Morgunblaðið - 09.11.1995, Síða 26

Morgunblaðið - 09.11.1995, Síða 26
26 FIMMTUDAGUR 9. NÓVEMBER 1995 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Skærur í skógi KVIKMYNDIR Rcgnboginn, Borgar- bíó Akurcyri Leynivopnið ★ ★ Leikstjóri og handritshöfundur Jannik Hastrup. Tónlist Hilmar Om Hihnarsson, EgiU Ólafsson o.fl. Þýð- andi texta Ólafur Haukur Símonar- son. Leikstjóri islenskrar talsetning- ar Þórhallur Sigurðsson. Helstu leik- raddir Jóhann Sigurðarson, Om Amason, Magnús Ólafsson, Krist- björg Kjeld, Ójafía Hrönn Jónsdóttir, Alfrún Ómólfsdóttir. ís- lensk/þýsk/dönsk. 1995. í meginatriðum standa að baki þessarar nýju teiknimyndar sömu aðilar og að Fuglastríðinu í Lum- bruskógi, þó hafa íslenskir aðilar bæst í hóp listamanna og framleið- enda svo það er ekki út í hött að tala um Leynivopnið sem fyrstu „íslensku" teiknimyndina í fullri lengd. DEMANTAHÚSIÐ Borgarkringlunni, s. 5B8-Q944 Sögusviðið er frumskógur í hita- beltinu og persónumar era tvær apafjölskyldur sem eru í eilífum skærum og bera hvor aðra hinum verstu sökum. Ýfingamar ná ekki til ungapanna, Hektors og Elviru, sem koma hvort úr sinni ijölskyld- unni. Þau bjóða þeim eldri birginn og uppheíjast nú ástarraunir sem enda, sem betur fer, á hamingju- samari nótum en hjá Rómeó og Júlíu. Þá fléttast inn í myndina leitin að leynivopninu ógurlega sem verður bitbein fjölskyldnanna. Það ætti ekki að koma á óvart að Leynivopnið héfur sama yfir- bragð og Fuglastríðið, þar sem teiknivinnan er að mestu leyti í höndum sömu listamannanna. Persónumar em skýrar og margar hveijar skemmtilegar. Myndin sækir á sömu mið og Disney, gerð með íjölskylduna, einkum bömin, í huga. Það fer því ekki hjá því að maður beri hana saman við verk teiknimyndarisans í vestri og er sá samanburður Evrópu- mönnunum ekki beint í hag, enda hefur Disneyveldið sent frá sér hvert snilldarverkið á fætur öðm á undanfömum ámm. Gamanið er stórkarlalegra en við eigum að venjast í slíkum myndum, bæði hvað snertir texta og teikningar. Hér sjáum við topplausar apynjur og á minipilsum. Apakallana á ei- lífu brennivínsbrambolti, slafrandi í sig rótáfengri kókosmjólk. Hressileikinn er kostur myndar- innar, hippaleg ádeilan á græðgi og nágrannaeijur vegur hinsvegar ekki þungt. Landsliðið í talsetn- ingu á góðan dag. Sæbjörn Valdimarsson fyrir börn og unglinga Sterkir - vandaðir - fallegir L E I G A ÚTIVISTARBÚÐ við Umferðarmiðstöðina, símar 551 9800 og 551 3072. 7.900 %/V Fullorðins- gallar frá kr. 9.950 \\ Belti með '^s Lokaður renni'ás Litir: Rautt Blátt Fjólubl. Grænt Stærðir: 120-170 Verð frá Virkt húsameistarans OST OG HÖNNUN Kjarvalsstaöir HÚSAGERÐARLIST/ SKIPULAG Einar Sveinsson. Opið alla daga frá 14-18. OKtóber-desember. Aðgangur 300 krónur. ÞAÐ er mikilvæg sýning á lífs- verki Einars Sveinssonar, arkitekts og húsameistara Reykjavíkur, sem sett hefur verið upp á göngum og í miðrými Kjarvalsstaða. Það er um leið samanlögð saga embættisins, því hann tók við starfínu í upphafi ferils síns árið 1934, er hann var ráðinn til að vinna að skipulagi og öðrum húsameistarastörfum fyrir bæinn frá 1 marz, og það var lagt niður að honum látnum 1973. Sýningin hefur sérstakt vægi, vegna þess að umræða um húsagerð- arlist og skipulag hefur verið í minnsta lagi hér á landi og er löngu komið mál, að það sem gert hefur verið í uppbyggingu Stór-Reykjavík- ursvæðisins og þéttbýliskjarna landsbyggðarinnar sé tekið til gagn- rýninnar meðferðar. Hér hafa opin- berar byggingar og skipulag hverfa oftar verið pólitískt þrætumál, en að hreyft væri við kjarna málsins, sem er sjálf hönnun bygginganna og mótun skipulagsins. Einnig er löngu kominn tími til að gagnrýnin hugsun, rökfræði og umræða um sjónlistir séu tekin upp sem námsfag við grunn- og framhaldsskóla. Menn hika við að viðra skoðanir sínar á þessum