Morgunblaðið - 31.01.1991, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 31.01.1991, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. JANÚAR 1991 Byggðastefnan eftirÞröst Ólafsson Hugsjónir einkennast af því að menn festa í huga sér draumsýn um fyrirmyndarástand á einhverju ákveðnu sviði, ástand sem oftast er í órafjarlægð frá veruleika daglegs lífs. Hugsjónir skírskota gjarnan til göfugra tilfinninga eða metnaðar, þær vekja hrifningu og efla baráttu- þrek, enda fær þær fátt sigrað nema tíminn og stundum vopnin. Saga Vesturlanda undanfarnar þrjár aldir er ekki hvað síst saga samfélagslegra eða trúarlegra hug- mynda og hugsjóna af ýmsu tagi. Átök nýrra hugsjóna við ríkjandi hugmyndir hafa breytt samfélögum og niðurstaðan hefur verið ný og gjörbreytt þjóðfélög. Sumar hugsjónir hafa tafið fyrir nýjum tíma, aðrar rutt honum braut. Stundum hafa afleiðingarnar verið stöðnun, hörmungar og þján- ingar. Aðrar hafa opnað mannkyn- inu nýjar víddir og gert lífvænlegra á jörðinni. Sumar hugsjónir sem hvað dýrlegust fyrirheit hafa gefið og mestar vonir vakið hafa svo reynst seiður einn og hélog. Miskunnarleysi sögulegrar reynslu virðist einnig leiða í ljós að í framkvæmd breytast miklar hug- sjónir oft í andstæðu sína. Kommúnisminn var hugsjón um jöfnuð og réttlæti sem gaf sér að forsendu að stjóma ætti efnahags- Iífinu eftir siðferðislegum fyrirmæl- um en ekki hagfræðilegum lögmál- um enda lauk hann ferli sínu á ruslahaug sögunnar eftir hrun inn- anfrá. Fjarlægð hugsjónakenning- arinnar frá veruleikanum var ekki hægt að stytta með ofbeldi. Hag- kerfið lætur ekki að stjórn ef verk- fyrirmælin eru í andstöðu við eigin lögmál þess, óháð því hversu göfug sem þessi fyrirmæli annars kunna að vera. Kæfa þurfti hryllingshugsjón nazismans í blóði tugmilljóna manna. Hún varð mannkyninu dýr- keypt. Þannig hefur sagan að lokum afgreitt allt það sem er andstætt mannlegum gildum og efnahagsleg- um lögmálum. I. Þessi formáli var ekki ætlaður til að setja efni þessarar greinar í beint sögulegt samhengi við þróun og endalok ýmissa miður þokkaðra eða misheppnaðra evrópska þjóðfé- lagshugmynda. Hann er eingöngu settur fram til að minna á að pólitískar hug- myndir og hugsjónir ganga fyrr eða síðar undir sögulegt próf sem metur árangur þeirra í fortíð og segir til um hvert verði framlag þeirra við mótun framtíðarinnar. Það verður byggðastefnan einnig að gera, en hún er í senn eitt elsta en um leið lífseigasta stefnumál íslenskra stjórnmála. Hún eins og margt annað í stjórnmálum er sprottin af ákveðnum þjóðfélags- hugsjónum millistríðsáranna, upp- haflega sem draumsýn, síðar sem harður pólitískur veruleiki. Ekki veit ég hvort byggðastefnan á neinn ákveðinn afmælisdag eins og t.d. rússneska eða franska bylt- ingin. Ekki kæmi mér þó á óvart þótt hugmyndafræðilegan uppruna hennar megi rekja til hugsjóna ung- mennafélaganna nokkru fyrir miðja öldina, sem kom m.a. fram í slag- orðinu um jafnvægi í byggð lands- ins. Hugmynd þeirra var sú að land- búnaðurinn skyldi framvegis verða burðarás atvinnuþróunar og vagga menningarlegrar kjölfestu þjóðar- innar. Því skyldi styrkja búsetu í hinum dreifðu byggðum landsins með öllum tiltækum ráðum. Landið skyldi allt byggt. Lengi vel þóttu það svik við íslenskan málstað að flytja á mölina. En eins og svo margar aðrar fagrar hugsjónir var þessi andstæð þeirri samfélagsþróun sem hófst skömmu eftir fyrri