Morgunblaðið - 22.05.1997, Síða 32

Morgunblaðið - 22.05.1997, Síða 32
32 FIMMTUDAGUR 22. MAÍ 1997 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR BÆKUR II u g ni y n d a s a g a HUGMYNDAHEIMUR MAGNÚSAR STEPHENSENS eftir Inga Sigurðsson. Hið íslenzka bókmenntafélag. Reykjavik 1996.211 bls. SENNILEGA hefur engin einn maður verið jafn valdamikill í ís- lensku menningariífi og Magnús Stephensen var á sínum tíma. Magnús sat einn að íslensku prent- verki í um það bil 40 ár, frá því á síðasta áratug átjándu aldar til dánardags árið 1833; hann réð með öðrum orðum hvað var gefið út á prenti, hverslags bókmenntir skyldu koma fyrir augu lands- manna, hvaða boðskap skyldi bera þeim. Áður hafði kirkjan haft þetta vald í sínum höndum, en segja má að á veldistíma Magn- úsar hafi orðið til nýr hópur valdamanna sem beitti annars kon- ar aðferðum við að koma boðskap sínum á framfæri, beitti öðru tungumáli, bjó til nýj- an orðræðuhátt. Þessi nýi orðræðuháttur einkenndist einkum af fjölbreytilegri mennt- un tiltekinna höfunda en einnig af því að í honum birtist ákveðið heimspekilegt viðhorf, það er að segja viðhorf gagnrýnandans. Hlut- irnir voru ekki einung- is skoðaðir í ljósi kristinnar kenn- ingar heldur voru þeir settir í ver- aldlegt og söguiegt samhengi og skoðaðir í gagnrýnu ljósi skynsem- innar, sem hafði hlotið æðri sess í heimsmynd og hugsun mannsins með tilkomu upplýsingarinnar á átjándu öld. Formbirting þessa nýja orðræðuháttar var ritgerðin, eða tímaritsgreinin, en hún var helsta vopn Magnúsar og annarra upplýsingarmanna í boðun hinnar nýju stefnu - raunar varð ritgerð- Afturhalds- samur frum- kvöðull!? Ingi Sigurðsson og in til sem sjálfstæð bókmennta- grein á upplýsingaröld hér á landi, enda ekki gefin út nein tímarit fyrr. Helstu sporgöngumenn Magnúsar í þessum efnum voru Fjölnismenn sem tóku ekki aðeins upp hinn nýja orðræðuhátt heldur töluðu fyrir mörgum hugmyndum Magnúsar og fyigismanna hans á upplýsingaröld. í bók sinni um hug- myndaheim Magnúsar Stephensens rekur Ingi Sigurðsson hug- myndir þessa helsta forkólfs upplýsingar- innar á íslandi. Hann ber þær einnig saman við skoðanir fyrri tíma manna, samtíma- manna og manna seinni tíma. Magnús hafði skoðun á flestum málum. Ingi rekur hugmyndir hans um stjórnmál, lög og rétt- arfar, atvinnumál, stéttir og þjóðfélags- hópa, trúmál, fræðslu- uppeldismál, heilbrigðismál, bókmenntir, íslenska tungu, sögu og náttúruvísindi. Hér ber því margt á góma sem ekki hefur ver- ið skoðað mjög grannt áður. Ingi segir að lífsviðhorf Magnúsar hafi að miklu leyti mótast af upplýsing- unni en einnig leggur hann áherslu á að rætur hugmynda hans liggi í kristinni trú, einkum lúterskum rétttrúnaði, og uppruna hans í ís- lenskri höfðingjastétt. Hér að framan var talað um Flogið á vit ævintýranna KVIKMYNPIR Stjörnubíö AMY OG VILLIGÆSIRN- AR „Fly Away Home“ ★ ★ ★ Leikstjóri: Carroll Ballard. Hand- rit: Vince McKewin og Robert Rodar. Byggt á bók Bill Lishman. Kvikmyndataka: Caleb Deschanel. Aðalhlutverk: Anna Paquin, Jeff Daniels, Terry Kinney, Dana Del- any, og Holter Graham. 110 mín. Bandarísk. Columbia Pictures/ Sandollar Production. 1996. AMY og villigæsirnar er í einu orði sagt yndisleg. Fallega kvik- mynduð, ágætlega leikin, og leik- stýrt af næmni af Carroll Ball- ard. Myndin segir sögu sem auð- velt hefði verið að drekkja í væmni og tilfinningaveilu, þess í stað er á hæglátan hátt, og með húmor, fjallað um ástvinamissi og það hvernig ótrúlegir draumar geta ræst. Anna Paquin leikur Amy, 13 ára stelpu, sem missir mömmu sína og flytur til pabba síns í Kanada en hann hefur hún ekki séð í tæp líu ár. Pabbinn, sem leikinn er af Jeff Daniels, er sér- vitur uppfinningamaður og eiga þau feðginin fátt sameiginlegt. Það breytist þegar 15 villigæsa- ungar verða hluti af heimilisiíf- inu. Paquin túlkar mjög