Morgunblaðið - 12.12.1990, Síða 18

Morgunblaðið - 12.12.1990, Síða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 12. DESEMBER 1990 Vísindi tíma og rúms Bókmenntir Guðmundur Heiðar Frímannsson Stephen W. Hawking: Saga tímans, Hið íslenzka bókmennta- félag, 1990, 289 bls. í bókinni Saga tímans greinir Stephen W. Hawking frá helztu niðurstöðum í eðlis- og heimsfræði samtímans og hvert sé aðalvið- fangsefni heims- og eðlisfræðinga samtímans. Stephen W. Hawking er í hópi þeirra, sem fremstir standa í þessum fræðum, og hefur lagt dtjúgan skerf af mörkum til þeirra kenninga, sem hæst bera nú. Fyrir þá, sem hafa áhuga á efninu, getur vart um eftirsóknarverðari lesningu nú um stundir. Saga tímans er ekki einföld og auðskilin bók, en hún er hins vegar ekki erfið aflestrar. Ég ber ekki, fullt skynbragð á rökin og hug- myndirnar, sem Hawking ber fram um nútíma eðlisfræðilega heims- fræði, en hann skýrir flestar þær hugmyndir mjög skilmerkilega og skýrt, svo að það ætti ekki að reyn- ast lesendum of erfítt að setja sig inn í þankagang bókarinnar. Það var helzt undir lokin, þegar Hawk- ing fór að rökræða strengjafræði, þvertíma og annað, sem ber hæst í allra nýjustu heimsfræði, að ég átti í erfiðleikum með að skilja, hvert hann var að fara. Þá fannst mér hann hefði mátt leyfa sér ítar- legri skýringar á hugtökum og rök- iuj liw :« STERKA RYKSUGAN iFQnix HATUNI 6A SIMI (91)24420 færslum. En kannski lagast þetta, þegar ég les bókina öðru sinni, en hún er bersýnilega vel þess virði að lesa nákvæmlega og oft. Saga þessarar bókar er fróðleg. Handrit Hawkings fór frá einum útgefandanum til annars og enginn vildi taka það til útgáfu, þeir töldu það ekki vænlega söluvöru. Það er kannski ekki undarlegt, en maður hefði haldið að textinn væri nægi- lega skýr til að vel þess virði væri að gefa bókina út. Það er ekki mjög margt, sem kemur frá brezkum forlögum, sem stenzt samjöfnuð við þessa bók. En útgáfustjóri Bantam ákvað að taka bókina tii útgáfu. Þegar hún kom út, kom í ljós, að bókin var mjög góð söluvara. Bókin hefur verið á lista yfir 10 sölu- hæstu bækur almenns efnis í harð- kilju í Bretlandi í meira en 100 vik- ur -og hefur slegið öll sölumet bóka af þessu tæi. Hawking hefur líka þurft að þola það böl, sem fjölmiðlafrægð er. Blaðamönnum dettur í hug í tíma og ótíma að biðja um viðtal við hánn, eh það er mjög tímafrekt, vegna þess að hann hefur glatað röddinni, eins og kemur fram í bók- inni. Á sl. ári slitnaði upp úr hjóna- bandi hans og um það var fjallað ítarlega í hluta brezku blaðanna, en þessi bók er tileinkuð konu hans og hann þakkar henni á ýmsan hátt velgengi sína. Fyrir utan gæði bókarinnar þá er fjölmiðlafrægðin að líkindum ein megin skýringin á velgengni hennar og samúðin, sem fötlunin hefur aflað höfundinum. Hawking rekur hvernig hug- myndir manna um jörðina og stöðu hennar í alheimi hafa breytzt frá öndverðu. Hann byrjar, eins og eðli- legt er, á Aristótelesi, sem hélt því fram, að jörðin væri kúla, en taldi að hún stæði kyrr og sól og máni og aðrar stjörnur snerust í kringum hana. Aristóteles taldi, að jörðin hefði ekki átt sér neitt upphaf. Fuilnaðarform á heimsmynd forn- aldar birtist í verkum Ptólemaíosar. Hugmyndin um sköpun alheims er kristin og hún var brædd saman við hinar grísku hugmyndir ásamt ýmsu öðru. Það var gegn þessu hugmynda- kerfi, sem Galíleó Galílei reis í kjöl- far Kópemikusar og Keplers. Hjá þessum þremur mönnum mótast sú hugmynd, að það sé jörðin, ásamt hinum reikistjörnunum, sem snýst í kringum sólina á sporbaugum. Átökin, sem fylgdu boðun þessarar nýju heimsmyndar, vörðuðu ekki öll vísindin, eins og kunnugt er. En hún bar sigurorð af þeirri gömlu og Newton fullmótaði hana í verki sínu Stærðfræðileg lögmál nátt- úruspekinnar, sem út kom árið 1687. Það var svo ekki fyrr