Morgunblaðið - 20.03.1991, Blaðsíða 23

Morgunblaðið - 20.03.1991, Blaðsíða 23
, MQRGUNBLAÐip MlttVJK,ljDAGUJi 20. ,MAliZ 1991 23 sannar gildi þess að hafa góða yfír- stjórn, velhæft starfslið og góða starfsaðstöðu til heilsubótar- og forvarnarstarfa. Það marg-borgar sig. Rekstrarkostnaður berklahæla væri mikill nú á tímum en þeirra er ekki lengur þörf. Hveiju er það að þakka? Það er sannarlega rauna- legt að lesa þá frétt frá Alþjóðaheil- brigðisstofnuninni að um það bil átta milljónir manna smitist enn árlega af berklaveiki. Ein og sú síðasta af fjórtán tillög- um um starfssvið sem er að fínna í nefndarálitinu frá 1946 fjallar um fræðslustarfsemi: „Stöðin skal leit- ast við að veita fólki nauðsynle- gustu fræðslu um öll heilbrigðis- vandamál, og á hvern hátt heil- brigðinni sé best haldið við og hún efld“. Flestallar þessar tillögur um starfssvið Heilsuverndarstöðvarinn- ar eru enn í góðu gildi og mætti bæta nokkrum við, sem stuðla einn- ig að bættu heilsufari í víðustu merkingu okkar samtíðar t.am. umhverfisvernd. Eðlilegt væri þá og ávinningur af því að embætti héraðslæknis, héraðshjúkruna- rfræðings Reykjavíkur og Samtök heilbrigðisstétta ættu þar aðsetur. Heilsuverndarstöð Reykjavíkur ætti að vera áfram miðstöð og grið- land fyrir öll verkefnin sem stöðinni var ætlað að gegna, og áreiðanlega líka margvíslegum framtíðarverk- efnum. Það er tími til kominn að við hættum að vera svo ráðþrota að finna ekkert annað sjúkrarými fyrir þá sem þar liggja nú en hluta af heiisuverndarstöð þar sem önnur verkefni ættu að hafa forgang. Húsið yrði þá verðugur minnisvarði um sjálfboðastarf og hugsjónir þeirra framsýnu manna sem unnu að því að koma á skipulagðri heilsu- vernd hérlendis og sáu margir hveijir drauma sína um sérstæða heilsuverndarstöð næstum rætast. Höfundur er fyrrverandi skólastjóri Nýja hjúkrunarskólans. Þorsteinn frá Hamri eftir Njörð P. Njarðvík Til þess að skara fram úr í list- sköpun þurfa menn að eiga hóg- værð og auðmýkt samfara trú á eigin getu. Til þess að skara fram úr í ritlist þurfa menn að hafa ein- stakt eignarhald á tungutaki sem fæst með því að gefast móðurmáli sínu. Ekki eftir málfræðilegri for- skrift því að hún getur verið svo einstrengingsleg að málið deyi í fjötrum hennar. Mig minnir að Stephan G. hafi einhvers staðar sagt að slík forskrift gæti leitt til þess að setningarnar stæðu mál- farslega keipréttar eins og tómar eggjaskurnir á náttúrugripasafni. Krafan er um eignarhaid á tung- unni sem lifandi miðli sífijórrar hugsunar. Umfram allt gildir þessi krafa um ljóðlist. Eðli ljóðlistar er að reyna sífellt á þanþol tungunnar til endurnýjunar og nýsköpunar, að beita henni aldrei sem sljóum vana, heldur með hvössum fersk- leika sem kailar fram nýja sýn við- takandans. Svo er ljóðlistin einnig lærð list í þeim skilningi að sér- hvert ljóð tekur með einhveijum hætti tillit til allra ljóða sem á undan eru komin, eins og skrifað stendur. Þetta ber að skilja sem svo að gott ljóð sé hvort tveggja í senn afsprengi hefðar og alný sköpun. Þvílíkar hugsanir leituðu á mig síðastliðinn laugardag, þegar ég fór til að vera viðstaddur afhend- ingu stílverðlauna sem kennd eru við Þórberg Þórðarson. Og það gladdi mig mikið þegar í ljós kom að verðlaunahafinn reyndist vera Þorsteinn frá Hamri, því að hann hefur allt til að bera sem einkenn- ir gott skáld. Yfir ísabrot hugans Þorsteinn frá Hamri er maður heilsteyptur og líkist ljóðum sínum. Hann er ekki raupsamur og styttir sér hvergi leið í list sinni. Af honum mættu þeir læra sem nú hlaupa strax til að gefa út bók í stað þess að láta sér nægja að yrkja í góðvilj- aða glatkistu skólablaða — og kalla sig skáld, kannski af því að þeir skilja ekki merkingu þess orðs. Þeir ættu að lesa ljóð Þorsteins til að skilja að ijóðlist er ekki sama og hnyttni, heldur sú hnitmiðun merkingar sem geymir svo djúpa speglun að hún getur náð inn úr hugsuninni sjálfri á vit innsæis og skynjunar: að stikla „með varúð yfir ísabrot hugans / og ótryggar vakir, nístur til hjartaróta" (Skáld, Ný Ijóð 1985). Þorsteinn frá Hamri er skáld- bróðir Hannesar Péturssonar og Snorra Hjartarsonar í þeim skiln- ingi að ljóð hans eru í senn ákaf- lega fáguð og ákaflega íslensk, endurnýja íslenska ljóðhefð í stað þess að hafna henni með öllu — og eru þar með trú þeirri þrenningu lands, þjóðar og tungu sem Snorri boðar og ekki verður að skilin. Þannig segir Þorsteinn í ljóði sínu Rætur: Þegar ég ferðast um landið