vel tilfínn- ingasveiflur Amyar. Hún er á erfiðum aldri og móðurmissirinn er gífurlegt áfall. Hún finnur aftur eitthvað til að lifa fyrir þegar hún gerist gæsamamma í orðsins fyllstu merkingu og ný vandamál koma upp. Ef ungarnir fá ekki leiðsögn í flugi geta þeir ekki flutt sig um stað eftir árstíð- um, og dýraverndunareftirlitið er á höttunum eftir þeim og viil fá þá í sína vörslu. Lausnin er að eiga pabba sem er draumóramað- ur með fiugdellu. Kvikmyndatakan í kringum gæsirnar, allt frá því að þær koma úr eggjunum þangað tii þær fljúga um loftin blá með Amy, er ótrúlega vel af hendi leyst. Eithvað var tölvutæknin notuð en allt er svo eðlilegt og sannfærandi að maður trúir því einna helst að maður sé að horfa á náttúrulífsupptöku frá National Geographie, enda var Caleb Deschanel útnefndur til Óskars- verðlauna fyrir kvikmyndatök- una. Amy og viiligæsirnar er fjöl- skyldumynd sem óhætt er að mæla með. Hún fær áhorfandann til að trúa á ótrúleg ævintýri og snertir barnið í okkur öllum. Anna Sveinbjarnardóttir Magnús Stephensen Magnús sem frumkvöðul, og það var hann. En hann var jafnframt afturhaldssamur um marga hluti eins og Ingi rekur, til dæmis í við- horfum sínum til atvinnumála, þar sem hann lagðist gegn sjávarút- veginum og í útgáfumálum, þar sem hann hélt úti sömu stefnu og kirkjan hafði gert um aldir. Magn- ús vildi sýna meiri mildi í refsing- um en hefðbundið var, en hann var hins vegar að sumu leyti fordóma- fullur gagnvart alþýðunni og taldi hana ekki kunna sér hóf í einu eða neinu; einkum var afstaða hans til þurrabúðarmanna neikvæð. Og hann var langt frá því að vera róttækur í viðhorfi sínu til stöðu kvenna, taldi að kröftum þeirra væri best varið við húsmóðurstarf- ið. Og þannig mætti lengi telja. Það merkilegasta við Magnús eru sennilega þessar mótsagnir, sem endurspegla líka mjög vel umbrotatímana sem hann lifði. Upplýsingin var ekki einsleit fræðslu- og skynsemisstefna, eins og stundum er látið liggja að. Á þessum tíma var margt að getjast og er það til að mynda ekki fjarri lagi að segja að rómantíkin hafi orðið til í upplýsingunni. Má til dæmis benda á að þrátt fyrir að Magnús hafi rekið afturhaldssama útgáfustefnu, sent aftraði örugg- lega eðlilegri þróun í íslenskum bókmenntum, setti hann fram hug- myndir um bókmenntir í rituðu máli sem voru í rómantískum anda. Og Ingi bendir til að mynda einnig á að Magnús hafi haft áhrif á Jón Sigurðsson þótt þeir hafi verið ólík- ir um flest. Ingi rekur helstu æviatriði Magnúsar og eðliseinkenni hans í öðrum kafla. Bókin er ekki ævi- saga Magnúsar heldur hugmynda- saga skt'ifuð í eilítið þurrum fræði- mannastíl þar sem nákvæmnin er í fyrirrúmi. Þeir sem áttu von á að þetta væri rit sem ijallaði á lif- andi hátt um ævi og hugmyndir Magnúsat' gætu því orðið fyrir vonbrigðum. Það hefur raunat' ekki ntikið verið gert af því hér á landi að skrifa ítarlegar ævisögur lát- inna manna - rithöfunda, lista- manna, og annarra - þar sem hugmyndum og verkum þeirra er fléttað inn í frásögnina. Siíkar ævisögur hafa bæði Bretar og Bandaríkjamenn verið iðnir við að færa í letur og hafa þar oft verið á ferð bækur sem hafa endurvakið eða ýtt undir áhuga á tilteknum mönnum. Má nefna frjölda bóka sem skrifaðar hafa verið um Jane Austen undanfarin ár. Þessar bæk- ur eru rnisvel unnar. Oft eru þær ekki að fullu marktækar en yfir- leitt vekja þær umræðu um mann- inn sem fjallað er um og stuðia jafnvel að endurmati. Skemmtilegt væri að fá fleiri slíkar bækur á íslenskan bókamarkað. En þótt bók Inga sé kannski síst skemmtilesning þá er hún gott og raunar nauðsynlegt innlegg í rannsóknit' á íslenskri upplýsingu. Þröstur Helgason Nemenda- sýning Iðn- skólans í Hafnarfirði NEMENDUR á hönnunarbraut Iðnskólans í Hafnarfirði halda sýningu á verkefnum sem unn- in hafa verið í vetur. Munirnir eru af ýmsu tegi, allt