Morgunblaðið - 09.03.1995, Síða 24

Morgunblaðið - 09.03.1995, Síða 24
24 FIMMTUDAGUR 9. MARZ 1995 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Höfuð konunnar er líkaþungt BOKMENNTIR Ljóóabók HÖFUÐ KONUNNAR eftir Ingibjörgu Haraldsdóttur. Mál og menning, 1995. Prentun G. Ben.- Edda — 96 síður. 2.680 kr. HÖFUÐ tengjast nýjustu ljóða- bók Ingibjargar Haraldsdóttur, ekki bara í titli heldur einnig í einkunnar- orðum sem sótt eru til Sigfúsar Daðasonar og ónefnds höfundar Egils sögu. Þessi höfuð eru þung. Ekki þungt? Ljóðið Höfuð konunnar hefst þó á línunni: „Höfuð konunnar er ekki þungt.“ Þótt létt sé yfir upphafsljóð- inu og fleiri ljóðum í þessum flokki er heimurinn villugjarn og auðvelt að týna áttum: Þótt höfuð konunnar sé ekki þungt getur oft verið erfítt að halda því svo ekki sé minnst - áandlitið Öll ljóðin í bókinni nema eitt (að hluta) eru stutt og hniðmiðuð að gerð. Það er hófsöm tilfinning í þessum ljóðum. Meira býr undir. Maðurinn og náttúran eiga samleið, verða ekki aðskilin. Líkingar eru sóttar til náttúrunnar. Að lifa af Samt segist skáldið ekki syngja nein ættjarðarljóð og það eru orð að sönnu. Ljóðin fjalla um manninn og vanda hans, það að lifa af og eiga sér þrátt fyrir allt von. Þetta getur reynst torvelt. Frelsið Ljóð Ingibjargar tjá stundum öryggisleysi og athvarfsleysi í ver- öldinni. En einsemdin og firringin þurfa ekki að vera af hinu vonda. Með „flekkaða sál/ og/ margbrotið/ hjarta" er unnt að leggja einu sinni enn_ á brattann, segir í Áleiðis. Alein túlkar dýrmæta lífs- reynslu á óvenjulegan hátt: Morpn einn vaknaði konan alein í grárri birtu fann enga jörð undir fótum sér sá engan himin yfír höfði sér heyrði ekki neitt nema djúpan nið þaparinnar Vissi að nú var hún loksins fijáls Eitt af bestu ljóðunum, kannski er það best, þykir mér Núna sem verður líklega að teljast ástaljóð eins og fleiri ljóð bókarinnar. Yrkisefnið nálgast skáldið með óvæntum hætti. Aftur á móti eru líka dæmi um hefðbundnari tök sem ekki vitna beinlínis um ofnotkun en eru nokkuð eintóna. Það er að vísu ekki sanngjamt að slíta dæmin úr samhengi, en það sem ég á við er þriðja erindið í Nóvemberljóði dæmigert fyrir. Þar hermir frá nöktu svörtu trjánum, náköldu söng- fuglunum og napurri þögninni. Þriðja hluta And- vökuljóðs má einnig kalla til vitnis. Þar er ort um næturmyrkrið svarta sem vekur nú feigðarugg í bijósti. Marína Rússneska skáldkonan Marína Tsvetajeva varð eitt af fórnarlömbum Sovétkerfisins. Til hennar yrkir Ingibjörg Haraldsdóttir, gerir grein fyrir henni og örlögum hennar og þýðir eftir hana langt ljóð, Ljóðið um endalokin. Þetta er þó ekki ljóð sem speglar ofríki kerfisins heldur ástarhryggð, snýst um sorgina að vera hafnað. Jafnframt því sem ljóðið dregur upp mynd af ytra umhverfi, Prag, talar innri rödd skáldkonunnar í því. Marína Tsvetajeva telst nú meðal helstu skálda aldarinnar í Rússlandi. Heimildir um hana koma óðum í ljós eftir að leyniskýrslur hafa verið gerðar opinberar. Áður óbirt verk finnast. Ljóðið um endalokin er ort 1924, kraftmikið ljóð hlaðið þeirri einkennilegu ákefð sem segja má að einkenni verk rússneskra skálda og Ingibjörg Haraldsdóttir kemur með ágætum til skila. Jóhann Hjálmarsson Ingibjörg Haraldsdóttir MARGRÉT með eitt verka sinna. Grafíkmyndir í Gallerí Umbru MARGRÉT Birgisdóttir opnar sýningu á myndverkum í Gallerí Umbru, Amtmannsstíg 1, í dag, fimmtudag 9. mars. Á sýningunni eru grafíkmynd- ir; einþrykk og þrykk unnin með blandaðri