil. Jóhönn- um fjölgaði t.d. úr 152 í 635 á 44 ámm á fyrri hluta 19. aldar. Árið 1910 vom þær orðnar 1292 (8. sæti, tæp 3%). í þjóðskrá 1982 em þær 2411, eða í 10. sæti. Það ár vora skírðar Jó- hanna 30 meyjar og árið 1985 aftur 27. Jóhanna er því enn meðal vinsælustu nafna. ★ „En þegar nú hin ytri hátt- semi stendur á sama, þá er manni vísað til hins innra, og þar er einmitt undir komið allt það, sem mest ríður á og dæma má af, hvort þjóðunum fer fram eða aftur. Þetta innra er allt það, sem er þjóðinni einkennilegt og gerir hana að þeirri þjóð, sem hún er. Það er fyrst málið, sem lýsir hugsunum þjóðarinnar og allri hinni andlegu framkvæmd, sem er undirstaða og undirbún- ingur hinnar líkamlegu. Því bet- ur sem málið er vandað, því betur sem það heldur þeim ein- kennum, sem því em lagin, og því fullkomnara og fjölhæfara sem það er, því meiri andi lýsir sér í allri athöfn þjóðarinnar. Og það er sannreynt í allri veraldarsögunni, að með hnignun málsins hefúr þjóð- unum hnignað, og viðrétting þess eða endursköpun hefúr fylgt eða öllu heldur gengið á undan viðréttingu eða end- ursköpun þjóðanna." (Leturbr. hér.) (Jón Sigurðsson forseti, sjá Andvara, 73. ár). Á DAGSKRÁ Kirkjulistahátíðar í Hallgrímskirkju í dag, laugardag, eru Mozart-tónleikar. Þeir hefjast klukkan 15. Tónleikarnir eru haldn- ir í samvinnu við Kammersveit Reykjavíkur. Vortónleikar Mótettu- kórs Hallgrimskirkju verða á annan í hvitasunnu og hefjast klukkan 17. Þeir verða síðasta dagskráratriði kirkjulistahátiðar í Hall- grímskirkju að þessu sinni, segir í fréttatilkynningu. Kennararnir og markaðurinn Dagskrá Kirkjulistahátíðar í dag samanstendur af þremur tegundum tónsmíða Mozarts, kirkjusónötum, sópran-aríum og klarinettukvintett- inum. Flytjendur tónlistarinnar em Margrét Bóasdóttir sópran, Sigurður I. Snorrason klarinett, Rut Ingólfs- dóttir fíðla, Lilja Hjaltadóttir fíðla, Sarah Buckley lágfiðla, Gary McBretney selló, Richard Korn kontrabassi og Björn Steinar Sól- bergsson orgel. Efnisskrá vortónleika Mótettu- kórsins mótast að þessu sinni nokk- uð af því að kórinn fer til Frakk- lands um miðjan júní, þar sem hon- um hefur verið boðið að taka þátt í tveimur kirkjutónlistarmótum. Stór hluti efnisskrárinnar á vortónleikun- um em Davíðssálmar. Þar er um að ræða þijár mótettur frá endurreisn- artímabilinu eftir Orlando di Lasso, Hans Leo Hassler og Alessandro Scarlátti. Tvö verk em eftir frönsku- mælandi 20. aldar tónskáld, Maurice Dumflé og Frank Martin. Einnig flytur kórinn nokkur ný íslensk kór- verk, meðal annars eftir stjórnand- ann, Hörð Áskelsson. eftir Guðmund Magnússon Vinnustöðvun framhaldsskóla- kennara og fleiri háskólamenntaðra ríkisstarfsmanna hlýtur að vekja fólk til umhugsunar um það, hvort þau störf sem verkfallsmenn inna af hendi (þegar þeir em ekki í verk- falli) eigi áfram að vera á vegum ríkisvaldsins. Færa má rök að því að mörg, jafnvel flest, þessara starfa eigi fremur heima á fijálsum markaði en í ríkisstofnunum. Veð- urstofan er ágætt dæmi um stofnun sem að meginhluta gæti þrifist vel á markaðnum. Skólarnir em svo annað dæmi um hið sama. Bjarni Sigtryggsson bendir á það í pistli hér í blaðinu sl. þriðjudag að vandi kennara sé markaðsvandi. „Það er of lítil eftirspurn eftir þjón- ustu þeirra og þeir hafa ekki skap- að starfi sínu ásýnd sem