frá úrum til húsgagna, og unnin í ýmis efni, s.s. málm, plast, tré, o.fl., segir í kynningu. Tilgangur sýningarinnar er að kynna verkin og höfunda þeirra, en jafnframt að kynna hönnunarbrautina við Iðnskól- ann í Hafnarfirði og það nám sem þar er hægt að stunda. Sýningin verður í Hafnar- bot'g í Hafnarfirði og stendur frá 24. maí tii 2. júní og er opin frá kl. 12-18 alla daga nema þriðjudaga. Andblæs- skáld lesa í Gerðarsafni FIMMTUDAGSUPPLESTUR Ritlistarhóps Kópavogs í kaffi- stofu Get'ðarsafns verður að þessu sinni helgaður vorhefti bókmenntatímaritsins And- blæs, sem er nýkomið út. Höfundar efnis í heftinu eru 22 á ýmsum aldri, sumir að stíga sín fyrstu skref á ritvellin- um, aðrir þjóðkunn skáld, og koma nokkrir þeirra og lesa úr verkum sínum fyrir gesti kaffistofunnar. Meðal þeirra sem ljóð eiga í Andblæ nú, eru Kristján Karls- son, Matthías Johannessen og Þóra Jónsdóttir, ásamt norska skáldinu Knut Odegárd sem búið hefur hérlendis um árabil. Einnig á fjöldi ungra skálda ljóð í heftinu. Dagskráin í kaffistofu Gerð- arsafns verður haldin milli kl. 17 og 18 í dag. Efnilegir listamenn TONLIST Listasafni Köpavogs TVÍSÖNGUR Þóra Einarsdóttir, Björn Jónsson og Jónas Ingimundarson fluttu söngverk eftir Britten, Schubert, Strauss, Mascagni, Verdi og Puccini. Þriðjudagurinn 20. maí, 1997. SÖNGBYLTINGIN er í fullum gangi og fjöldi efnilegra sönglista- manna hafa haslað sér völl erlend- is og trúlega er það á sviði söngs, sem við íslendingar höfum besta möguleika á að vera gjaldgengir í hópi þeirra sem bestir eru taldir. Á tónleikum í Listasafni Kópavogs si. þriðjudag komu fram tveir ung- ir og efnilegir söngvarar, sem eru að stíga sín fyrstu skref sem sjálf- stæðir sönglistamenn. Þóra Ein- arsdóttir hefur þegar öðlast viður- kenningu fyrir góðan söng og Björn Jónsson, er í raun að „depút- era“ á þessum tónleikum. Tónleikarnir hófust á tveimur dúettum, eftir Britten, sem gefnir voru út 1937, undir heitinu Two Ballads, sá fyrri, Mother Comfort, er við texta eftir Montagu Slater, sem gerði „librettóið" við óperuna Peter Grimes. En seinni dúettinn heitir Underneath the abject willow og er textinn eftir Wystan Hugh Auden. Ekki er hægt að segja, að þessir dúettar séu eigin- legir dúettar, nema helst sá seinni, heldur miklu fremur minnir vinnu- aðferðin á raddsetningu og eru þessir dúettar ekki mikil söngverk ÞÓRA Einarsdóttir, Björn Jónsson og Jónas Ingimundarson á æfingu fyrir tónleikana. en voru samt sungnir af þokka og öryggi. Söngvar Ellenar, eftir Schubert, eru sjaldan sungnir allir þrír og nær aldrei sá fyrsti, Raste Krieger en oftar þó nr. 2, Jáger, ruhe von der Jagd. Hins vegar er Ave María, þriðja lagið eitt af frægari söngverkum meistarans. Þóra söng þénnan „lagaflokk" mjög vel og best Ave Maríuna. Björn söng fjögur ljóð eftir Strauss, Morgen, Stándchen, Fre- undliche Vision og Cácilie og leið söngur hans fyrir hversu ung og nær óreynd rödd hans er og að á lágsviðinu vantaði meiri dýpt í hljóminn. Stándchen og Cácilie voru best en þar naut hljómfögur rödd hans sín best. Það var í verkefnum úr óperum, sem Björn náði sér virkilega upp, í dúettum eftir Mascagni og Verdi. í lokatriðinu úr fyrsta þætti óper- unnar La boheme, eftir Puccini blómstraði söngur hans og hljóm- falleg rödd hans naut sín sérlega vel. Þóra er þegar orðin reynd söngkona og var söngur hennar glæsilegur og er ekki nokkur vafi, að Þóra og Björn eru einstaklega efnilegir listamenn, sem eiga eftir að „gera garðinn frægan“. Þrátt fyrir nokkuð ójafna hljóman hjá Birni, er röddin óvenju fögur og hann er tónviss, músíkalskur en það sem vantar í tækni hans, er að syngja, syngja og syngja. Und- irleik annaðist Jónas Ingimundar- son og var hann í sínu besta, eink- um í lögunum Stándchen og Các- ilie, eftir Strauss. Jón Ásgeirsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.