tækni. Þetta eru ljóð- rænar myndir og ber sýningin yfirskriftina „Hillingar". Þetta er þriðja einkasýning Margrétar, en hún hefur auk þess tekið þátt í fjölda samsýn- inga hér heima og erlendis. Sýningin stendur til 29. mars og verður opin þriðjudaga til laugardaga frá kl. 13-18, sunnu- daga frá 14-18 og lokað á mánu- dögum. Listamenn frá * Alandseyjum TONLIST Norræna húsið EINSÖNGUR OG PÍANÓLEIKUR Björn Blomquist, bassi, og Marc- us Boman, pianóleikari, fluttu verk eftir Loewe, Wolf, Lars Karlsson, Boman og Sjögren. Þriðjudagurinn 7. mars 1995. EITTHVAÐ hefur misfarist í skipulagi Sólstafa-hátíðarinnar, því vart var reynt að kynna fyrir fóiki hvers væri von hjá bassa- söngvaranum Bjöm Blomquist frá Álandseyjum, enda komu aðeins 17 manns að hlýða á hann. Bjöm er afar góður söngvari, þó hann sé í raun enn í námi og hafí að- eins unnið með óperusmiðju Finnsku óperunnar frá 1994. Blomquist hóf tónleikana með Ljóðasveig fyrir bassarödd, op. 145, eftir Carl Loewe. Þetta em fjögur mjög falleg lög, sem Blomquist söng afar vel, sérstak- lega það síðasta, Reiterlied en einnig var Heimlichkeit fallega mótað. Þrír söngvar við Ijóð eftir Mic- haelangelo eftir Hugo Wolf, em meðal síðustu söngva þessa sér- stæða snillings og samdir í mars- mánuði 1897 en nokkmm mánuð- um síðar hvarf honum endanlega allur þróttur og vit til að fást frek- ar við tónsmíði. Lögin þykja bera þess merki að honum hafí þá ver- ið farið að daprast flugið og val hans á ljóðunum eftir Michaelang- elo, vitni um að hann sjálfur hafí fundið að liðið var að „haustnótt- um“ í hans lífi. Þessir dapurlegu söngvar vom frábærlega vel flutt- ir og sérstaklega fyrsta lagið Woh denk ich oft. Undirleikarinn Marcus Boman lék Rapsódíu fyrir píanó eftir Lars Karsson (1963). Rapsódían er eins konar tilbrigðaleikur og oft unnin yfír sekvensa, heldur svona léttvæg í gerð og líkast til skólaverkefni, samið 1974. Fimm smálög, „allt öga blott“ eftir Bo- man, vom næst á efnisskránni. Sönglög þessi era heldur sviplítil og reynt að bæta þar upp á í undirleiknum, sem vantar í söngl- ínumar. Emil Sjögren (1858- 1918) átti þijú síðustu lögin á efnisskránni og em þetta meðal fyrstu tónverka hans, eða op 2. Þama var rómantíkin alls ráð- andi, fallleg en ekki að sama skapi svipsterk. Blomquist flutti lögin mjög vel en það var í aukalögunum, einu eftir Tsjaikovskíj og aríunni O, Isis und Osiris schenket, úr Töfra- flautunni, eftir Mozart, að hann sýndi hvers vænta má af honum í framtíðinni. Blomquist er efni- legur söngvari, hefur fallega og hlýja bassarödd, ræður yfír tölu- verðri tækni, bæði er varðar tón- mótun og framburð og mótar við- fangsefni sín af smekkvísi. Marc- us Boman lék undir af öryggi en án þess að hann snerti nokkru sinni við þeim blæbrigðum í út- færslu sinni, er gera undirleik að listgrein. Jón Ásgeirsson. Slappur trúður LEIKLIST Mögulcikhúsið KARLINN í TUNNUNNI Leikarar: Finn Rye og Torkild Lindebjerg. 4. mars. HANN ER fremur þreyttur og dap- urlegur húsvörðurinn, sem hefst við í óhijálegum híbýlum og hefur aðal- lega þann starfa að hreinsa upp drasl- ið eftir aðra. Hann er lokaður inni í þessum heimi en dreymir um öðm- vísi líf. Hann gengur með kuðung í vasanum til að komast í snertingu við náttúmna. Þegar hann leggur eyrað við kuðunginn, heyrir hann sjávarnið og strandhljóð sem em víðs fjarri hinu daglega lífí í stórborginni. Hann blóðlangar í burtu og reyn- ir að ímynda sér hvemig lífíð gæti verið á fjarlægum stöðum með því