Morgunblaðið - 10.12.1998, Qupperneq 49

Morgunblaðið - 10.12.1998, Qupperneq 49
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 10. DESEMBER 1998 49 __________LISTIR________ Gerist í tungumálinu BÆKUR Greinasafn ÉG VILDI AÐ ÉG KYNNI AÐ DANSA Eftir Guðmund Andra Thorsson. Prentvinnsla: Prentsmiðjan Grafík hf. Mál og menning, Reykjavík 1998. 191 bls. ÍSLENDINGAR hafa átt frá- bæra ritgerða- og greinahöfunda í hópi skálda og rithöfunda í gegnum tíðina og nægir þar að nefna Þór- berg Þórðarson og Halldór Lax- ness. í greinum sínum settu þeir fram skýi't mótaðar skoðanir á menningar- og þjóðfélagsmálum, voru óhræddir að taka afstöðu, hvetja þjóðina þegar þeim þótti þess þurfa og hafa uppi gagnrýni þegar það átti við. Óneitanlega virð- ast fæm höfundar blanda sér í al- menna umræðu með þessum hætti nú til dags. Hver svo sem ástæðan er þá vildu vafalaust margir sjá fleiri rithöfunda taka til máls um málefni dagsins, þó ekki væri nema vegna þess að rithöfundar kunna betur að koma fyrir sig orði en BÆKUR Stangaveirt i ÁIN MÍN Eftir Eh-ík St. Eiriksson. Fróði. 223 bls. „ÁIN mín“ heitir bók sem ætluð er áhugamönnum um stangaveiði. Þar skráir Eiríkur St. Eiríksson blaðamaðut' frásagnir sex reyndra og snjallra stangaveiðimanna sem nefna til eftirlætis laxveiðiár sínar. Þeir rekja tilurð þess að viðkom- andi ár eru þeim jafn kærar og raun bei' vitni og krydda frásögn- ina með fjölbreytilegum veiðisög- um. í bókinni ræðir Eiríkur við Ólaf Helga Ólafsson um Laxá í Kjós, Halldór Snæland um Langá, Jón Gunnar Baldvinsson um Norðurá, Gunnar Sveinbjömsson um Þverá/Kjarrá, Ásbjörn Óttarsson um Miðfjarðará og Eirík Sveinsson um Hofsá. Allir hafa þeir veitt í „ám sínum“ um langt árabil og þekkja öll hin mörgu andlit þeirra, en raunveruleg þekking á laxveiðiá næst ekki nema að halda við hana tryggð. Vera tíður og fastur gestur á bökkum hennar, helst árið um kring, og fara með henni í gegn um þykkt og þunnt, þ.e.a.s. ekki bara góðu árin, heldur þau slæmu einnig. Það hafa allir þessir menn gert í ríkum mæli. Fyrirfram skal viðurkennt að undiiTÍtaður hafði af því áhyggjur að bókin kynni að vei'ða röð af leiðigjörnum grobbsögum sem all- ar virðast hljóma „svo fékk ég þrjátíu" og „svo fékk ég fjörutíu, en hinar stangirnar ekki kvikindi". En áhyggjurnar reyndust með öllu óþarfar, því þó stóiveiðisögur séu þarna, þá er efnið hið fjöl- breyttasta. Stóiveiðisögurnar eru nauðsynlegar, en bara í mátulegum skömmtum saman við annað efni. Eiríkur skiiar sínu hlutverki prýðilega. Hann er sjóaður blaða- maður og notar reynslu sína til að skila efninu. Hann lætur ekkert á sjálfum sér bera, stingur ekki einu margir þeir sem skrifa í blöðin lon og don og blaðra í útvarpi og sjón- varpi. Guðmundur Andri Thorsson er einn þeirra sem hafa haldið uppi merki rithöfunda á þessu sviði. Hann hefur undanfarin ár skrifað skarpskyggnar greinar í dagblöð og flutt erindi í útvarp. I þessum pistl- um hefur Guðmundm’ Andri fjallað bæði um pólitík og menningará- stand. Þeir hafa iðulega verið ólgandi af húmor og stundum einnig bít- andi hæðni en það sem hefur senni- lega gefið þeim mest gildi er að í þeim