Morgunblaðið - 09.11.1995, Síða 22

Morgunblaðið - 09.11.1995, Síða 22
22 FIMMTUDAGUR 9. NÓVEMBER 1995 MORGUNBLAÐIÐ • LISTIR Götur þaktar glerbrotum Þjóðleikhúsið frumsýnir Glerbrot, nýjasta verk Arthurs Millers, á Stóra sviðinu annað kvöld. Leikurinn gerist meðal gyðinga í Brooklyn en kveikjan að verkinu var kristals- nóttin alræmda sem sló óhug á gyðinga um heim allan. Orri Páil Ormarsson fræddist um verkið og hitti leikstjórann að máli. Morgunblaðið/Kristinn GELLBURG-hjónin (Sigurður Siguijónsson og Guðrún S. Gísladóttir) eru ekki alltaf á einu máli. IBYRJUN nóvember 1938 réð pólskur gyðingur, Hersch- el Grynszpan að nafni, þýsk- an erindreka af dögum í París. Ríkisstjórn nasista í Þýska- landi brást ókvæða við og aðfara- nótt 10. nóvember lét hún til skar- ar skríða gegn gyðingum í land- inu; tugir biðu bana, tugir þúsunda voru teknir höndum, samkundu- hús voru brennd og verslanir og íbúðarhús lögð í rúst. Lögreglan svaf vísvitandi á verðinum. Þetta var kristalsnóttin — skýr vísbend- ing um það sem koma skyldi. Heimurinn horfði á en hélt að sér höndum. Sögusvið Glerbrota, nýjasta leikrits Arthurs Millers, er Brook- lyn, skömmu eftir að þessir voveif- legu atburðir eiga sér stað. Banda- ríska þjóðin lætur sér fátt um finnast enda í klóm kreppunnar miklu. Fréttirnar fá þó á Sylviu Gellburg, húsmóður af gyðinga- ættum, og af óþekktum orsökum missir hún mátt úr fótum. Eigin- maður hennar, farsæll en hnugg- inn viðskiptajöfur, leitar til læknis sem kemst að þeirri niðurstöðu að veikindi Sylviu séu af sálrænum toga. Þar með er þó ekki öll sagan sögð og ljóst að heilsa húsmóður- innar er ekki það eina sem er í húfí. Fleira en gler á eftir að brotna. Fordómar og fyrirlitning Arthur Miller er eitt dáðasta leikritaskáld aldarinnar. Hann fæddist í Brooklyn fyrir áttatíu árum en foreldrar hans voru gyð- ingar af pólskum ættum. Óx Mill- er úr grasi í hringiðu fordóma og fyrirlitningar en margir litu gyð- inga hornauga í Bandaríkjunum á þeim tíma. Lengi man það er ung- ur getur og er Glerbrot ekki eina verk Millers þar sem gyðingaof- sóknir ber á góma. „Auðvitað við- urkenni ég gyðinglegan bakgrunn minn. Ég get ekki séð sjálfan mig án hans. En ekki í hefðbundnum skilningi. Ég er ekki trúaður. Ég Þáu hafa þó jafnan víðari skírskot- un. Auðvitað fylltu þessir atburðir í Þýskalandi gyðinga ótta — jafn- vel þótt þeir stæðu utan atburða- rásar og Glerbrot fjallar kannski öðru fremur um óttann: Óttann við það sem er að gerast í kringum þig, óttann við atburði sem þú hefur ekkert yfir að segja og ekki síst óttann við sjálfan þig. Verkið ijallar jafnframt um þá ábyrgð sem þú berð á eigin lífi — hvort þú ætlar einungis að vera þolandi kúgunar og ótta — eða gerandi.“ í fullu fjöri Þórhildur segir að Miller sé aug- ljóslega enn í fullu fjöri sem leik- ritaskáld. „Það sést glöggt á Gler- brotum en verkið var varla komið úr pennanum þegar farið var að sýna það um allan heim. Þetta leik- rit hefur vakið heimsathygli, þótt þvd hafí verið Tnisjafnlega tekið.