en með afstæðiskenningu Einsteins, . sem mótaðist í upphafí þessarar aldar, að hróflað er við kenningum New- tons. Nú er vitað, að jörðin er smá- stirni í Vetrarbrautinni, sem er ein af ótölulegum grúa af stjörnuþok- um í alheimi. Eins og við er .að búast, þá koma ekki allar afleiðing- ar kenningar í ljós, um leið og hún er sett fram. Eðlisfræðingar þessar- ar aldar hafa glímt við þær ráðgát- ur, sem afstæðiskenningunni fylgja. Ein þeirra er, að kenningin segir fyrir um svokallaðar sérstæður, sem eru punktar í tíma og rúmi, þar sem lögmál kenningarinnar gilda ekki. Miklihvellur, upphaf efnisheimsins, er ein slík sérstæða og sömuleiðis heljarhrun, sem eru endalok efnis- heimsins, eins og við þekkjum hann. Svarthol er endalok stjörnu, en þá hrynur hún saman og hefur svo sterkan þyngdarkraft, að ekkert sleppur frá henni. Hawking hefur sérstaklega rannsakað svarthol og eðli þeirra, en við rannsóknir á þeim beitir hann aðferðum skammta- fræðinnar og hefur leitazt við að búa til skammtafræði þyngdar, sem yrði ný kenning og tæki við af af- stæðiskenningunni. Allt þetta skýrir Hawking með miklum ágætum og fjöldamargt fleira. Ég hefði kosið að vísu svo- lítið skipulegri uppsetningu á lýs- ingu á frumkröftunum fjórum og þeim eindum, sem nú eru taldar undirstaða alls efnisheimsins. En það er smáatriði, því að bókin er nánast í öllum atriðum skýr, svo að hver lesandi ætti að geta kynnt sér hana og skilið án mjög mikillar fyrirhafnar. En fyrir lesendur bókarinnar er rétt að nefna nokkra staði, þar sem mér sýnist höfundurinn vera á hál- um ís. Enginn þeirra varðar eðlis- eða heimsfræði beinlínis, enda get ég ekki séð neina missmíð á þeim hluta bókarinnar. En hann vill líka draga ýmsar almennari ályktanir af fræðum sínum. Þar virðist mér hann ekki alltaf standa traustum fótum. Ég skal nefna fimm atriði. Hawk- ing veltir því fyrir sér á bls. 57-58, hvað það þýði að hafa fullkomna heildarkenningu um eðli alls efnis- heimsins. Hann gerir ráð fyrir, að slík kenning gefi heildarlýsingu á heiminum og hún geri kleift að segja fyrir alla atburði, sem kunna að gerast í veröldinni, þar með tald- h e im ilis verslu n me ð stíl LAUGAVEGI 1 3 SÍMI625870 Stephen W. Hawking á heimili sínu. ar mannlegar ákvarðanir og athafn- ir, því eins og hann segir, „þá stjórn- ar hún væntanlega einnig aðgerð- um okkar“. (bls. 57). Þijú af þeim fimm atriðum, sem ég vildi nefna varða þessa kenningu. I fyrsta lagi þá er sú stranga löghyggja, se'm gengið er að vísri í þessum orðum, algerlega órök- studd. Það kann að vera, að fræði- leg nauðsyn eða röknauðsyn geri mögulegar fullkomnar spár eða svo gott sem. En það er ekki þar með sagt, að í efnisheiminum sé sams konar nauðsyn að verki. Það þarfn- ast sérstaks rökstuðnings að halda fram tilvist nauðsynjar í heiminum. Ég er ekki að segja, að sú skoðun hljóti að vera röng, einungis að rökstuðning fyrir henni er ekki að finna í þessari bók. í öðru lagi held- ur Hawking því fram, að kenning Darwins geti skýrt af hverju menn komist að réttum niðurstöðum fremur en röngum (bls. 58), þegar við nálgumst fuilkomna kenningu um eðlisheiminn. Mér virðist nátt- úruúrvalskenning Darwins ekki geta skýrt þetta. Ástæðan virðist mér vera sú, að kenning Darwins getur ekki gefið neina greinargerð fyrir ákveðnum einkennum mann- legs sálarlífs, sem eru nauðsynleg til að skýra samband máls og heims. í þriðja iagi þá er dulin ákveðin skoðun í öllu, sem Hawking segir um þessa heildarkenningu. Sú skoð- un hefur verið nefnd smættar- hyggja á íslenzku. í sem allra styztu máli gengur smættarhyggja út á það, að skýra megi alla atburði í veröldinni með lögmálum eðlisfræð- innar. Þetta er fráleit skoðun. Það eru augljós sannindi, að allir hlutir séu gerðir úr efni. Af henni leiðir hins vegar ekki, að lögmál efnis- heimsins geti