málum og þá einkum ef viðkomandi eru starfandi í ein- hveijum geira sjónlista og mun það vera af ótta við að það geti komið þeim illa, sem er því miður oftar en ekki raunin. Slíkt stangast þó á við lýðræðishugtakið og almenn mann- réttindi, sem teljast þeim meiri og heilbrigðari, sem opnara og óþving- aðra líf er í umræðunum. Tímabil Einars Sveinssonar og samverkamanna hans markar með fáum undantekningum svipmestu uppbyggingu borgarkjamans á þess- ari öld og á ég þá við borgarrýmið áður en útborgir, svo sem Breiðholt og Árbæjarhverfi, risu. Það er svo alveg borðleggjandi, sem fram kem- ur í inngangsorðum Guðrúnar Jóns- dóttur í sýningarskrá: „... Fáir ein- staklingar hafa átt stærri þátt í mótun Reykjavíkur. Með húsum sín- um og hugmyndum hefur hann sett svip á bæinn og listræn sérkenni verka hans eru í huga margra orðin samgróin hluti af ásýnd Reykjavík- ur. Þrátt fyrir mikilvægt framlag sitt til byggingar- og skipulagsmála í höfuðborginni naut Einar Sveins- son sjaldnast sannmælis fyrir verk sín á lifanda lífi. Ekki síst vegna þess ber að fagna því tækifæri sem hér gefst til að skoða og meta ævi- starf hans í nýju ljósi ...“ Við þetta má bæta, að ekki ein- asta hefur Einar Sveinsson engan veginn notið sannmælis í lifandi lífi, heldur hefur öllu frekar förlast fyrir þekkingu á byggingarsögunni þau 23 ár, sem liðin eru frá andláti hans, og má það varða veginn um mikil- vægi skilvirks upplýsingaflæðis. Einar var umdeildur og oftar en ekki ómaklega að honum vegið, eins og verða vill í einangruðu þjóðfé- lagi, og kom hér til flæði nýstrauma víða að úr heiminum og sú nýjunga- gimi sem einatt er einkenni fámenni- skjama. Rýnirinn, sem álla tíð hefur haft mikinn áhuga á húsagerðarlist, við- urkennir fúslega fáfræði sína og að hafa verið einn þeirra er mátu Einar ekki að verðleikum, en hvar átti að leita tæmandi og óvilhallra upplýs- inga í ljósi þess, að sýningin á Kjarv- alsstöðum er hin fyrsta er sinnir því hlutverki? Víst má deila um verk Einars, því honum voru mislagðar hendur, en í Ijósi brautryðjandastarfsins megum við frekar þakka fyrir að mistökin urðu ekki fleiri og grófari. Megin- máli skiptir, að fram kemur að hér var um að ræða gagnmenntaðan arkitekt, samviskusaman og vandað- an verkmann, sem gekk heill að hveiju starfi, trúr sannfæringu sinni. Þá var Einar bam síns tíma, sem svo endurspeglast í verkum hans, og ég er vel minnugur þess er sum hverfin, sem hann skipulagði, voru að rísa upp eitt af öðru og töldust mikil hvörf í íslenzkri húsagerð og skipulagi. Einar er fyrstur íslenzkra arki- tekta til að sækja menntun til þýska- lands, en lokapróf tók hann frá tækniskólanum í Darmstadt 1934, sem sýnir hve fagið er ungt og hve ósanngjamt er að kveða upp ógrund- aða áfellisdóma. Gleymum ekki, að sköpunarverk heims- kunnra meistara, borg- arkjamar og jafnvel heilu borgirnar, hafa ekki staðist væntingar og minnumst þess, að sumir voru dýrkaðir sem nýskaparar á lif- andi lífi. Hér gengu vís- indin trúlega of langt, en maðurinn gleymdist. Ekki lifðu þessir menn í litlum þröngsýnum þjóðfélögum, þar sem hver króna var talin til opinberra fram- kvæmda. Lokaverkefni Einars ber vott um mjög trausta grnnn- menntun, enda hefur komið fram, að hús sem hann teiknaði hafa yfirleitt staðist tímans tönn betur en flestra annarra og hann hafði ýmis áhugamál fram yfir sjálfa skólamenntunina, sem framkvæmdir hans nutu blessunar- lega góðs af. Þá ber að athuga fyrir hvaða fólk verið var að teikna hús og hanna hverfi, í Ijósi þess hve Einari var í mun að beina sólarljósinu inn í hí- býli þess í sólarlitlu landi og á tímum er tæring var enn landlæg. Fólkið, sem flutti í þessar íbúðir lét það verða sitt fyrsta verk að útiloka sól- arljósið með þykkum gluggatjöldum, helst margföldum (!), og er sú ár- átta enn við líði. Þá voru