hefur oft og einatt verið horft á hlutina út frá óvæntum sjónarhóli. í nýtútkomnu greinasafni Guð- mundar Andra, sem ber það yfir- lætislausa nafn Ég vildi að ég kynni að dansa, birtast 27 greinar frá tímabilinu 1989 til þessa árs. Ekk- ert er sagt til um upphafiegan birt- ingarstað greinanna en ártals er getið fyrir aftan hverja þeirra. sinni inn spurningu og spurningu í mýflugumynd. Viðmælendurnir fá að tala óáreittir og bókin hefur gott flæði. Það er mikill styrkur fyrir bók- ina hvað viðmælendur Eiríks eru fróðir um sögu og almenna um- gjörð við árnar og miðla af þeirri þekkingu á síðum hennar. Gott dæmi um það er frásögn Halldórs Snæland á sögunni, bæði frá fyrstu tíð stangaveiðimanna við Langá og ekki síst þá stórmerkilegu ræktun- arsögu sem þar hefur verið skráð með feikilegri elju og dugnaði. Stangaveiði hefur löngum verið talin til íþrótta. Þó ekki í þeim skilningi að menn séu eða eigi að keppa innbyrðis. I stangaveiði eins og öðnim veiðiskap hafa menn leit- að eftir útrás fyrir hina fornu arf- leifð, veiðieðlið og hjá mörgum þró- ast veiðiferðir út í mikla nægju- semi í aflabrögðum þar sem allt fer meira og minna að snúast um það eitt að fara einfaldlega í veiði, njóta útiveru, íslenskrar náttúru og fé- lagsskapar, annaðhvort fjölskyldu eða vina, ef ekki hvors tveggja. Stundum veiða menn vel og stund- um illa og svo allt þar á milli. Þó að menn þroskist sem stangaveiði- menn og læri að taka mótlæti þá vilja menn alltaf veiða, sbr. Eirík Sveinsson lækni, sem tilkynnir að hann verði enn sár ef hann fái ekki að minnsta kosti einn. En undir niðri krauma straumar. Ytra byrð- ið er slétt og fellt, en hart er keppt um aðstöðuna. I frásögnum við Jón G. Baldvinsson og Eirík Sveinsson kemur það t.d. skýrt fram. Menn geta jafnvel lent í því að fá ekki lengur aðgang að „ánni sinni“. Það skiptast því á skin og skúrir í stangaveiði og sá heimur er vel og rækilega opnaður fyrir lesendum í bókinni „Áin mín“. Hún er vel unn- in, fróðleg og skemmtileg aflestrar og laus við prentviílur og þess hátt- ar leiðindi. Litmyndir af viðkom- andi ám, sem flestar eru úr smiðju Rafns Hafnfjörð, gera hana bara eigulegri. Guðmundur Guðjónsson Sennilega er þó bæði um að ræða hluta af áð- umefndum pistlum og svo lengri ritgerðir sem höfundur hefur skrifað á þessum tíu árum. Efni greinanna er fjölbreytt. Bókin skipt- ist í fjóra meginkafla sem nefnast „Þið þekk- ið fold“, „Ospektir á al- mannafæri“, „Ráðgjaf- ar lýðsins" og „Sá veikasti lifir af‘ sem inniheldur raunar að- eins eina grein. Kafla- heitin eru lýsandi um viðfangsefni greinanna sem þeir innihalda á einn eða annan hátt en jafnframt hafa þau sum hver vísun í aðra kafla, beint eða óbeint. Það má til dæmis segja að greinarnar í fyrsta kaflanum fjalli um landið og þjóð- ina. Þarna er meðal annars grein sem nefnist „Islandsklukkan“ og fjallar um ásýnd þjóðarinnar og um ásýnd landsins er fjallað í grein sem nefnist „Landið allt lúpínu vaxið...