skýrt alla atburði í veröldinni. Skýringin á þessu er sáraeinföld. Þegar efni raðast sam- an í flóknari heildir, virðist það fá ýmsa eiginleika, sem það hafði ekki áður. Þess vegna eru lögmál lífheimsins önnur en lögmál efnis- heimsins og lögmál mannlegs sál- arlífs önnur en lögmál lífeðlisfræð- innar. Það, sem skiptir svo enn meira máli, er, að það virðist ómögulegt að þýða lögmál líffræð- innar yfir á mál eðiisfræðinnar eða mál mannlegs sálarlífs yfir á mál lífeðlisfræðinnar. Þess vegna getur engin heildarkenning um efnis- heiminn skýrt mannlegar athafnir og mannlegar ákvarðanir. í ijórða lagi þá eru skoðanir Hawkings á eðli vísindakenninga ekki eins ljósar og kann að virðast. Hann heldur því fram, að vísinda- legar kenningar séu líkan af heim- inum og eigi sér engan annan raun- veruleik en að vera til í okkar eigin kolli.(bls. 53) Hann vísar til heim- \ ** >m*>. m«3,5.m.(:*/ ^Í^- Gómsætt mjólkursúkkuladi GULLFALLHGAR Herra T niMJT TT7T TD l umhugsun. IIÝTT SÍMANÚNAER prent naynd agerð ar •• ikaYNDANAÓT) — með fjórum mjúkum fyllingum: appelsínú, | LUUJiUrUK ilV\ l 1 NLY/ m y 1 hindberja, piparmyntu og karamellu. TILVALIN DF ShÍYWDI (>0iT ^ JÓLAGJÖF ' M Safalinn, Laugavegi 25,2.hæö. Sími 17311 spekingsins Karls Poppers í þessu viðfangi og þeirrar kenningar hans, að það, sem greini vísindalegar kenningar frá öðrum kenningum sé, að hægt er að hrekja þær. Nú ætla ég ekki að ræða kosti og ókosti þessarar skoðunar á vísinda- legum kenningum, en mér virðist sjálfsagt að hafa um hana eindregn- ar efasemdir. Hins vegar þá er Hawking ekki sjálfum sér fyllilega samkvæmur í því sem hann segir síðar í bókinni um þvertíma. Hann þarf á þvertíma að halda til að leysa úr því, sem kallað er sagnasumm- ur. Hann bætir því svo við, að líta megi á notkun þvertímans sem tæknibrellu við að fá svör við spurn- ingum um rauntímarúm.(bls. 220) Þetta er í fullu samræmi við ofan- greinda skoðun um vísindakenning- ar. Vandinn er hins vegar sá, að Hawking vill einmitt beita þessum reikningum til að sýna fram á eðli tímarúmsins sem fjórvíðs, jaðar- lauss en endanlegs. Þetta má sjá á næstu síðum á eftir. Ef vísinda- kenning er bara til í okkar eigin kolli, höfum við enga heimild til að draga ályktanir um eðli heimsins af henni. Þetta sýnir einuiígis, að Hawking ætti að skipta um skoðun á eðli vísindalegra kenninga. Seu þær sannar, segja þær okkur ýmis- legt um heiminn, þótt það sé kannski ekki eins mikið og Hawking vill_ vera láta. I fímmta.og síðasta lagi þá eru staðhæfingar Hawkings um Guð og hlutverk hans ekkert sérstaklega sannfærandi. Þeir, sem trúa á Hann, eiga margvísleg svör við því, sem sagt er í þessari bók. Það sama á reyndar við það, sem hann segir um heimspeki, en Hawking vitnar á einum stað til heimspek- ingsins Wittgensteins, sem segir að heimspeki sé einungis málgreining, og hefur þetta til marks um hversu illa sé komið fyrir greininni. Eitt af því, sem segja má um bók Hawk- ings, er, að hún sé greining á máli eðlisfræðinnar og að því leyti heim- spekileg í beztu merkingu þess orðs. En ýmislegt fleira mætti segja. Það er ástæða til að hafa nokk- urt mál um þessa bók vegna þess, að hún er glæsileg afurð mannlegr- ar hugsunar og áreiðanlega bita- stæðasta bók, sem kemur út á Is- landi á þessu ári. Þýðing hennar hefur tekizt sérstaklega vel, en hana gerði Guðmundur Arnlaugs- son og í formálanum eftir Lárus Thorlacíus má finna ágæta greinar- gerð fyrir sögu Hawkings sjálfs og stöðu hans í eðlis- og heimsfræði samtímans. Þær athugasemdir, sem ég hef gert við bókina, eru á engan hátt hugsaðar til að rýra gildi henn- ar heldur til að benda lesendum á, að Hawking fæst við ýmsar erfið- ustu ráðgátur mannlegrar hugsun- ar og orð hans verðskulda alvarlega I ! . I i í I I I

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.