heimsstyijöld og tengdist nýjum atvinnuháttum. Þetta leiddi óhjákvæmilega til fækkunar í sveitum og samsvarandi ijölgunar á þéttbýlisstöðum, vegna þess að hver bóndi framleiddi ein- faldlega meira en áður í krafti vél- væðingar. Það þurfti færri hendur til að vinna sömu verk og áður. Grunnur byggðastefnunnar er því andóf gegn þéttbýlismyndun og þróun nútíma samfélags. Til að styrkja framgang hennar var hún sett í þjóðernislegt og siðferðislegt samhengi við sögu þjóðarinnar og baráttu hennar fyrir sjálfstæði sínu. Pólitísk -skírskotun þessarar vakningar var mjög sterk. Óttinn við allt of örar breytingar var skilj- anlegur. Dreifbýlið var rammís- lenskt. Þar áttu flestir uppruna sinn. Menn vissu hvað þeir höfðu. ÞéttbýH var útlenskt. Þaðan kom enginn íslendingur. Kenningar þéttbýlisbúa um samfélagið voru af erlendum uppruna og féllu illa að íslenskri hugsun. Jafnvel jafnaðarmaður af stærð- argráðu Jóns Baldvinssonar leit með ákveðinni velþóknun á það gildismat sem lá að baki íslensku sveitahugsjóninni, enda var uppruni hans þar eins og flestra Islendinga. II. í tímans rás hefur íslenska byggðastefnan tekið miklum breyt- ingum, þótt að megininntaki sé hún enn svipuð. Áherslurnar eru ekki lengur sveitir gegn þéttbýli heldur lands- byggðin gegn höfuðborgarsvæðinu. Ég nota vísvitandi forsetninguna gegn í þessu samhengi, því þannig birtist þessi stefna okkur dagsdag- lega. Með ’ breyttum áherslum hafa komið breytt vinnubrögð og nýir aðstandendur hafa látið vita af sér, og gerst fyrirferðarmiklir í fram- kvæmdum. Markmið núverandi Þröstur Ólafsson „Því er það svo, að nú þegar verðbólgan er orðin viðráðanleg þá er það núverandi byggða- stefna sem er mesti skekkjuvaldurinn í ís- lensku efnahagslífi, og þá gleymi ég hvorki kvótakerfinu né land- búnaðarstefnunni, enda hvort tveggja meiður af því fyrrnefnda.“ byggðastefnu eru í aðalatriðum tvö: Annarsvegar jöfnun aðstöðumunar við höfuðborgarsvæðið, hinsvegar fjölgun atvinnutækifæra og styrk- ing búsetu. Auðvelt er að taka undir þessi markmið. Engum er greiði gerður með^því að allir flytji til Reykjavík- ur. I því er líka fólgin mikil sóun á verðmætum. Að halda öllu landinu í byggð er hugsjón sem hefur mikla skírskotun og margir aðhyllast. Framkvæmd byggðastefnunnar hefur byggst á tveimur meginstoð- um. Uppbyggingu og þróun at- vinnuveganna hefur verið stýrt í anda stuðnings við hinar dreifðu byggðir. Til að geta það þarf at- fylgi Alþingis en meirihluti þess er tryggður með ójöfnum kosninga- rétti. Þannig eru kosningalögin hluti af byggðastefnunni og allir vita hvernig þau eru réttlætt. For- mælendur mismunandi atkvæða- vægis eftir búsetu (áður fyrr var það eftir eignum) segja þetta gert til að jafna aðstöðumun á milli landsbyggðarinnar, sem ekki getur þýtt neitt annað en beitingu afls- munar á Alþingi. Þannig má segja að ekki vanti völd til að framkvæma markmið byggðastefnunnar. Sá mikli galli er þó á gjöf Njarð- ar, að byggðastefnan hefur frá upphafi, eins og ýmsar aðrar hug- sjónakenningar, verið rekin í and- stöðu við hagræn lögmál. Ákvarð- anir hafa aðallega verið teknar út frá einhveijum óljósum þörfum ein- hvers tiltekins byggðarlags og í samræmi við pólitíska hagsmuni þeirfa sem þessar ákvarðaiiir tóku. Vissulega finnast velheppnaðar framkvæmdir sem byggðastefnan ber ábyrgð á, þótt hin dæmin séu í miklum meirihluta þar sem efna- hagsdæmið gekk ekki upp og fyrir- tækin