“. En þarna er líka gi'ein sem er sam- nefnd þriðja kaflanum („Ráðgjafar lýðsins") og fjallar um aldargamla ritdeilu Jóns Ólafssonar, ritstjóra Pjóðólfs, og Gests Pálssonar, skálds og ritstjói'a Suðra, sem upphaflega var um menntamál en tók fljótlega að snúast um ýmis önnur óskyld eða fjarskyld mál. Á sama hátt er annar kafli („Óspektir á almannafæri“) samnefndur síðustu greininni í þriðja kafla. Og enn fremur má nefna að síðasta setningin í þriðja kaflanum („sá veikasti lifir af‘) verður heiti fjórða og síðasta kafl- ans. Þó að kaflaskiptingin skerpi vissulega svip bókarinnar, ljái henni yfirbi'agð skipulagðs heildstæðs vei'ks og láti lesandann fá á tilfinn- inguna að hún lúti ákveðnum lög- málum um byggingu eða skipan efnis, þá bx-ýtur hún hana jafnfi'amt upp. Guðmundur Andi-i bregður með öði’um orðum á leik þegar hann skipar greinunum niður og myndar úr þeim eitt vei'k; í stað þess að raða þeim niður í fyrii'framgefna röð (t.d. tímaröð) þá lætur hann gi'einarnar tala saman og skapar með því móti nýtt verk (úr gömlum og sundurleitum efnivið). Raunar má sjá undirliggjandi þema í kaflabi'englinu sem hér var rakið. Kaflarnir og greinai'nar sem þeir heita eftir fjalla allir/allar með einum eða öðrum hætti um efni sem drepið var á í upphafi þessa dóms, það er að segja þátttöku (i'ithöf- unda) í menningarlegri og þjóðfé- lagslegri umi'æðu. Jón og Gestur eru „ráðgjafar lýðsins“ með íi'ónísk- um formerkjum og um fleii'i slíka er fjallað í þriðja kaflanum, til dæmis fiðlai'ann á hox’ninu. Gi'einai'nar í kaflanum „Óspektir á almannafæri“ ei’u svo lýsandi um hlutskipti rithöf- undarins sem Guðmundur Andi'i lýsir í greininni „Óspektir á al- mannafæi'i“. Hlutskipti i'ithöfund- arins er að vera sá „sem ryðst með skarkala og látum fyrirvaralaust inn í líf fólks og tekur að æpa vit- stola á torgum um einkamál sín og eyðilagt líf þótt enginn kæri sig um þvílíkan ft'éttaflutning. Ritstörf eru óspektir á almannafæri". Að vísu segir Guðmundur Andri að rithöf- unda dreymi um að vera bæði í þessu hlutverki og því að opna augu fólks með kærleik og skýrleik, fá það til að reyna að hugsa. Þessi bók er full af fyndni og óvæntum tengingum og bæði fyndnin og þessar óvæntu tenging- ar gerast í tungumálinu. Guðmund- ur Andri vinnur með öðrum orðum ekki svo mikið með hugmyndir og kenningar heldur tungumálið sem liggur undir því öllu saman. Fyndni sem gei'ist í tungumálinu hljómar til dæmis svona: „Það er þreytandi til lengdar að vera minntur daglega á að blaðamenn eru óski'ifandi hálfvit- ar en í'ithöfundar hálfskrifandi óvit- ar.“ Stundum er þó teflt á tæpasta vað í tengingunum, til dæmis þegar markaðui’inn er sagður þríeinn eins og sá Guð kristninnar sem trúað var á langt fram eftir 19. öld: „faðii’inn sonui'inn og heilagur andi - mai'kað- urinn, hagvöxtui'inn og hagræðing- in.“ Bókin ber annars vott um mikla nostursemi, í stíl og allri framsetn- ingu og þá ekki síst í áðurnefndri viðleitni höfundar til að gera hana að einhvei'ju aðeins meii'u en venju- legu greinasafni. Þröstur Helgason Áhyggjurn- ar reyndust óþarfar Guðmundur Andri Thorsson STEINAR WAAGE SKÓVERSLUN DOMUS MEDICA j kr. 6.995 louis norman ri: rmt kaiscií kr. 9.995 kr. 8.495 Diego Beilini ROMANI kr. 9.495 STEINAR WAAGE SKÓVERSLUN kringlunnP
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.