og lít út um gluggann kemur landið inn um gluggann og rennur saman við sviðann í hjartanu (Urðargaldur 1987.) Landið er í ljóðum Þorsteins líkt og lifandi vera sem lifir í þjóð sinni, og það líf þekkir Þorsteinn vel. Ljóðin eru sífelld skírskotun í þetta líf: náttúru, sögu og bókmenntir, en ekki síst í töfrakistil hinnar nafnlausu alþýðumenningar eins og hún birtist í þjóðtrú, þjóðsögum og ævintýrum. Vettvangurinn er víðátta íslensku þjóðarinnar frá eddu til nútímans, líkt og allir liðn- ir atburðir hafi greypst í ásjónu landsins. Kannski má lesa ijóðið Spor með þessum hætti, en þar segir: í dag er ég að hugsa um spor . hversu dreift þau liggja og sjaldnast að settu marki um vegi og vegleysur og hvort sum rati samt ekki örugglega inní hug manneskju ... (Vatns götur og blóðs 1989.) Þó er Þorsteinn engan veginn ættjarðarskáld í venjubundinni merkingu þess orðs, því að sýn hans er gagnrýnin, við getum sagt sjálfsgagnrýnin, því að hann skynj- ar sig auðvitað sem hluta af þjóð sinni með kostum hennar og brest- um. Og þá kann að bregða fyrir beiskri kaldhæðni sem svíður und- an. Heilindi má segja að sé lykilorð sem gengur að mörgum ljóðanna, spumingin um staðfestu í lífssýn og hugsjón, það sem hann kallar til fundar við skýlausan trúnað í bókinni Jórvík (1967). í þeirri bók má lesa þessar línur í ljóðinu Þið: Vatnið er að sönnu kalt og tært og flötur þess fagur ... Við horfum í lygnuna og sjáum spegilmynd okkar blygðast sín. Segðu það engum En þetta voru verðlaun fyrir stíl — ekki skáldskap í heild. En stíll er svo samofínn ljóðlistinni, að hann verður vart aðgreindur sérstaklega og skoðaður einn út af fyrir sig. Að minnsta kosti er það ekki sériega fijótt viðfangsefni. Stíll er eitt megineinkenni ljóðlistar Þorsteins, en hin sterka stílkennd hans birtist með svo til sama hætti' í sögum hans og frásöguþáttum af tagi þjóðlegs fróðleiks — og reyndar einnig í þýðingum Þorsteins. Þar kemur til hið einstaka eignarhald tungutaks sem getið var um í upphafi þessa spjalls, hið óskoraða vald á blæbrigðum móðurmáisins er fellir saman orðin án missmíðar á næstum því blekkjandi hátt: lesandinn finnur ósjálfrátt að einungis svona getur þetta verið. Svo dýrmæt kunnátta er fáum gefín. Af sama tagi er virðing Þorsteins fyrir ljóðhefð. Hann nýtir sér einatt áhrifamátt stuðla og ríms. Ekki sem hálfdauða bragreglu, heldur líkt og í árdaga: til að smeygja að lesandanum merkingarbærum orðum með þeirri hljómáherslu sem er tilgangur þessara bragáhrifa. Stuðlar og rím stinga aldrei í augu, rísa ekki gegn boðskap orðanna eins og oft gerist í sljórri reglu, heldur verða til þess að greiða leið sem hæfir hinu hljóða hlutverki ljóðsins að segja jafnvel með því að segja ekki, eins og lesa má í Tannfé handa nýjum heimi (1960): Þú sem hefur ferðast um fjallið i btjósti mínu og veist allar leiðir þess, segðu það eingum. (Ljóð.) Við samfögnum skáldi okkar nú og vitum um leið að hann ofmetnast ekki af viðurkennigunni þótt hann eigi hana meira en skilið. Við vitum að hann lítur ekki stórt á sig. En við skuium ekki heldur gleyma því sem hann segir í ljóðinu Sköpun heimsins í bókinni Fiðríð úr sæng Daladrottníngar (1977): í mannlegri viðleitni munar um lítið handtak. Höf'undur er rithöfundur og dósent í íslenskum bókmenntum við Háskóia íslands. FARKORT EÐA EKKIFARKORT -það er engin spurning FARKORT er greiðslukort sem gefíð er út í samvinnu Félags íslenskra ferðaskrifstofa og VISA ÍSLAND. FARKORT er alþjóðlegt VISA-greiðslukort, og því gjaldgengt á yfir 8 milljón verslunar- og þjónustustöðum um allan heim. FARKORTI fylgja sömu réttindi og almennu VISA-korti en ýmis fríðindi því til viðbótar. Fullkomnar ferða/slysa-, sjúkra- og farangurstryggingar og helmings afsláttur af forfallatryggingargjaldi. Afsláttur á fjölmörgum skemmtistöðum, veitingahúsum, hótelum og bílaleigum innanlands. Afsláttur á skoðunarferðum erlendis. Sveigjanlegri greiðsluskilmálar hjá ferðaskrif stofum. Sérstakar „lukkuferðir“, þar sem hand- höfum FARKORTS bjóðast 30 utanlandsferðir fyrir 30 krónur. Um þessar ferðir er dregið tvisvar á ári. 7-10% afsláttur af tilteknum ferðum til helstu sumarleyfisstaða Evrópu. Þessar ferðir eru auglýstar með góðum fyrirvara. Ódýrar öræfaferðir. Q O O es Þetta er því engin spurning! Upplýsingar veita ferðaskrifstofur, bankar og sparisjóðir um land allt. ■ «y 4*4a s ia FARKC3RT greiðslukort með fríðindum VISA
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.