lentu á framfæri opinberra aðila. Niðurstaðan var því sú að afrek byggðastefnunnar urðu í öfugu hlutfalli við ætlunarverk hennar. í stað þess að styrkja búsetu á lands- byggðinni, dró hún mátt úr hinum drejfðu byggðum. Ég hygg að það sé leitun á hag- fræðikenningu, sem hefði verið lið- tækari við að veikja hina dreifðu byggð í landinu en marglofuð byggðastefna. Allan þann tíma sem þessi stefna hefur verið við lýði, hefur hið svo- kallaða jafnvægi í byggð landsins raskast meira og meira. En hún hefur komið fleiru til leið- ar. Árangursleysi, kostnaður al- mennings og siðferðisleg skírskotun hennar hafa skapað úlfúð og óvild meðal landsmanna sem komið hefur fram í skaðlegri togstreitu og ófijó- um ríg milli landshluta. Alvarlegasta meinsemd hennar er þó þau skaðlegu áhrif sem hún hefur haft á þróun efnahagsmála hér á landi. Þau eru þess eðlis að Að veiða og veiða ekki eftir Magnús Jónsson „Ég vissi það ekki þá sem mér er nú ljóst að manninum er ekki bara eðlilegt að veiða heldur er honum beinlínis óeðlilegt að veiða ekki.“ Þessi tilvitnun er úr ein- hverri bestu og hlýjustu bók sem ég hef lesið í langan tíma, bók Stefáns Jónssonar Lífsgleði á tré- fæti, sem kom út fyrir rúmu ári. Ég er ekki i nokkrum vafa um sannleiksgildi þessarar setningar og þeir menn sem bera ábyrgð á fiskveiðistefnunni síðustu árin ættu að hugleiða þessi orð. Menn sem eru að gera fiskveiðar að for- réttindum örfárra á allra næstu árum ef fram heldur sem horfir. Og það er ekki bara verið að búa til forréttindaaðal sem ekki á sér hliðstæður í íslandssögunni og kemur í veg fyrir að aðrir geti komist að þessari stærstu auðlind þjóðarinnar, heldur er einnig verið að r'aska mannlegu eðli og grafa undan þjóðareinkennum okkar og sérstöðu. En hvað er til ráða þegar tækn- in við að ná í fiskinn er orðin svo mikil að hægt er að slátra nánast öllum fiski á stóru svæði á tiltölu- lega skömmum tíma? Ég nota hér sögnina að slátra í þeirri merkingu að deyða skepnur í stórum stíl án þess að þær komi vörnum við. Þannig slátrum við laxi í laxeldis- stöðvum en veiðum lax á stöng, við slátrum loðdýrum í loðdýrabm um en veiðum villta tófu og mink o.s.frv. án þess að ég telji slátrun neikvæða þar sem hún á við. En hvemig er með nútíma sjó- mennsku? Þegar svo er komið að ákveðið er fyrirfram takmarkað aflamagn skipa tel ég að um slátr- un á fiski sé að ræða þegar notuð eru áhöld sem fiskurinn hefur litla sem enga möguleika gegn. Allt öðru máli gegnir þegar um veiðar með önglum er að ræða. Þar ræð- ur fiskurinn ferðinni. Það er sann- færing mín að ekki sé hægt að ofveiða fisk umhverfís Island með önglum. Fiskileysi fyrri tíma staf- aði af sveiflum í náttúrunni en ekki af önglaveiðum. Ástæðan er einföld. Löngu áður en fískigengd kemst niður á það stig að um of- veiði geti verið að ræða eru veið- arnar orðnar svo óarðbærar að þeim er sjálfhætt. Hins vegar gegnir öðru máli með troll, net og nót sem eru svo stórvirk að hægt er að hreinsa upp heilu miðin með hjálp þeirra háþróuðu Ieitartækja sem í brúnni eru. Þá er það einnig staðreynd að hráefni önglaveið- anna er alla jafnan mun betra og verðmætara. Og ekki má gleyma því að íslensk veðrátta takmarkar að nokkru sókn með önglum. Hvernig stendur þá á því að þetta er allt sett undir sama hatt- inn? Veiðiaðferð sem hefur inn- byggða verndun gegn ofveiði og slátrunaraðferðir sem auðveldlega geta leitt til eyðingar heilu