“ í helstu hlutverkum í Glerbrot- um eru Sigurður Siguijónsson og Guðrún S. Gísladóttir sem leika Gellburg-hjónin og Arnar Jónsson sem leikur lækninn, Harry Hyman. Ragnheiður Steindórsdóttur leikur eiginkonu læknisins, Lilja Guðrún Þorvaldsdóttir systur Sylviu og Helgi Skúlason stjórnarform- ann fyrirtækisins sem Gellburg starfar hjá. Birgir Sigurðsson þýddi verkið, Iýsingu gerir Páll Ragnarsson og leikmynd og búningar eru eftir Siguijón Jó- hannsson. Glerbrot er sjöunda verkið sem Miller sendir frá sér á undanförn- um áratug og munu fleiri vera í smíðum. Hann lætur engan bilbug á sér finna og blæs á allar vanga- veltur þess efnis að hann sé að setjast í helgan stein en það hefði hann neyðst til að gera fyrir löngu í flestum öðrum starfsgreinum. „Ég gæti ekki sest í helgan stein. Það væri eins og að slíta úr mér hjartað. Hvers vegna ætti ég að gera það?“ Já, hvers vegna í ósköpunum? er ekki gyðingur í þeim skilningi," hefur hann sagt. Miller er maður hispurslaus. Hann á sínar hugsjónir og hefur jafnan tekið afdráttarlausa af- stöðu gegn fordómum, spillingu, ofstæki og afturhaldssemi sem iðulega skjóta upp kollinum í þjóðfélagsumræðunni vestra. Þá hefur hann verið ómyrkur í máli þegar bandarískt leikhúslíf berst í tal og segir að peningahyggjan hafí gert út af við alvarleg leikrit á Broadway. „Miller hefur aldrei látið fletja sig út og hefur hvorki hlaupið í skjól' fírringarinnar né afþrey- ingarinnar," segir Þórhildur Þor- leifsdóttir sem leikstýrir Glerbrot- um í Þjóðleikhúsinu. „Það þarf sterk bein til að standa gegn meg- instraumnum en Miller hefur hald- ið ótrauður áfram að skoða hluti í Ijósi þjóðfélagsþróunar og at- burða. Það fer hins vegar ekkert á milli mála að hann hefur goldið það dýru verði." Hliðstæður í nútíma Miller vakti heimsathygli með leikritinu Allir sýnir mínir sem frumsýnt var 1947. í kjölfarið komu verk á borð við Sölumaður deyr, sem er uppgjör við banda- ríska velgengnishugsunarháttinn og í deiglunni,_ þar sem Miller tengir ofsóknir Óamerísku nefnd- arinnar á McCarthy-tímanum við galdraofsóknir á 17. öld í ádeilu á ofstæki í stjóm- og trúmálum. Meðal annarra þekktra leikrita Míllers eru Horft af brúnni, Eftir syndafallið og Gjaldið. Hliðstæður "eru höfundi hug- leiknar í Glerbrotum en í hans huga eru augljós tengsl á milli kristalsnæturinnar og þeirra at- burða sem átt hafa sér stað síð- asta kastið í Bosníu, Rúanda og víðar. „Sagan endurtekur sig,“ sagði Miller um líkt leyti og verk- ið var frumsýnt í New York á liðnu HYMAN læknir (Arnar Jónsson) er annálaður kvennamaður. Hér bregður hann á leik með konu sinni (Ragnheiði Steindórsdóttur). VIÐSKIPTAJÖFRARNIR Stanton Case (Helgi Skúlason) og Filip Gellburg horfa fram veginn en greina ekki glerbrotin. ári. „Ég hef þekkt þessa sögu í fimmtíu ár en ég skrifaði hana ekki fyrr en nú, þar sem mér fannst hún alltaf tilheyra fortíð- • inni, þar til fyrir tveimur árum að fréttir fóru að berast af kynþátta- hreinsunum og þjóðarmorðum. Þá varð þessi saga skyndilega hluti af nútíðinni.