því ber,“ skrifar hann. Bjarni bendir á að það séu fulltrú- ar ríkisins sem ákveði hvaða þarfir kennarar uppfylli og semji við stétt- arfélög þeirra. Neytandinn (nem- endur og foreldrar þeirra) sé hafður út undan og þar af leiðandi þróist ekki eðlilegur markaður. „Kennarar em verndaðir frá markaðnum (og markaðurinn frá þeim) líkt og þeir væm í sóttkví," skrifar hann. Sá skilningur á menntun að hún „Sá skilningnr á mennt- un að hún sé lærdómur o g þroski er vissulega réttur. En nám og kennsla eru líka við- skipti og þjónusta. Þau ættu því að lúta mikil- vægustu leikreglum sem þar gilda en svo er ekki í reynd eins og alkunna er.“ sé lœrdómur og þroski er vissulega réttur. En nám og kennsla em líka viöskipti og þjónusta. Þau ættu því að lúta mikilvægustu leikreglum sem þar gilda en svo er ekki í reynd eins og alkunna er. Ályktun Bjarna Sigtryggssonar er hárrétt: „Fyrir bragðið sitja forráðamenn næstu kynslóðar uppi með menntunar- markað án virkrar þátttöku neyt- enda. Það minnir á hinn sérkenni- lega markað með landbúnaðaraf- urðir hér á landi sem lengi hefur valdið neytendum ómældu tjóni og er á góðri leið með að grafa undan hagsmunum þeirra sem vilja byggja allt landið.“ Krafa háskólamenntaðra verk- fallsmanna er markadslaun. Hví ekki stíga skrefið til fulls og krefy- ast þess að rutt verði úr vegi öllum tálmum fyrir því að lögmál frjáls markaðar fái að njóta sín, þar sem nú ríkir einokun, einkaleyfi og lög- bundin forréttindi til starfa í skjóli ríkisins? KIRKJUHATIÐ HALLGRÍMSKIRKJU ________Tónlist___________ Ragnar Björnsson Hér var um óvenjulega tón- leika að ræða, hvað efnisskrá varðar. Tónleikamir hófust á Improvisation, þeirri fyrstu af þrem á tónleikunum eftir organ- leikarann sjálfan. Sú fyrsta bar heitið „Concerto a qusto italiano (adagio — allegro)". Önnur Improvisationen bar fyrirsögnina „Andante fúr eine Flötenuhr" og sú þriðja tilbrigði um sálmalagið „Veni Creator Spiritus“. Þannig vom þessar þijár Improvisationir kynntar í efnisskrá og maður hlaut að spyija sjálfan sig hvort um undirbúin verkefni hafi verið að ræða, e.t.v., móti því mælti að vísu síðasta Improvisationin, sem var að mati undirritaðs afar ódýr smíð. Það sem var sérlega áhugavert að kynnast vora verk- efnin frá 16., 17. og 18. öld, verkefni sem maður hefur aldrei heyrt, eftir höfunda spænska, ítalska, franska, svo og nafn- lausa höfunda, óþekkta að mestu. Á þessum öldum urðu margar perlur orgelbókmenn- Hans Dieter Möller tanna til, oftast skrifuð með ákveðin orgel í huga með sér- kennum sem stuðluðu að því að orgeltónlist varð ítölsk, frönsk, spænsk, suður-þýsk eða norður- þýsk o.s.frv. Spænsk orgeltónlist er okkur e.t.v. minnst kunn af þessari upptalningu, en þar er um auðugan garð að gresja frá þessum árhundmðum og mér er sagt að mikið ævintýr sé fyrir áhugafólk um orgel að ferðast um norður-Spán og þræða staði þar sem sérstök og merkileg org- el er að finna. Litla og annars ágæta Frobeniusarorgelið í Hallgrímskirkju hafði ekki möguleika á að skila sérkennum þessa gömlu hljóðfæra. Eigi að síður á Hallgrímskirkja heiður og þakkir skildar fyrir þessa ánægjulegu orgelkvöldvöku þar sem eitthvað minna en einn af þeim stóm nægði til þess að gera kvöldið eftirminnilegt. Höfundur er sagnfræðingvr.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.