Lögrétta - 01.07.1932, Page 30

Lögrétta - 01.07.1932, Page 30
347 348 L ÖGRJETTA Drykkjuskapur var töluverður á þeim ár- um, ekki síst við slík tækifæri, og Hjálmari þótti gott í staupinu, þótt ekki megi hanrt kallast drykkjumaður. Símon kveðst hafa komið inn til Hjálmars á uppvaxtarárum sínum, og þótti honum það merkilegast, hve stórir voru bókaskápar Hjálmars. Ekki er mjer kunnugt um, hvernig til er orðinn „Þjóðfundarsöngur“ Hjálmars frá 1851. En hann er merkilegt kvæði. Hjálmar fylgir með æstum tilfinningum þeirri hreyf- ingu í þjóðlífinu, sem þá er uppi, og biður heitt til guðs, að hann opni ættjörðinni ein- hvern veg til hamingju. Aðrir hafa ekki kveðið þar fastara að orði. Hann segir: „... jeg vil svarinn son þinn tryggur samur vera í dag og gær, en hver þjer amar alls ótryggur eitraður visni niður i tær. ... Legg við, faðir, líknareyra, leið oss einhvern hjálpar stig, en viljirðu ekki orð mín heyra, eilíf náðin guðdómlig, skal mitt hróp af heitum dreyra himininn rjúfa kringum þig. ... Sjáðu, faðir, konu klökkva, sem kúrir öðrum þjóðum fjær; dimmir af skuggum dauðans mökkva, drottinn, til þín hrópum vær: Líknaðu oss, eða láttu sökkva í leg sitt aftur forna mær“. Þetta kvæði kemur eins og neyðaróp úr djúpi þjóðlífsins og sýnir, hver alda var risin að baki Jóni Sigurðssyni, er hann stóð á þjóðfundinum 1851. Þegar Hjálmar kveður til konungsins á þjóðhátíðinni, 23 árum síðar, kemur fram hjá honum lík lýsing á ættjörðinni: „Sjáðu hvað jeg er beinaber, brjóstin visin og fölvar kinnar“ ■— og „þrautir mínar í þúsund ár þekkir guð einn og talið getur". En hann er þá miklu auðmýkri við konung- inn en hann var við guð almáttugan í þjóð- fundarsöngnum fyrir 23 árum, þar sem hann segir nú: „Konungleg vjer þín kyssum spor á kjöltu sem stígur vorrar móður". En jeg hygg, að Hjálmar hafi verið 1874, eins og 1851, túlkur þeirra tilfinninga, sem ríkastar voru hjá almenningi í hvorttveggja skiftið. Sagnir eru til um það, að Skag- firðingum hafi þótt kvæði Hjálmars ágætt og að þeim hafi líkað illa, er það var ekki flutt konungi á Þingvöllum, eins og Hjálm- ar ætlaðist til. En Hjálmar var kominn undir áttrætt þegar hann orti þjóðhátíðar- kvæðið og mátti þá vel heita höfuðskáld Norðlendinga. f ádeilukvæðum Hjálmars kemur víða fram megn beiskja út af því, hve gæðum heimsins sje ranglega skift milli mann- anna. Má benda á þessa vísu sem fulltrúa þeirra skoðana: „Er það gleði andskotans, umboðslaun og gróði, fjemunir þá fátæks manns íúria’ í ríkra sjóði“. Hann talar ekki í spaugi um fátækt sína, eins og Sigurður Breiðfjörð, heldur með gremju, eða þá með auðmýkt. En allir eru jafnir að lokum. Hugsunin í vísunni: „þú flytur á einum eins og jeg allra seinast hjeðan", kemur oft fyrir hjá honum. „Bráðum flytst jeg í jörð jafnríkur furstum heims", segir hann í einu kvæði sínu. En honum er meinilla við maurapúka og nirfla og hættir tii að vilja vista þá í neðri bygðum hinu- megin með ódáðalýð og illþýði, eins og Grími Ægi. Hjálmar lýsir dauða hans svo í Gönguhrólfsrímum: „Ferlcg vóru fjörbrot hans, fold og sjórinn stigu dans; gæðasljór með glæpafans Grímur fór til andskotans. ... Hitti að bragði Satan sinn, sönn fram lagði skilríkin. Glóðaflagða gramurinn Grím þá sagði veikominn".

x

Lögrétta

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.