að raða saman draslinu sem hann er að hirða upp og ímynda sér, til dæmis að hann sæki veitingahús. En þessi leikur gerir hann jafn dapr- an og annað, vegna þess að hann þorir ekki að fara burtu úr sínu daglega umhverfi. Kannski mistæk- ist allt hjá honum og þá myndu all- ir gera grín að honum. Hann sópar saman ruslinu og kastar því ólundarlega í tunnuna, eins og aðra daga. En þessi dagur er ekki eins og aðrir dagar, því msl- ið skoppar aftur upp úr tunninni. Þegar sá gamli fer að athuga málið, kemst hann að því að trúður nokkur hefur búið um sig í henni. Og trúður- inn sá gerbreytir tilvemnni. Framan af fannst mér þessi sýn- ing mjög skemmtileg. Gamli hús- vörðurinn er bráðskemmtileg týpa og vel leikin. Hins vegar fannst mér trúðinn skorta töluvert og sýningin pompa dálítið niður eftir að hann mætti til leiks. Og eiginlega veit ég ekki hversu gaman börn hafa að sýningunni, vegna þess að hún fjall- ar meira um hluti sem fullorðnir þrá og framkvæma en börn. Þó ekki sé nema það að húsvörðurinn hefur enga trú á þvi að draumar hans rætist - en börn trúa því alltaf að draumar þeirra rætist, er þar komið mikilvægt atriði sem varnar skiln- ingi barna á því sem fram fer. Trúðurinn var hvorki tragískur né kómískur, bara dálítið hrekkjóttur þótt hann vildi peppa karlinn upp. Hann bjó ekki yfir neinum kúnstum, hvorki í hreyfíngum, svipbrigðum né brellum sem gera trúða heill- andi. Einu skilaboðin sem hægt væri að lesa út úr sýningunni eru; „æ-i, góðu verið þið ekki að reyna að peppa upp fólk sem hefur engan áhuga á að láta sér líða vel.“ Að vísu eru það skilaboð sem flest börn þyrftu að læra - en eins og þessi sýning var, efast ég um að börn hafi náð þeim. Súsanna Svavarsdóttir. Kammersveit Reykjavíkur Norsk sópran- söngkona í óperunni KAMMERSVEIT Reykjavíkur mun halda tónleika í íslensku óperunni sunnudaginn 12. mars kl. 17. Þetta eru þriðju tónleikar Kammersveitar- innar á þessu starfsári og eru þeir hluti af norrænu menningarhátíðinni Sólstafír sem nú stendur yfir. Á tónleikunum verða flutt Lítil svíta op. 1 eftir Carl Nielsen og Ríma eftir Hafliða Hallgrímsson fyrir sópran og strengjasveit, en Rímu samdi Hafliði sérstaklega fyrir vetrarólympíuleikana í Lillehammer 1994. Einnig verða flutt Acintyas eftir Jan Sandström og Rakastava op. 14 eftir Jean Sibelius. Einsöngvari á þessum tónleikum er norska sópransöngkonan Ragn- hild Heiland Sörensen en hún frum- flutti einmitt Rímu í Lillehammer 1994 með Norsku kammersveitinni. Hún hefur margsinnis sungið ein- söng með helstu sinfóníuhljómsveit- um Noregs og er nú fastráðin við norsku ríkisóperuna. Stjórnandi tónleikanna er Toumas Ollila frá Finnlandi. Hann starfar sem aðalstjórnandi og tónlistarstjóri Fílharmóníuhljómsveitarinnar í Tampere í Finnlandi. Auk þess hefur hann komið víða við sem gestastjórn- andi s.s. í Svíþjóð, Noregi, Þýska- landi, Sviss, Grikklandi, Spáni, Rúss- landi og víðar. Miðar verða seldir við inngang- inn. Einsöngur i Digraneskirkju RANNVEIG Fríða Bragadóttir kem- ur fram á tónleikum í Digranes- kirkju í Kópavogi á Iaugardag kl. 17. Rannveig býr og starfar í Vínar- borg og hefur sungið víða og unnið með mörgum af fremstu söngvurum og hljómsveitarstjórum. Með Rann- veigu leikur Jónas Ingimundarson, en þau hafa unnið mikið saman síð- an 1989. Á tónleikunum verða fluttir söngv- ar eftir Franz Schubert og lög eftir íslenska höfunda. Aðgangur verður seldur við innganginn.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.