menn ekki eins meðvitaðir um hættumar af hinu beina sólarljósi og þá einkum í jafn tæru ómettuðu lofti og hér á norðurhjaranum. Fleygbogaskerm- ar, sem veita birtu inn í hús en úti- loka beina sólargeisla, voru og naumast-famir að ryðja sér rúms. Þá gerðu menn sér trauðla grein fyrir, að áhrif sólargeisla í gegnum gler eru snöggtum önnur en undir beru lofti og beinlínis hættuleg. Ennfremur ber að vísa til og minna á, að fólkið, sem streymdi úr stijál- býlinu þar sem kynslóðir höfðu lifað mann fram af manni í þúsund ár, var mjög í mun að búa sér og ein- angrað frá öðmm. Má hér vísa til furðulegs ástands í ýmsum íbúðarb- lokkum, sem helst minnir á andrúm- ið í smáþorpum. Búi einhyer í blokk í útlandinu er ekki óalgengt, að blá- ókunnugt fólk sé farið að kasta vin- samlega á hann kveðju í stiga- göngunum eftir 2-3 daga, en eftir 20-30 ára búsetu í Reykjavík getur verið að örfáir íbúanna heilsist inn- byrðis og einungis 10-20 einstakl- ingar í 60 íbúða blokk mæti á aðal- fundi þar sem teknar em mikilvægar ákvarðanir, sem alla varða. Og þá skal engan undra þó furðulegheit og gikksháttur nái að festa rætur. Það skiptir líka máli, að fólki, sem tímabundið hefur lifað og starfað í fjölbýlishúsum og skólum, sem Einar Sveinsson hannaði, hefur yfirleitt liðið merkilega vel og ýmsir viðmæl- endur mínir, sem komnir eru yfir miðjan aldur, eiga ljúfar minningar af andrúminu þar. Þó að kennarar hafi sett út á of litlar skólastofur og að ekki var tekið tillit til sér- kennslu við hönnun þeirra. Einar skildi uppeldisgildi listar i umhverf- inu, eins og skólabyggingar hans bera vott um og einstakt er, að Jó- hann Briem var falið að mála all- mörg málverk fyrir Laugarnesskólann og fékk í því skyni 5 ára leyfí frá kennslu á full- um launum. Hafa menn sjaldan fjárfest betur, en hitt er svo annað mál, að ekki var gert ráð fyrir þessum mynd- um í upphafi og bijóst- hár panell sker þær í sundur fyrir miðju. Ekki get ég tekið undir þá skoðun Einars og fleiri arkitekta tím- anna, að ekki ætti að taka tillit til fyrra bygg- ingarlags né íslenzkrar náttúru og mjög tel ég misráðið að þekja ytra byrði húsa skeljasandi. Vel viðhaldin bárujárnshús hafa sannað sig, en hins vegar verða hús með skeljasandi eitthvað svo gömul og lúin með árunum og mjög ber á steypuskemmdum, sem þó eru síður sök arkitektanna. Hins vegar skal litið til þess, að Einar Sveinsson var einn þeirra er innleiddu fegursta anga „funksjónalismans" og Bauhaus- stefnunnar á íslandi og eftir hann liggja afar stílhrein einbýlishús. Ýms- ar opinberar byggingar teljast og mjög vel hannaðar, umhverfi þeirra einnig, má hér vísa til Heilsuvemdar- stöðvarinnar við Snorrabraut. Hins vegar má mjög finna að staðsetningu annarra, sem í sumum tilvikum er næsta neyðarleg, svo sem Skúlatún 2. Þá má benda á líkan „konstrúk- sjón“ af uppbyggingu tums Heilsu- vemdarstöðvarinnar á sýningunni, sem er augnayndi á við vel formað- ann skúlptúr og minnir eitt augna- blik á Vladimir Tatlin. Rýnirinn er afar veikur fyrir tumum og hvolfþök- um í borgarkjömum, sem lyfta undir andann. Tilgangur þessarar umfjöllunar er öðru fremur að vekja til umhugs- unar og mikilvægt er að allir þeir, . sem láta sig sjónlistir varða, taki við sér og skundi á Kjarvalsstaði. Trú- lega mun þá fara fyrir mörgum eins og rýninum, sem ólst upp með flest- ar þessar hönnunarframkvæmdir Einars Sveinssonar í beinu sjónmáli, en er nú snöggtum fróðari um lífs- verk hans. í tilefni framkvæmdarinnar hefur verið gefin út innihaldrík sýningar- skrá og er textagerð hennar til eftir- breytni um skilvirkni og hlutlægni, en hana hefur annast Pétur H. Ár- mannson. Ættu sem flestir að nálg- ast hana, skoða og lesa vel. Bragi Ásgeirsson ' - l Einar Sveinsson arkitekt (1906-1973).

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.