“ Þórhildur leikstjóri segir að Glerbrot sé flókið leikrit, þótt það virki einfalt á yfirborðinu. „Miller hefur þetta leikrit, eins og flest sín verk, í fjölskyldusögubúningi. Vöruskipti á annan veginn TONLIST Tónlistardagar Dómkirkjunnar ORGELLEIKUR Tveir orgelleikarar, eitt orgel. Viera Gulázs- iová og Pavel Manásek. Þriðjudagur 7. nóvember. AF erlendum orgelleikurum sem leitað hafa eftir atvinnu á íslandi eru tékkneskir vafalaust langflestir, og ágætir orgelleikarar tékkneskir í störfum hér í Reykjavík eru ófá- ir, allt vel menntaðir hljóðfæraleikarar sem fengur er að. Maður spyr sig, aftur á móti, hvers vegna Tékkarnir koma svo margir hingað til þess útskers menningarinnar. Lík- legasta skýringin er offramleiðsla á orgelleik- urum hjá Tékklendingum. Skýringarnar eru þó líklega miklu fleiri og langt mál að hætta sér útJ þær vangaveltur í bili og Iæt ég nægja að þakka fyrir þessar himnasending- ar, en himnasending hlýtur það að vera fyrir kirkjuna að detta ofan á góðan organleikara. í kvöld voru það tveir ungir tékkneskir orgel- leikarar sem kynntu sig með tónleikum í Dómkirkjunni. Astæðan fyrir valinu á Dóm- kirkjunni var sjálfsagt fyrst og fremst sú að þetta var liður í Tónlistardögum kirkjunnar og svo hin ástæðan að Háteigskirkja og Sel- tjarnarneskirkja, kirkjurnar sem þau tvö eru ráðin til,. hafa hvorug orgel til tónleikahalds og er það Háteigskirkju til vansa, svo gömul og gróin sem hún er og eftirsótt tónleika- hús. Þeir á Seltjarnarnesinu hugsa sko ekki svo smátt, þótt nesið sé lítið og lágt, því þeir eru þegar búnir að panta orgel í sína nýbyggðu kirkju og vel sé þeim. Pavel Manásek byijaði tónleikana með Preludíu festivo 1 eftir Peter Eben, sem und- irritaður veit engin deili á. Preludían var hvorki flókin, gömul né ný og sagði lítið til um flytjandann. Kona hans Viera lék klukk- urnar í Westminster eftir Vieme. Lítið sögðu klukkurnar um flytjandann sem orgelleikara annað en að hún hefði alls ekki átt að velja þetta verk til flutnings í Dómkirkjunni. Verk- ið er skrifað fyrir stórt orgel í stórri og hljóm- mikilli kirkju og þannig og aðeins þannig nýtur það sín á sína vísu. Við þurran og engan hljómburð verða endurtekningamar langdregnar og allt að því leiðinlegar. Von- andi sýnir Viera sig í annarri mynd síðar. Pavel lék tvö stutt atriði úr Árstíðum Viv- aldis í eigin umskrift fyrir orgel. Fróðlegra hefði verið að heyra eitthvað af tékkneskri orgeltónlist sem lítið eða ekkert hefur heyrst hér, en framúrskarandi tónskáld hafa Tékkar átt í gegn um tímann. Það var fyrst í síðustu verkunum tveim sem Pavel sýndi sig sem traustan og ömggan orgelleikara. H-moll Preludía og fúga J.S. Bachs er eitt af erfíð- ari orgelverkum höfundarins. Verkið var skýrt mótað frá hendi Pavels og flutt af öryggi og Preludían af töluverðri reisn, en auðheyrt var að orgelleikarinn var vanur meiri hljómburði. Dómkirkjan krefst nokkuð annars spilamáta en venjan er í miklum hljómburði og tíma tekur að læra á það og tekst sumum aldrei. F-moll Fantasía Mozarts er heldur ekkert smásmíði og veldur fótfímum oft vanda. Pav- el lék verkið yfirvegað og enn af því öryggi sem ungum er tamt. Skarpari persónuleg mótun verkanna kemur með árunum og eðli- legum þroska, og er þá ekkert annað eftir en að bjóða þau hjón velkomin til íslands. Ragnar Björnsson I > > i i i i i i I i i i I- i l

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.