fískí- stofnanna. Af hveiju ekki að leyfa veiðiaðferðir sem af náttúrulegum ástæðum geta aldrei gengið of nálægt fiskistofnum en takmarka slátrunina með leyfasölu og stýr- ingu? Otrúlega margt gæti unnist með þessu auk þess sem áður er getið. T.d. væri lítil hætta á að staðir sem liggja vel við miðum kæmust á vonarvöl vegna kvótasölu eins eða fleiri skipa eins og nú er hætta á með staði eins og Grímsey, Bolung- arvík og raunar miklu fleiri’staði. í núverandi kerfí getur einn eða fleiri bátseigendurnir selt lífsbjörg- ina frá heilu byggðarlögunum og það með sölu á fiski sem þeir eiga ekki! Hvílíkt siðleysi. Og kostirnir við veiðifrelsið eru: Athafnafrelsið væri tryggt, nýir veiðimenn gætu byijað að veiða (ekki slátra), aflaklærnar nytu sín en skussamir yrðu undir og fleira mætti nefna. Þá er nefnt um- hverfíssjónarmiðið. Netatrossur slitna og týnast, troll og snurvoðir sömuleiðis og eyðast nánast aldr- ei, sbr. nælon- og plastbeðjurnar í höfunum. Týndir önglar og lína grefst hins vegar fljótlega eða tærist í sundur. Hvað með fjölgun báta spyija vafalaust einhveijir. Hvað með að gera togara að línuveiðiskipum? Slíkt er hvort tveggja fyllilega í Iagi því hagkvæmnisskiiyrðið kem- ur í veg fyrir ofveiði. Hins vegar yrði ofurkapp lagt á gæði þegar minna fiskaðist og hver fiskur yrði nánast meðhöndlaður eins og gull- moli, sem hann raunar er í meng- uðum og náttúruspilltum heimi. Og er ekki jafnvel hagkvæmara að tíu 50 milljóna króna línubátar afli jafnmikið og einn 500 milljón króna togari gerir. Verða kannski togarar ónothæfír vegna rekstrar- kostnaðar í olíukrepptri framtíð- inni? Magnús Jónsson „Núverandi kvótakerfi er mesta hneisa ís- landssögfunnar. Það skapar óþolandi for- réttindi og raunar brýt- ur stjórnarskrána um athafnafrelsi einstakl- inganna. Það leggur einnig grunn að meiri miðstýringu og meira pólitísku geðþóttakerfi en nú er í landbúnaði og er þá mikið sagt?“ Núverandi kvótakerfí er mesta hneisa íslandssögunnar. Það skap- ar óþolandi forréttindi og raunar brýtur stjórnarskrána um athafna- frelsi einstaklinganna. Það leggur einnig grunn að meiri miðstýringu og meira pólitísku geðþóttakerfi en nú er í landbúnaði og er þá mikið sagt. Það er þjóðarnauðsyn að losna við þennan óskapnað sem fyrst. í vetur var mikill skortur á ijúpu og voru ýmsir á því að um ofveiði væri að ræða. Raddir komu upp um að nauðsynlegt væri að tak- marka veiðina og skera niður þann tíma sem leyfilegt væri að veiða. Engum virtist detta í hug hvers vegna líkur væru nú á ofveiði en ekki áður fyrr. Mér datt þá í hug saga úr fyrr- nefndri bók Stefáns Jónssonar. Þar segir hann frá því þegar tveir „veiðimenn“ með nútímavopn eyddu heilum gæsahóp (um 60 gæsir) á tveimur morgnum þannig að engin gæs sást þar næstu árin. Ég er síður en svo á móti því að veiða gæsir en fyrrnefnd saga er ekki saga af veiðiskap, hún er saga af slátrun. Sama á við um ijúp- una. Þeim fækkar sem fara á „skytterí", heldur eru farnar slátr- unarferðir með háþróaðar hríð- skotabyssur upp um fjöll og firn- indi, gjarnan á jeppum, vélsleðum eða jafnvel þyrlum. Takmörkum slíkt en leyfum. veiðar sem stundaðar eru með virðingu fyrir skepnum og náttúru. Þá mun landið og hafið umhverfis verða sú auðlind og perla sem það hefur allar forsendur til að vera. Höfundur er veðurfræðingur og tekur þátt íprófkjöri Alþýðuflokksins í Reykjuvík.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.